Thật ra, ý nghĩa của những từ này đã thay đổi tự nhiên theo thời gian, và điều này cũng đúng với định nghĩa về xe ô tô hiệu suất cao, những mẫu xe đang không ngừng cải tiến nhờ sự phát triển của công nghệ. Ngoài ra, khi các mẫu xe phổ thông phát triển thành các biến thể SUV crossover, ranh giới định nghĩa giữa các dòng xe cũng đang bị xóa nhòa.
Trước hết, để hiểu các thuật ngữ xe hơi này, cần xem xét nguồn gốc của chúng và chúng đã biến đổi ra sao đến ngày nay. Dưới đây là những điều cần biết về các danh mục ô tô như sports car, muscle car, pony car, supercar - và hypercar.
Sports car (xe thể thao) là gì?
Xe thể thao chính là sự phát triển của những cỗ máy tối giản sau Thế chiến II, được thiết kế để chạy trên những con đường hẹp, ngoằn ngoèo của châu Âu và Anh. Minh chứng rõ ràng nhất là mẫu xe MG TC: một chiếc roadster động cơ trước, dẫn động cầu sau chỉ có hai chỗ ngồi và không có tiện nghi gì.
Ngày nay, MG TC trông giống như một thiết bị nông nghiệp hơn là một chiếc ô tô, nhưng so với những chiếc ô tô hàng ngày của những năm 1940, MG TC thực tế là một chiếc Jet Ski. Những người lính Mỹ phục vụ ở châu Âu trong Thế chiến II và Chiến tranh Lạnh đã phát hiện ra những món đồ chơi giải trí này và mang chúng về nhà.
Câu lạc bộ xe thể thao của Mỹ (Sports Car Club) được thành lập vào năm 1944 và cho đến ngày nay, biểu trưng của nhóm được xây dựng dựa trên hình ảnh của loại bánh xe có dây cót được tìm thấy trên MG TC. Trong nhiều thập kỷ, ý nghĩa tên gọi “xe thể thao” gặp nhiều tranh cãi khi các nhà sản xuất phân phối phiên bản mui kín của những chiếc roadster hai chỗ ngồi.
Trong một thời gian vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 80, “xe thể thao của Mỹ”, Chevrolet Corvette, chỉ xuất hiện với phiên bản mui kín. Corvette luôn là một ngoại lệ, bởi vì dường như đã có một hệ quả bất thành văn đối với định nghĩa xe thể thao. Thuật ngữ này ngụ ý về một động cơ phân khối nhỏ có trọng lượng nhẹ, góp phần mang lại sự nhanh nhẹn cho chiếc xe. Trong khi đó, động cơ tùy chọn của Corvette ngày càng phát triển, thậm chí là trang bị động cơ V8 phân khối lớn.
Thế con Porsche 911 thì sao? Điều gì làm nên chiếc Porsche 911? Porsche bắt đầu với những chiếc xe hai chỗ ngồi, nhưng Porsche 911 năm 1964 đã khai trương dòng xe coupe cảm giác lái thú vị có cả ghế sau. Porsche 911 có phải là xe thể thao hay không? Đây là nguồn cơn của nhiều cuộc tranh luận. Dù gì thì đó cũng là một chiếc Porsche, vì vậy nó phải là một chiếc xe thể thao. 911 đã giành được quyền tham gia câu lạc bộ xe thể thao độc quyền.
Có thể thấy, từ MG TC đến Chevrolet Corvette và Porsche 911, ý nghĩa của "xe thể thao" đã bị đẩy xa hơn nguồn gốc của nó - những chiếc xe đường trường hai chỗ ngồi. Ngày nay, những chiếc xe thể thao còn bao gồm cả BMW Z4, Mazda MX-5 Miata và Porsche 718 Boxster….
Muscle car là gì?
Pony car hay còn gọi là muscle car là dòng xe có cụm máy và vài bộ phận của một xe tải. Chúng có sức mạnh đúng như tên gọi của mình và vẻ ngoài hấp dẫn giới trẻ. Dòng xe này ra đời từ thập kỷ 50 và trở nên phổ biến trong những năm 60, đại diện của dòng này là 442, GTO, Super Bee, Mustang Mach1 và Challenger.
Đúng vậy, những chiếc xe cơ bắp có thể truy tìm nguồn gốc cụ thể: chiếc Pontiac Tempest GTO 1964 ra đời vào mùa thu năm 1963. Chiếc xe được hình thành bởi kỹ sư trưởng John Z. DeLorean của Pontiac, chiếc xe góp phần làm tăng thêm sự hỗn loạn ý nghĩa của thuật ngữ “xe thể thao” trước khi nó đóng vai chính trong Back to the Future.
Pontiac Tempest là một mẫu xe cỡ trung và DeLorean đã chế tạo chiếc xe với động cơ V8 383 phân khối lớn của Pontiac, để cung cấp sức mạnh tối ưu nhất có thể cho một chiếc xe nhỏ hơn.
Những cuộc đua duy nhất thu hút các tay đua của Pontiac GTO là những đợt tăng tốc ngắn qua 1/4 dặm, vốn là thế mạnh của chiếc xe. Pontiac GTO đã đưa động cơ V8 hạng nặng vào một chiếc sedan trung bình của Mỹ vào những năm 1960. Sự nổi tiếng của Pontiac GTO đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ cải tiến những chiếc xe cơ bắp của riêng họ.
