Thái Lan: Chính phủ hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho các nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Minh Long

Những nỗ lực của Thái Lan trong việc củng cố hệ sinh thái xe điện (EV) không chỉ để khuyến khích nhu cầu và sản xuất mà còn để thiết lập một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Chính quyền sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng các công ty khởi nghiệp muốn đầu tư vào các trạm sạc xe điện.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.  

“Chính phủ coi các khoản vay ưu đãi là điều cần thiết để thuyết phục các doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp đầu tư vào các trạm sạc, mặc dù Ban Đầu tư (BOI) đã đưa ra các ưu đãi cho các nhà đầu tư nhỏ đầu tư vào các trạm sạc quy mô nhỏ”, ông Supattanapong nói.

BOI trước đó đã phê duyệt các biện pháp khuyến khích tăng cường và thiết lập các điều kiện cho việc đầu tư vào các trạm sạc điện EV, dẫn đến việc các nhà khai thác các trạm sạc nhỏ hơn sẽ được hưởng lợi về thuế trong 3 năm. Đây là khoản đầu tư vào các trạm có ít nhất 40 bộ sạc, 25% trong số đó có khả năng phát điện một chiều (dòng điện một chiều) trong 5 năm hiện tại.

Những sửa đổi này cũng cho thấy hai yêu cầu bị bãi bỏ, bao gồm cấm các nhà đầu tư nhận thêm lợi ích từ các cơ quan khác cũng như yêu cầu chứng nhận ISO. BOI cho biết vào thời điểm đó, các điều kiện này không còn phù hợp vì một số bộ sạc có thể được lắp đặt ở các cơ sở khác như khách sạn và chung cư, không nhất thiết phải ở các trạm sạc thông thường.

Các nhà đầu tư trạm sạc giờ đây chỉ được yêu cầu tuân thủ các quy định an toàn liên quan và đệ trình kế hoạch triển khai “Hệ thống sạc thông minh EV” hoặc kết nối với “Nền tảng nhà điều hành mạng sạc EV” sẽ được phát triển như một cơ chế trung tâm để tạo ra một sự quản lý hiệu quả cho cả người vận hành và người sử dụng xe điện.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sẽ tăng cường triển khai các trạm sạc trong những năm tới, với mục tiêu thiết lập từ 2.200 đến 2.400 trạm sạc DC vào năm 2025 và lên đến 12.000 trạm vào năm 2030.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.