BMW khen ngợi đối thủ Mercedes S-class, đây là một câu chuyện hiếm thấy trong kinh doanh.
Điển hình gần đây nhất là pha quảng cáo "cà khịa cực mạnh" của Honda Malaysia. Thương hiệu này đã tung ra video quảng cáo Honda City mới, nhắm thẳng vào các mẫu xe của đối thủ Toyota. Lợi dụng ưu thế trang bị động cơ điện, Honda City chễm chệ "xếp cửa trên" so với Toyota Vios hay là cả Camry.
Cà khịa đối thủ vốn là chuyện thường ngày, mà mới đây nhất là Honda City vs. Toyota.
Điều đáng nói là Honda City và Toyota Camry vốn không phải là đối thủ chung mâm. Honda City là một mẫu sedan hạng B, còn Toyota Camry thì lại là mẫu xe hạng D, phục vụ phân khúc khách hàng hoàn toàn khác. Do đó việc so sánh này gần như chỉ mang ý nghĩa "vuốt râu hùm", hơn là một "cú tát thẳng vào mặt" đối thủ đồng hương của Honda.
Tất nhiên trong thế giới xe sang, câu chuyện "cà khịa" lẫn nhau cũng không ít lần xảy ra. Nhưng video mới được post lên kênh Instagram của BMW thì lại hoàn toàn ngược lại. Đây là một trong số ít những trường hợp hiếm hoi mà các hãng xe gần như công khai khen ngợi nhau.
Thoạt nhìn thì đây là một video quảng cáo rất bình thường của hãng xe sang xứ Bavaria, với hình ảnh của một chiếc BMW 7-series và không hề lồng ghép bất kỳ hình ảnh sản phẩm nào của hãng khác. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, ngay lập tức có thể nhận ra "lời ngợi khen" của BMW cho Mercedes-Benz.
Ngay ở phần mở đầu video là hình ảnh một đoạn đường thiết kế hai khúc cua đối nhau liên tiếp theo hình chữ S, với dòng chữ "Nice S" (tạm dịch: "S tốt") được nhấn mạnh. Sau đó thì chiếc sedan BMW 7-series mới dần dần hiện ra, lướt trên những khúc cua.
Nếu xét tổng thể, đường cua hình chữ S và dòng chữ "Nice S" vốn không liên quan gì lắm tới BMW 7-Series. Hai chi tiết này hoàn toàn có thể vắng mặt trên video quả bá sản phẩm.
Ở một khía cạnh khác, dòng sedan sang trọng BMW 7-series vốn nằm cùng phân khúc với những cái tên đồng hương khác, như: Audi A8 hay kỳ phùng địch thủ Mercedes S-class.
Hơn nữa, video này lại được đưa lên mạng xã hội chỉ hai ngày, sau khi Mercedes-Benz vừa ra mắt dòng sedan flagship S-class 2021 mới của hãng.
Và ở dòng chú thích, BMW cũng nói rằng họ cũng rất hâm mộ S-class mới - như một lời khẳng định video này thay cho lời khen ngợi của BMW, gửi tới đồng hương Mercedes-Benz của mình.
Thay vì gây tranh cãi bằng những video cà khịa đối thủ (như trường hợp đã nêu của Honda và Toyota), BMW đã khiến fan hâm mộ của mình và Mercedes mỉm cười với một "pha xử lý đi vào lòng người".
Xin dành một tràng pháo tay cho BMW! Người mạnh nhất thì phải biết người biết ta, hiểu rõ và tôn trọng đối thủ! Như vậy mới là cạnh tranh!