Doanh số ô tô Việt Nam giảm sâu trong “tháng Ba COVID”

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam giảm mạnh ở mọi phân khúc, từ xe du lịch đến xe thương mại, từ xe lắp ráp đến xe nhập khẩu.

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam trong tháng Ba giảm mạnh ở mọi phân khúc
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam trong tháng Ba giảm mạnh ở mọi phân khúc

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2020, đã có tổng số 19.154 xe ô tô được bán ra, trong đó xe du lịch đạt 13.071 xe, tăng 5% so với tháng 2/2020. Xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt đạt mức tăng 18% và 12% so với tháng Hai, với sản lượng cụ thể của xe thương mại là 5.711 xe và xe chuyên dụng là 372 xe.

Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 22% với 7.272 xe.

Mặc dù tổng số xe bán ra trong tháng 3/2020 có tăng so với tháng 2/2020, tuy nhiên tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với tháng 3/2019. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.

Chúng ta đều biết từ Tết Nguyên đán đến nay, thị trường ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Sản lượng bán hàng trong tháng Ba giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái không phải là điều quá ngạc nhiên. Trong tháng Hai, báo cáo sản lượng ô tô hàng tháng của VAMA cũng cho thấy mức giảm 27% so với sản lượng hai tháng đầu năm 2019, và đến tháng Ba, thị trường thực sự “ngấm đòn” COVID-19.

Trước đó, VAMA cũng như một số chuyên gia ngành ô tô đã dự đoán thị trường ô tô Việt Nam sẽ chịu tác động mạnh của dịch COVID-19 từ giữa tháng Ba. Thậm chí, thị trường được cho là vẫn tiếp tục ảm đạm sau khi dịch bệnh đã qua đi. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất như Toyota, Ford đã phải tạm đóng cửa nhà máy ở Việt Nam, đồng thời đóng cửa các phòng trưng bày, tạm dừng một số giao dịch.

VAMA dự báo sức mua của thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15%.

Tổng doanh số ô tô bán ra trong những tháng gần đây. Quan sát sơ đồ, có thể thấy sản lượng ô tô tháng 3/2020 giảm mạnh so với những tháng cuối năm 2019 và cùng kỳ tháng 3/2019.

Doanh số ô tô Việt Nam giảm sâu trong “tháng Ba COVID” - Ảnh 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.