Đại dịch “quật ngã” ngành ô tô châu Âu như thế nào?

Phương Vy

Đại dịch Covid-19 khiến doanh số thị trường ô tô châu Âu giảm quá nửa trong tháng 3. Đây là một mức giảm kỷ lục, lớn gấp đôi cú lao dốc mà thị trường xe của khu vực này từng trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Đại dịch “quật ngã” ngành ô tô châu Âu như thế nào? - Ảnh 1

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), lượng xe mới bán được trong tháng 3/2020 giảm 55% so với cùng kỳ 2019, do các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV2.

Mức giảm này được giới phân tích xem là “thảm họa”. Ở giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính, thị trường ô tô châu Âu giảm 27% vào tháng 1/2009 so với cách đó 1 năm. Như vậy, mức giảm của thị trường trong tháng 3 vừa qua lớn gấp đôi mức giảm tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng cách đây 1 thập kỷ.

Hậu khủng hoảng tài chính, thị trường ô tô châu Âu mất 6 năm để hồi phục. Bởi vậy, với mức giảm trong đại dịch này, triển vọng hồi phục càng u ám hơn bao giờ hết.

Cú sốc Covid-19 xảy ra đúng vào lúc công nghiệp ô tô châu Âu đang  đi xuống. Tháng 1 và tháng 2 năm nay, thị trường giảm tương ứng 7,4% và 7,5% so với cùng kỳ 2019.

Trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai rộng ở châu Âu, doanh số ô tô chở người ở khu vực này vào hoảng 950.000 xe mỗi tháng. Trong tháng 3, khi các nhà máy ô tô đóng cửa hàng loạt, hơn 1,1 triệu công nhân ngành này ở châu Âu lâm cảnh thất nghiệp và sản lượng ô tô khu vực thiệt hai khoảng 1,2 triệu xe.

Đại dịch “quật ngã” ngành ô tô châu Âu như thế nào? - Ảnh 2

Sự gục ngã của ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong đại dịch được phản ánh rõ nét qua tình trạng u ám của nền kinh tế khu vực, bởi ô tô là lĩnh vực đóng góp gần 7% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của châu Âu.

Hãng xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Fiat Chrysler với mức giảm doanh số 77% trong tháng 3. Tiếp đó là PSA Group, chủ thương hiệu Peugeot, với mức giảm 68%, và hãng Renault với mức giảm 64%. Hãng Volkswagen khá hơn đôi chút, chứng kiến doanh số giảm 38% trong tháng.

Những quốc gia có mức giảm doanh số ô tô mạnh nhất chính là những nước mà virus hoành hành mạnh nhất.

Italy - nước có số người chết vì Covid-19 cao nhất ở châu Âu - có mức giảm doanh số ô tô tháng  3 là 85%. Tiếp đó là Pháp với mức giảm 72%, và Tây Ban Nha với mức giảm 69%.

Doanh số ô tô tại Đức chỉ giảm 38%, có thể do dịch bệnh ở nước này ít nghiêm trọng hơn so với ở các quốc gia kể trên.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.