Ông Stuart Rowley, chủ tịch Ford Châu Âu, cho biết Ford sẽ chi 1 tỷ USD để tân trang nhà máy của mình ở Cologne, Đức và biến nó thành cơ sở sản xuất ô tô chạy bằng pin sử dụng khung cơ khí của Volkswagen, trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Tư.
Chiếc ô tô điện mới sẽ ra mắt thị trường vào giữa năm 2023. Thông báo này của Ford được đưa ra chỉ một tháng sau khi đối thủ General Motors của Mỹ cho biết toàn bộ đội xe toàn cầu của họ sẽ chủ yếu sử dụng năng lượng điện vào năm 2035. Phá vỡ hơn một thế kỷ sản xuất ô tô động cơ đốt trong, General Motors đã tân trang lại logo của công ty giống hình một phích cắm điện.
Tốc độ chuyển đổi tại GM và Ford cho thấy một cuộc cách mạng trong lĩnh vực ô tô, vốn được các cơ quan quản lý thúc đẩy khi tìm cách hạn chế lượng khí thải. Các nhà sản xuất ô tô đang đồng thời hướng tới công nghệ kỹ thuật số như ứng dụng điện thoại thông minh và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, với mục tiêu cuối cùng là xe tự hành hoàn toàn.
Thỏa thuận với Volkswagen cho phép Ford tận dụng khoản đầu tư lớn của VW vào ô tô điện. Nhà máy Volkswagen sử dụng các nền tảng cơ khí tiêu chuẩn như pin, hệ thống treo, bánh xe và trục có thể điều chỉnh để sản xuất các mẫu xe khác nhau. Volkswagen đã sử dụng hệ thống khung này trong chiếc xe thể thao đa dụng ID.3 và ID.4 của mình.
Ford dự kiến 2/3 doanh số bán xe thương mại tại châu Âu sẽ là xe điện hoặc xe hybrid vào năm 2030. Rowley nói: “Chúng tôi đang tập trung vào xe điện”.
Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu phải bán nhiều xe điện hơn để đáp ứng các quy định giới hạn mới, trong đó xe ô tô sẽ thải lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn, loại khí nhà kính chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Quy định giới hạn mới, có hiệu lực vào đầu năm, là một phần trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm tuân thủ thỏa thuận Paris năm 2015 về sự nóng lên toàn cầu. Nếu các nhà sản xuất không đáp ứng được mức phát thải trung bình của đội xe thấp hơn mức giới hạn, họ sẽ bị phạt nặng. Rowley cho biết Ford nỗ lực để tránh bị phạt.
Công ty cho biết xe thương mại là chìa khóa cho tăng trưởng và lợi nhuận ở châu Âu, với các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua liên minh với Volkswagen và liên doanh Otosan của Ford ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Khoản đầu tư sẽ được thực hiện đến năm 2025, là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất mà Ford đã thực hiện trong hơn một thế hệ và “nhấn mạnh cam kết của chúng tôi với châu Âu về một tương lai hiện đại”, Rowley nói.
Ford cho biết khoản đầu tư vào nhà máy Cologne, chỉ sử dụng hơn 4.000 công nhân, diễn ra sau khi các hoạt động ở châu Âu của công ty trở lại có lãi trong quý 4 năm 2020.
Khoản đầu tư này là một phần mục tiêu chi ít nhất 15 tỷ USD của Ford cho xe điện từ nay đến năm 2025.
Mới đầu tuần này, hãng xe Jaguar nói rằng vào năm 2030, dự kiến 100% doanh số Jaguar đến từ những mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện. Hãng cho biết thương hiệu Jaguar sẽ được tái tạo thành một “thương hiệu sang trọng chạy điện thuần túy” vào giữa thập kỷ này, các mẫu xe trong tương lai sẽ được xây dựng độc quyền trên kiến trúc xe hoàn toàn bằng điện.
Gần đây, Volvo cũng đã tuyên bố XC90 có thể là xe động cơ đốt trong cuối cùng của họ, và tới năm 2025 thì sẽ có một nửa sản phẩm bán ra sử dụng động cơ điện. Mercedes-Benz còn tuyên bố đã ngừng phát triển mới động cơ đốt trong từ năm 2019. Và quan trọng không kém là chính phủ các nước cũng không đứng ngoài “cuộc cách mạng” này. Pháp và Anh đã tuyên bố sẽ chấm dứt việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2040.