Thắng lớn với xe điện, Hyundai đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 năm

An Long

Hyundai vừa công bố đạt lợi nhuận lớn nhất trong bảy năm, nhờ doanh số bán xe Genesis hạng sang và xe điện Ioniq 5.

Thắng lớn với xe điện, Hyundai đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 năm - Ảnh 1

Dù vậy, hãng xe Hàn cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể ảnh hưởng đến việc giao hàng trong quý III.

Theo Bloomberg, lợi nhuận hoạt động của Hyundai tăng lên 1,89 nghìn tỷ won (1,64 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/6 từ mức 590 tỷ won một năm trước đó - mức cao nhất kể từ quý 2/2014, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết. Kết quả này phù hợp với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 1,9 nghìn tỷ, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Khi các quốc gia từ Anh đến Pháp tìm cách loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Hyundai đang cùng các đối thủ toàn cầu như Volkswagen AG chuyển sang sử dụng các loại xe ít phát thải để tăng trưởng. Hãng bắt đầu bán Ioniq 5 EV ở châu Âu và Mỹ trong năm nay - chiếc xe đầu tiên được sản xuất trên nền tảng EV chuyên dụng - và có kế hoạch sẽ có hơn 12 mẫu xe điện vào năm 2025.

Hyundai đã tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy của mình trên toàn cầu trong quý này do tình trạng thiếu chip. Để giảm thiểu tác động, công ty đã giảm sản lượng của các mẫu xe ít phổ biến hơn như sedan Sonata. Chi phí nguyên liệu thô cao hơn, chẳng hạn như cao su và thép, cũng dự kiến ​​sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô.

“Sự gián đoạn sản lượng trong tháng 5 và tháng 6 dự kiến ​​sẽ có một số tác động đến doanh số bán hàng trong quý 3 do lượng hàng tồn kho giảm”, Phó chủ tịch điều hành Gang Hyun Seo cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích. “Giá nguyên liệu đang tăng và điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập Hyundai trong nửa cuối năm”.

Cổ phiếu của Hyundai tăng 0,2% trong phiên giao dịch hôm qua (22/7) tại Seoul. Cổ phiếu hãng xe Hàn đã tăng 19% trong năm nay, so với mức tăng 13% của chỉ số Kospi chuẩn.

Tình trạng thiếu hụt chip

Sự thiếu hụt một số chất bán dẫn dự kiến ​​sẽ dần cải thiện ngay sau quý này, Seo nói. Công ty đã chuyển sang đảm bảo nguồn cung cấp chip hàng năm để giúp giảm thiểu gián đoạn sản xuất, và đã đảm bảo nguồn cung cho năm nay và năm tới.

Doanh số bán xe tại Mỹ đã tăng 73% trong quý so với một năm trước đó, trong khi doanh số bán xe ở châu Âu tăng hơn gấp đôi. Tại Hàn Quốc, doanh số bán hàng giảm 11%.

Không chỉ Hyundai, hãng xe Kia, một đơn vị của Hyundai Motor, đã công bố lợi nhuận hoạt động kỷ lục 1,49 nghìn tỷ won trong quý thứ hai, so với mức lợi nhuận 145,2 tỷ won một năm trước. Con số này đánh bại ước tính trung bình của các nhà phân tích là 1,31 nghìn tỷ won. Cổ phiếu của Kia tăng 0,3%, nâng mức tăng của họ trong năm lên 40%.

Tập đoàn ô tô Hyundai đang tìm cách bổ sung sản xuất xe điện bên ngoài Hàn Quốc. Tập đoàn, bao gồm Hyundai và Kia, vào tháng 5 cho biết họ có kế hoạch sản xuất xe điện ở Mỹ như một phần của khoản đầu tư 7,4 tỷ USD đến năm 2025, bao gồm các trạm tiếp nhiên liệu hydro và taxi bay không người lái.

Tae Seong Kim, người đứng đầu hoạt động kinh doanh toàn cầu cho biết, các chính sách thân thiện với môi trường ở Mỹ đã khiến Hyundai phải sản xuất xe điện. Công ty đang xem xét chi tiết về nhà máy EV, bao gồm cả vị trí và công suất, ông nói.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.