Tờ Bưu điện Bangkok cho hay, từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ngành công nghiệp ô tô và linh kiện ô tô của Thái Lan phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu nghiêm trọng. Nhiều nhà máy thuộc ngành này đã phải đóng cửa suốt mấy tháng qua và sa thải công nhân.
Ông Pinai Sirinakorn, Chủ tịch câu lạc bộ công nghiệp linh kiện ô tô thuộc FTI, nói rằng nhóm này sẽ cân nhắc chuyển đổi hoạt động nhà máy sang sản xuất những sản phẩm mới như thiết bị y tế và linh kiện hàng không. Đây là những mặt hàng mà nhu cầu có chiều hướng tăng lên sau đại dịch.
“Câu lạc bộ muốn hỗ trợ các thành viên điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tồn tại và duy trì hoạt động trong dài hạn”, ông Pinai nói.
Câu lạc bộ công nghiệp linh kiện ô tô Thái Lan cũng hy vọng chính sách của Chính phủ sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp thuộc ngành này trong tương lai. Chính phủ Thái Lan hiện đang triển khai một chương trình có tên “new S-curve” nhằm đưa nước này trở thành một trung tâm của các ngành sản xuất hiện đại và sáng tạo, theo đó thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.
“New S-curve” bao gồm 12 ngành mục tiêu, là ngành ô tô; điện tử thông minh; du lịch cao cấp, y tế và nghỉ dưỡng; nông nghiệp và công nghệ sinh học; thực phẩm; robot công nghiệp; hậu cần và hàng không; năng lượng sinh học và sinh hóa; kỹ thuật số; dịch vụ y tế; quốc phòng; và phát triển giáo dục.
Theo FTI, hiện có khoảng 2.000 công ty sản xuất linh kiện ô tô ở Thái Lan, trong đó có 700-800 doanh nghiệp thuộc FTI. Đây là các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), với 80% sản lượng cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, và 20% cung cấp cho thị trường phụ tùng thay thế. Sản lượng của ngành linh kiện ô tô tại Thái Lan có 40% được xuất khẩu và 60% được bán trong nước.
Các OEM đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch do các nhà máy ô tô ở Thái Lan phải tạm ngừng hoạt động sản xuất và trì hoãn việc mở cửa nhà máy trở lại do nhu cầu mua ô tô tụt dốc.
“Ngành này đang tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm chạp, do người tiêu dùng chủ yếu mua phụ tùng thay thế cho những chiếc xe mà họ đang sử dụng, trong khi trì hoãn việc mua xe mới”, ông Pinai phát biểu.
Tháng trước, PTI cắt giảm dự báo doanh thu và sản lượng của ngành linh kiện ô tô Thái Lan trong năm 2020.
Cũng theo số liệu của FTI, sản lượng ô tô của Thái Lan trong tháng 4 giảm xuống mức thấp nhất 30 năm, chỉ đạt 24.711 xe. Sản lượng ô tô của nước này trong năm nay có thể không đạt ngưỡng 1 triệu xe, đồng nghĩa với mức giảm 50% so với năm 2019.