Ford đầu tư 29 tỷ USD vào xe điện và xe tự lái

Nguyễn Hiếu

Xe điện và xe tự lái được đánh giá là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Hàng loạt tên tuổi lớn đã chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực này.

Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính năm 2020 diễn ra vào giữa tuần rồi, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết Ford có kế hoạch đầu tư lớn lĩnh vực xe điện và công nghệ tự lái.

Theo đó, vốn đầu tư cho mảng xe điện từ nay đến 2025 là 22 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 11,5 tỷ đô la được công bố trước đó.

Ô tô điện là lĩnh vực ưu tiên trong tương lai của Ford.
Ô tô điện là lĩnh vực ưu tiên trong tương lai của Ford.

 “Chúng tôi đang đẩy nhanh tất cả kế hoạch của mình, phá bỏ các hạn chế, tăng dung lượng pin, cải thiện chi phí, thêm vào nhiều dự án xe điện hơn”, CEO Ford cho biết.

Hãng bắt đầu bàn giao dòng Mustang Mach-E. Các phiên bản chạy điện của xe van Transit và dòng bán tải nổi tiếng F-150 sẽ lần lượt ra mắt vào cuối 2021 và giữa năm 2022.

Ford cũng đang phát triển mẫu xe hơ điện dựa trên nền tảng MEB của Volkswagen dành cho thị trường châu Âu. Sản phẩm sẽ có mặt vào năm 2023. Đồng thời, tập đoàn này tiếp tục nghiên cứu mẫu xe thứ 2 dựa trên MEB.

Trong lĩnh vực công nghệ tự lái, Farley cho biết Ford sẽ tăng đầu tư lên 7 tỷ USD đến năm 2025. Con số này bao gồm các khoản đầu tư xấp xỉ 2 tỷ USD mà Ford đã thực hiện. Mũi nhọn của kế hoạch này là công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái Argo AI mà Ford hợp tác cùng với VW Group.

Argo AI đang phát triển một hệ thống công nghệ tự lái ở cấp độ 4 trên thang điểm SAE. Gần đây họ đã thử nghiệm đến phiên bản thứ tư.

CEO Ford công bố nhiều quyết định đầu tư quan trọng vào lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái.
CEO Ford công bố nhiều quyết định đầu tư quan trọng vào lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái.

Xe tự lái cấp độ 4 có thể hoạt động mà không cần người điều khiển, trong điều kiện nhất định, thường là ở khu vực có hàng rào bao quanh. Ford dự kiến ​​sẽ cung cấp dịch vụ thương mại sử dụng hệ thống tự lái Argo AI từ năm 2022.

Kết thúc năm 2020, Ford thu về gần 31 tỷ USD tiền mặt. Dự kiến lợi nhuận trước thuế và lãi vay năm 2021 sẽ vào khoảng 8-9 tỷ USD. Đây là điều kiện tốt để tập đoàn này mạnh tay đầu tư và những lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến các dự án đầu tư mới. Ford công bố hủy kế hoạch liên doanh với Zotye để sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng 1, hãng cũng chấm dứt thỏa thuận tương tự với Mahindra & Mahindra để phát triển xe điện và xe SUV cho thị trường Ấn Độ.

 

Theo Motorauthority

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.