Thay vì "cà khịa", BMW lại khen ngợi Mercedes S-class mới

Trong thế giới kinh doanh, không thiếu gì việc các hãng xe "cà khịa", xỏ xiên nhau để cạnh tranh. Câu chuyện dìm đối thủ để tự tôn lên vị trí của mình - không phải là hiếm gặp trong làng xe hơi.

BMW khen ngợi đối thủ Mercedes S-class, đây là một câu chuyện hiếm thấy trong kinh doanh.

Điển hình gần đây nhất là pha quảng cáo "cà khịa cực mạnh" của Honda Malaysia. Thương hiệu này đã tung ra video quảng cáo Honda City mới, nhắm thẳng vào các mẫu xe của đối thủ Toyota. Lợi dụng ưu thế trang bị động cơ điện, Honda City chễm chệ "xếp cửa trên" so với Toyota Vios hay là cả Camry.

Cà khịa đối thủ vốn là chuyện thường ngày, mà mới đây nhất là Honda City vs. Toyota.

Điều đáng nói là Honda City và Toyota Camry vốn không phải là đối thủ chung mâm. Honda City là một mẫu sedan hạng B, còn Toyota Camry thì lại là mẫu xe hạng D, phục vụ phân khúc khách hàng hoàn toàn khác. Do đó việc so sánh này gần như chỉ mang ý nghĩa "vuốt râu hùm", hơn là một "cú tát thẳng vào mặt" đối thủ đồng hương của Honda.

Tất nhiên trong thế giới xe sang, câu chuyện "cà khịa" lẫn nhau cũng không ít lần xảy ra. Nhưng video mới được post lên kênh Instagram của BMW thì lại hoàn toàn ngược lại. Đây là một trong số ít những trường hợp hiếm hoi mà các hãng xe gần như công khai khen ngợi nhau.

Công khai khen ngợi đối thủ là một nước đi hiếm thấy trong kinh doanh. - Ảnh chụp màn hình.
Công khai khen ngợi đối thủ là một nước đi hiếm thấy trong kinh doanh. - Ảnh chụp màn hình.

Thoạt nhìn thì đây là một video quảng cáo rất bình thường của hãng xe sang xứ Bavaria, với hình ảnh của một chiếc BMW 7-series và không hề lồng ghép bất kỳ hình ảnh sản phẩm nào của hãng khác. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, ngay lập tức có thể nhận ra "lời ngợi khen" của BMW cho Mercedes-Benz.

Ngay ở phần mở đầu video là hình ảnh một đoạn đường thiết kế hai khúc cua đối nhau liên tiếp theo hình chữ S, với dòng chữ "Nice S" (tạm dịch: "S tốt") được nhấn mạnh. Sau đó thì chiếc sedan BMW 7-series mới dần dần hiện ra, lướt trên những khúc cua.

Một pha xử lý "đi vào lòng người" của BMW 7-Series. - Ảnh chụp màn hình.
Một pha xử lý "đi vào lòng người" của BMW 7-Series. - Ảnh chụp màn hình.

Nếu xét tổng thể, đường cua hình chữ S và dòng chữ "Nice S" vốn không liên quan gì lắm tới BMW 7-Series. Hai chi tiết này hoàn toàn có thể vắng mặt trên video quả bá sản phẩm.

Ở một khía cạnh khác, dòng sedan sang trọng BMW 7-series vốn nằm cùng phân khúc với những cái tên đồng hương khác, như: Audi A8 hay kỳ phùng địch thủ Mercedes S-class.

Hơn nữa, video này lại được đưa lên mạng xã hội chỉ hai ngày, sau khi Mercedes-Benz vừa ra mắt dòng sedan flagship S-class 2021 mới của hãng.

Và ở dòng chú thích, BMW cũng nói rằng họ cũng rất hâm mộ S-class mới - như một lời khẳng định video này thay cho lời khen ngợi của BMW, gửi tới đồng hương Mercedes-Benz của mình.

Thay vì gây tranh cãi bằng những video cà khịa đối thủ (như trường hợp đã nêu của Honda và Toyota), BMW đã khiến fan hâm mộ của mình và Mercedes mỉm cười với một "pha xử lý đi vào lòng người".

Xin dành một tràng pháo tay cho BMW! Người mạnh nhất thì phải biết người biết ta, hiểu rõ và tôn trọng đối thủ! Như vậy mới là cạnh tranh!

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.