Thế hệ hậu duệ Dodge Charger và Challenger, là những ví dụ đơn giản duy nhất còn lại của dòng xe cơ bắp thuần túy. Ngày nay, chúng ta đang thấy những chiếc pony car như Mustang và Camaro ngày càng bị gộp chung vào danh mục xe cơ bắp.
Pony car là gì?
Ở trên chúng ta nói về muscle car, và nhiều nơi gọi muscle car là pony car. Điều đó cho thấy ranh giới gần như đã bị xóa nhòa giữa hai loại xe này. Tuy vậy, xét về nguồn gốc, chúng vẫn là hai dòng xe khác nhau. Ford Mustang 1964½ ra mắt lần đầu tiên tại Hội chợ Thế giới New York vào ngày 17/4/1964, và sự nổi tiếng của nó ngay lập tức làm bùng nổ danh mục xe ngựa (pony car) hoàn toàn mới. 22.000 chiếc Mustang đã bán ra trong một ngày. Ngay trong năm đầu tiên sản xuất, sản lượng Ford Mustang đã đạt 400.000 xe.
Tất nhiên, thành công của Mustang đã kéo theo sự nhập cuộc của các công ty khác, và nó tạo ra danh mục ô tô mới “xe ngựa” (pony car). Mustang còn được gọi là một “con ngựa hoang”.
Mustang được chế tạo trên nền tảng của chiếc Falcon nhỏ gọn của Ford. Các cơ sở nền tảng không thay đổi, nhưng tỷ lệ của thân xe chuyển sang phong cách coupe ngang ngửa với mui xe dài, hàm ý sức mạnh khổng lồ và cốp xe thể thao nhanh nhẹn.
Những chiếc xe Pony hấp dẫn đến mức, không giống như những chiếc xe cơ bắp, chúng còn lan sang các thương hiệu nước ngoài, như Ford Capri ở châu Âu, Toyota Celica và Opel Manta, cùng những loại khác.
Vậy, làm thế nào để phân biệt giữa một chiếc xe thể thao, một chiếc xe cơ bắp và một chiếc xe ngựa? Một chiếc ô tô có thể thuộc nhiều loại xe, vì các định nghĩa không còn nghiêm ngặt như trước. Ví dụ, Mustang Shelby GT500 có khả năng vận hành của một chiếc xe thể thao, ngoại hình và hàng ghế sau lại của một chiếc xe ngựa, và sức mạnh dưới mui xe là của một chiếc xe cơ bắp.
Supercar (siêu xe) là gì?
Tên gọi siêu xe ra mắt cùng với chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa V12 mới quyến rũ tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm 1966 của nhà sản xuất máy kéo Ý Lamborghini. Công ty cho biết Miura tuyệt đẹp là chiếc xe nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó, với tốc độ tối đa 282 km/h và tăng tốc 0-100km/h trong 6,7 giây.
Đó là một chiếc xe hai chỗ ngồi, giống như một chiếc xe thể thao, và nó vào cua như trên đường ray. Nhưng nó có động cơ V12 tạo ra hiệu suất như một chiếc xe cơ bắp bắt mắt. Điều này đã tạo ra một loại mới, siêu xe. Lamborghini đã tiếp bước Miura với chiếc Countach thậm chí còn kỳ quặc hơn, một chiếc xe trang trí dành cho thanh thiếu niên trong hơn một thập kỷ cho đến khi nó bị thay thế bởi McLaren F1 năm 1992. Chiếc xe đó đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ tối đa 240 km/h.
Ngày nay, các thương hiệu quen thuộc như Ferrari, McLaren và Lamborghini đã chế tạo siêu xe, và cùng với họ còn có những người mới như Pagani và Koenigsegg, các đối thủ từ các thương hiệu chủ đạo như Ford GT và Chevrolet Corvette. Những chiếc xe này sử dụng cấu hình động cơ đặt giữa, tương tự như những chiếc xe của các thương hiệu lâu đời trong danh mục này, mặc dù số lượng xi lanh động cơ nhỏ hơn.
Thông thường, siêu xe có giá khởi điểm khoảng 1/4 triệu USD và có công suất 500 mã lực trở lên, mặc dù Corvette đáp ứng được kỳ vọng đó với giá khởi điểm 60.000 USD. Mẫu xe tự hào với sức mạnh 495 mã lực.
Hypercar là gì?
Hypercar ra đời để chỉ những siêu xe cải tiến hơn nhiều. Ngay cả các nhà sản xuất hypercar cũng muốn các mẫu xe hào quang để nâng cao danh tiếng thương hiệu của họ trên các đối thủ và kết quả là một loại ô tô mới, hypercar, ra đời, thường có giá từ một triệu USD trở lên và có công suất ít nhất là 1.000 mã lực.
Bugatti Veyron 4 tăng áp W16 trị giá hàng triệu đô la, sức mạnh nghìn mã lực, tốc độ hơn 400km/h đã đặt tiêu chuẩn cho các hypercar vào năm 2005 và người kế nhiệm của nó, Chiron giá 3 triệu USD, 1.500 mã lực, tốc độ 489km/h là tiêu chuẩn ngày nay của hypercar. McLaren P1 được sản xuất giới hạn và tăng tốc bằng điện là một chiếc hypercar khác, cùng với Ferrari LaFerrari động cơ hybrid V12.