Các hãng xe Trung Quốc có nguy cơ thành … zombie?

Nhiều startup ô tô Trung Quốc ra đời, sản xuất xe điện và xe năng lượng mới. Những startup này chủ yếu đang sống dựa vào các ưu đãi, hỗ trợ của chính phủ.

Nhà máy sản xuất ô tô Zeekr, một đơn vị EV của Zhejiang Geely, ở Ninh Ba, Trung Quốc.
Nhà máy sản xuất ô tô Zeekr, một đơn vị EV của Zhejiang Geely, ở Ninh Ba, Trung Quốc.

Mỹ có ba nhà sản xuất ô tô lớn mang dấu ấn trên toàn cầu, Nhật Bản có khoảng bốn nhà sản xuất và châu Âu cũng có một số đại gia ô tô toàn cầu. Thế nhưng, Trung Quốc - nơi có thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay - có 846 nhà sản xuất ô tô chính thức, song hầu hết trong số đó không được ai biết đến nếu ra khỏi biên giới đất nước.

Sống nhờ sự hỗ trợ của chính phủ

Theo Bloomberg, hơn 300 trong số những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở trên đã cho ra đời những chiếc ô tô năng lượng mới. Một trong những lý do chính là bởi Bắc Kinh đang nỗ lực vươn đến vị trí thống trị triều đại ô tô mới, và xem đó là ưu tiên hàng đầu. Một thông điệp được chính phủ truyền đi rất to và rõ ràng đến hàng nghìn thành phố và chính quyền cấp tỉnh nhằm thực hiện chính sách xe công nghệ mới trên khắp đất nước rộng lớn.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã trải thảm đỏ, hầu hết dưới hình thức giảm thuế, trợ cấp và cấp đất, cho các công ty có tham vọng tạo ra xe năng lượng mới (NEV). Ví dụ như tỉnh Chiết Giang - quê hương của Alibaba của Jack Ma, và hiện là quê hương của một loạt các nhà sản xuất ô tô, từ EV mới nổi Hozon đến công ty thành danh Geely - sẽ đầu tư hơn 300 tỷ nhân dân tệ (47 tỷ USD) vào lĩnh vực này vào năm 2025. Họ đang đặt cược khoản đầu tư sẽ mang lại hiệu quả trong giải quyết việc làm và phát triển kinh tế, mặc dù hầu hết những người mới tham gia còn nhiều năm nữa mới thu được lợi nhuận và có thể sẽ không tồn tại nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Các nhà đầu tư vào không gian xe điện đang tranh thủ tình huống thuận lợi tại Trung Quốc. Nio, nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Thượng Hải - đang nhắm đến một người mua tương tự như Tesla - đã hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở New York chưa đầy 4 năm sau khi khởi nghiệp. William Li, nhà sản lập của Nio, đã tuyên bố trong một bài phát biểu rằng IPO sau một thời gian 4 năm thành lập là khung thời gian ngắn nhất trong số các nhà sản xuất ô tô niêm yết cổ phiếu trên toàn cầu. 

Chưa hết, một đợt thu hút đầu tư tăng vọt trong năm qua đã chứng kiến ​​Nio và những hãng startup xe điện như Nio, bao gồm Evergrande NEV - chi nhánh ô tô của công ty bất động sản đang mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, hiện vẫn chưa sản xuất ô tô của riêng mình - được đánh giá cao hơn cả các công ty như Renault và Nissan.

Cảnh báo bong bóng ô tô EV Trung Quốc

Các nhà đầu tư đang bị thu hút vào những cổ phiếu có vẻ sẽ có tương lai sáng lạn về công nghệ. Trung Quốc ước tính rằng ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới có thể tạo ra doanh thu 10 nghìn tỷ nhân dân tệ mỗi năm.

Gần đây, các nhà phân tích đã cảnh báo về bong bóng EV của Trung Quốc có thể vỡ, gần đây nhất là vào năm 2019 khi những căng thẳng của ngành sản xuất ô tô, một ngành có thâm dụng vốn lớn và tỷ suất lợi nhuận thấp, đã đẩy những công ty như Nio đến bờ vực. Nhưng Nio đã được giải cứu - một cách phù hợp - bởi một cứu cánh trị giá 10 tỷ nhân dân tệ từ chính quyền thành phố.

Nhưng bây giờ, ngay cả một số chính quyền địa phương cũng đang gióng lên hồi chuông báo động. Tỉnh Giang Tô là một cường quốc kinh tế trên bờ biển phía đông của Trung Quốc. Là quê hương của các cơ sở sản xuất thuộc công ty khởi nghiệp EV Byton và Bordrin Motors - cả hai đều đã phải ngừng hoạt động hoặc tạm ngừng hoạt động vào năm ngoái do virus COVID-19 gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc. Rất nhiều nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang phải cố gắng cạnh tranh trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và trưởng thành.

Mẫu SUV chạy điện BMW AG iX tại triển lãm Auto Shanghai 2021 ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Mẫu SUV chạy điện BMW AG iX tại triển lãm Auto Shanghai 2021 ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Cuộc cách mạng xe điện đang thúc đẩy thế giới suy nghĩ lại về thiết kế xe hơi - đặc biệt là đối với lưới tản nhiệt, được sử dụng để hút không khí vào bộ tản nhiệt của động cơ đốt trong truyền thống. Mặc dù xe điện không cần chúng để thông gió, nhưng chúng vẫn là một trong những bộ phận đặc biệt nhất của ô tô và các nhà thiết kế ô tô đang chấm phá một chút thú vị với linh kiện này. Lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW là một trong những tính năng nổi tiếng nhất của hãng, và thay vì được trang bị cho các mẫu xe điện i4 và iX SUV của hãng xe, nó có kích thước siêu lớn và được sử dụng để che giấu các camera và cảm biến cần thiết trên xe hơi ngày nay. Lưới tản nhiệt bảy khe độc đáo của Hummer cũng đã được General Motors sáng tạo lại cho lần ra mắt của chiếc SUV chạy điện mới.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.