Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra?

Phương Vy

Đến nay, mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) 2020 đã đi qua 5 chặng đầu tiên trong tổng số 13 chặng đua mà các nhà tổ chức đã công bố tính đến thời điểm này.

Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra? - Ảnh 1

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây được xem là mùa giải lạ lùng nhất từ trước đến nay của F1 -giải đua xe danh giá nhất hành tinh. Sau một loạt trì hoãn và nhiều chặng đua bị hủy, đến cuối tuần vừa rồi, các tay đua F1 đã có 5 cuộc cạnh tranh, bao gồm 2 chặng ở Áo, 1 chặng ở Hungary, và 2 chặng trên đường đua nổi tiếng Silverstone ở Anh.

Theo dự kiến, chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Tây Ban Nha vào ngày 14-16/8.  Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chưa ai dám chắc mùa giải này đến khi nào thì kết thúc và sẽ có tất cả bao nhiêu chặng đua được tổ chức.

Dù vậy, trang Hot Cars đã rút ra một số đánh giá về F1 2020 tính tới thời điểm này:

Thế thống trị của đội Mercedes

Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra? - Ảnh 2

Những gì mà đội F1 Mercedes-AMG Petronas thể hiện trong 5 chặng đua đầu tiên thực sự ấn tượng, nhưng không nằm ngoài dự báo. Vị thế thống trị của đội này trên đường đua F1 đã được thiết lập và duy trì trong nhiều mùa giải qua, và năm nay chẳng qua chỉ là sự tiếp tục. Hai tay đua của đội Mercedes luôn có mặt trong top 3 tay đua của mỗi chặng, trong đó Lewis Hamilton nhất 3 chặng và nhì một chặng, còn Valtteri Bottas nhất 1 chặng, nhì 2 chặng, và về ba một chặng.

Điều đáng nói là Hamilton đã giành chiến thắng trên đường đua ở Silverstone trong chặng đua vào ngày 31/7-2/8 cho dù lốp xe của anh bị nổ trong những vòng chạy (lap) cuối cùng. Với kỹ năng tuyệt đỉnh và một chiếc xe đua đẳng cấp, Hamilton đang tiếp tục nỗ lực để vươn lên ngang hàng với huyền thoại F1 Michael Schumacher - người đã có 7 lần đoạt ngôi vô địch.

Trong bảng kết quả ở thời điểm hiện tại, Hamilton đang đứng đầu với 107 điểm và Bottas đứng thứ 3 với 73 điểm. Vị trí thứ nhì đang thuộc về tay đua Max Verstappen của đội Red Bull - người thắng trong chặng đua ngày 7-9/8 ở Silverstone - với 77 điểm.

Nhờ đó, đội Mercedes đang là đội dẫn đầu, đạt 180 điểm. Tiếp theo là Red Bull với 113 điểm.

Khó khăn của đội Ferrari vẫn tiếp diễn

Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra? - Ảnh 3

Dù tay đua Chares Leclerc đạt được một số kết quả thi đấu tốt hơn dự báo, những gì mà khán giả bàn tán trên khán đài chính là sự chậm chạp và vị thế “tầm thường” của đội Ferrari ở mùa giải năm nay. Phơi ra trước mắt fan hâm mộ còn là phong độ tồi tệ của Sebastian Vettel, tay đua còn lại của Ferrari.

Do sự đóng băng quy chế về thông số của xe đua F1, đội Ferrari gần như không có hy vọng nào về một sự xoay chuyển tình thế trong mùa giải 2021. Thậm chí, Chủ tịch đội này cũng thừa nhận rằng có lẽ phải đến năm 2022 Ferrari mới có hy vọng giành chiến thắng chặng hoặc chức vô địch.

“Tấn kịch” của đội Racing Point

Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra? - Ảnh 4

Racing Point bị coi là “những cậu bé hư” của F1 mùa 2020, bởi có quá nhiều ồn ào xung quanh đội đua này. Người ta nói nhiều đến không chỉ khả năng cạnh tranh gây bất ngờ của Racing Point mà còn việc đội này copy xe đua của đội Mercedes trong mùa giải trước.

Chưa kể, đội này còn có dấu hiệu vi phạm quy chế về dây phanh và điều này đã khiến một số đội  khác phàn nàn với ban tổ chức. Ngoài ra, tay đua người Mexico đầy triển vọng của Racing Point, Sergio Perez, bỏ lỡ chặng đua đầu tiên ở Silverstone vì nhiễm Covid-19 trong một chuyến về quê thăm mẹ. Trong chặng đua đó, Perez bị thay thế bởi Nico Hulkenberg, một tay đua bị đánh giá là kém may mắn.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Thấy gì về F1 2020 sau 5 chặng đua đã diễn ra? - Ảnh 5

Cho tới thời điểm này, có khả năng cao đội Mercedes sẽ giành cả hai chức vô địch giành cho tay đua và đội đua trong mùa giải 2020.  Dù vậy, việc Verstappen của Red Bull giành chiến thắng chặng thứ hai ở Silverstone được đánh giá là  một diễn biến khá bất ngờ và thú vị. Khán giả hy vọng xu hướng này sẽ  tiếp diễn trong những chặng đua sắp tới.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.