Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Từ Beijing X7 đến MG, và gần đây là Haval và một loạt mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, xe ô tô Trung Quốc vẫn miệt mài chinh phục thị trường.

Cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài, và chưa biết mẫu xe nào sẽ thực sự chinh phục được trái tim người dùng Việt.

Cơn sốt Beijing X7 giờ đã “nguội lạnh”

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt? - Ảnh 1

Khoảng cuối năm 2020, xe ô tô Trung Quốc Beijing X7 thật sự “làm mưa làm gió” thị trường ô tô Việt Nam. Với thiết kế hào nhoáng, tích hợp nhiều công nghệ, mức giá rất phải chăng so với các đối thủ của Hàn Quốc hay Nhật Bản tại thị trường Việt, Beijing X7 gây nhiều tranh cãi về chuyện mua hay không mua, chất lượng thế nào.

Mẫu xe từng có thời điểm khan hàng, người mua phải đặt cọc và xếp “slot” cả tháng trời mới được nhận xe. Thậm chí, giá xe còn được điều chỉnh theo hướng tăng lên sau một thời gian ra được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, không ai rõ đã có bao nhiêu chiếc xe Beijing X7 được bán ra tại thị trường Việt. Và cho đến nay, mẫu xe khá im ắng, dường như rơi vào trạng thái “ngủ đông” sau quãng thời gian “nổi như cồn” trên mạng xã hội và trên cả báo chí.

Beijing X7 được nhập khẩu về Việt Nam qua một công ty tư nhân. Mẫu xe được bán ra tại Việt Nam tổng cộng 3 phiên bản với giá bán lần lượt là 528 triệu với bản 1.5MT, 658 triệu với bản 1.5 Elite và 688 triệu với bản 1.5 Premium.

Tại quê nhà Trung Quốc, doanh số của Beijing X7 cũng không được tốt. Mẫu xe gần như chỉ bán “hơi tốt” trong vài tháng đầu tiên ra mắt, với doanh số đạt đỉnh 4.678 xe vào tháng 8/2020, 2 tháng sau khi ra mắt. Từ đó đến nay, doanh số Beijing X7 gần như thụt lùi và không có gì đáng chú ý.

MG - “Hồn Anh quốc, da Trung Quốc”

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt? - Ảnh 2

MG cũng là một tên tuổi ô tô Trung Quốc được xem trọng trong giới xe cộ. MG (Morris Garages) vốn là thương hiệu ô tô của Anh, ra đời từ những năm 1924. Tuy nhiên, hiện nay hãng xe này đã thuộc sở hữu của SAIC Motor, một tập đoàn đến từ Trung Quốc. 

MG từng gia nhập thị trường Việt Nam hồi năm 2012 do một doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu phân phối. Sau đó MG gần như im hơi lặng tiếng trên thị trường xe Việt, cho đến tháng 7/2020, MG đã quay trở lại tiếp tục “chinh chiến” trên thị trường Việt Nam với hai mẫu xe MG HS và MG ZS.

Khác với những mẫu xe như Beijing X7 hay Dongfeng T5 thường về Việt Nam qua đường nhập khẩu của các công ty tư nhân, các mẫu xe ô tô MG được hãng phân phối chính thức về thị trường Việt. MG cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới và sự hiện diện tại Việt Nam, khi ra mắt đại lý và cơ sở dịch vụ. Trong tháng 4/2021 vừa qua, MG đã liên tiếp khai trương 04 đại lý 3S trên toàn quốc – nâng tổng số đại lý ủy quyền chính thức của MG lên 12 đại lý, sau chưa đầy 1 năm ra mắt chính thức có mặt ở Việt Nam.

Dongfeng T5 Evo vẫn im ắng trên thị trường

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt? - Ảnh 3

Đây cũng là mẫu xe đã rậm rịch về Việt Nam từ cuối năm ngoái. Thậm chí, diện Dongfeng Việt Nam từng xác nhận mẫu xe T5 Evo sẽ về Việt Nam vào đầu năm 2021. Mẫu xe được dự đoán sẽ có giá trên 500 triệu đồng. 

Dongfeng T5 EVO chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2020. Là một chiếc SUV nhỏ gọn, T5 EVO phổ biến có kích thước thân xe dài x rộng x cao là 4565 x 1860 x 1705mm và chiều dài cơ sở 2715mm.

Được nói đến nhiều vào thời điểm cuối năm ngoái, khi xe ô tô Trung Quốc đang gây sốt trên thị trường Việt với mẫu Beijing X7. Tuy nhiên, cho đến nay, Dongfeng T5 EVO vẫn còn khá im ắng trên thị trường

Rộ tin xe Trung Quốc Haval nhập vào Việt Nam qua Thái Lan

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt? - Ảnh 4

Thông tin mới nhất về việc các mẫu xe ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam là về Haval. Xe ô tô Haval về Việt Nam sẽ hơi lắt léo một chút, khi không phải được nhập thẳng từ Trung Quốc mà sẽ có xuất xứ Thái Lan. Sở dĩ như vậy vì có thông tin Great Wall Motor, công ty ô tô Trung Quốc, đã xác nhận sẽ phát triển nhà máy tại Thái Lan, và phân phối sản phẩm đến các thị trường ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Những mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Haval H6 hybrid từ nhà máy này đã chính thức được xuất xưởng.

Theo thông tin, với tỷ lệ nội địa hoá đạt trên 40%, Haval H6 hybrid sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% vào các thị trường trong khu vực ASEAN, tất nhiên là có cả Việt Nam. Như vậy, mẫu xe sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh về giá cả, nguồn gốc xuất xứ khi được nhập về từ Thái Lan, thị trường chiếm phần lớn nguồn gốc xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhiều mẫu xe đăng ký bảo hộ trí tuệ với tại Việt Nam

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt? - Ảnh 5

Một số mẫu xe ô tô Trung Quốc khác cũng ngấp nghé vào thị trường Việt. Nhiều mẫu xe Trung Quốc đã được cho là đã tiến hành đăng ký bảo hộ trí tuệ với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hồi cuối năm ngoái, có thông tin hãng Chery đã đăng ký bảo hộ cho mẫu xe crossover cỡ nhỏ Chery Tiggo 3x Plux. Trước đó, Chery cũng có một số mẫu xe đăng ký bảo hộ ở Việt Nam, như Chery Arrizo 6, được Chery nộp đơn xin bảo hộ trí tuệ từ 7/9/2018 và được cấp bằng vào ngày 19/5/2020.

Mới đây hơn, có thông tin tập đoàn ô tô Trung Quốc Great Wall Motor đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp một mẫu ô tô điện mang thương hiệu Ora tại Việt Nam. Trước đây, Great Wall Motor cũng đã từng đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng đối với một mẫu xe bán tải tên là Great Wall Poer. Lần này, mẫu xe Ora được đăng ký tại Việt Nam là một mẫu xe điện, được nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp từ tháng 2/2019, và được cấp chứng nhận vào tháng 2/2021.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.