Theo báo Bangkok Post, Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt ở Bangkok tiết lộ thuế xe điện đã được điều chỉnh giảm từ 8% xuống 2% sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu tới (10/6/2022), sau khi Hội đồng Nhà nước hoàn thành việc xem xét luật, và Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith ký thành luật.
Người phát ngôn của Bộ Nattakorn Utensut Nattakorn cho biết hiện nay luật đã có hiệu lực, nhiều nhà sản xuất xe điện sẽ muốn ký các thỏa thuận với chính phủ để cùng thúc đẩy việc áp dụng xe điện ở Thái Lan.
“Tôi tin rằng sẽ có ít nhất 3 đến 4 nhà sản xuất xe điện từ Nhật Bản và Trung Quốc, và 2 đến 3 nhà sản xuất xe máy điện từ Thái Lan và Trung Quốc ký MoU trong năm nay”.
Thái Lan gần đây đã áp dụng nhiều biện pháp trợ cấp và ưu đãi thuế để thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện ở nước này. Deco Green Energy Co, một nhà sản xuất và phân phối xe máy điện của Thái Lan, gần đây đã ký một thỏa thuận với Cục Tiêu thụ đặc biệt để quảng cáo xe điện chạy bằng pin theo các biện pháp hỗ trợ và ưu đãi thuế của chính phủ.
Toyota Motor Thailand, Great Wall Motor Manufacturing (Thái Lan) và MG Sales (Thái Lan) Co đã ký các thỏa thuận tương tự, dự kiến sẽ giúp phổ biến xe điện rộng rãi tại vương quốc này.
Các nhà sản xuất xe điện nhận đơn đặt hàng từ người mua Thái Lan đã giao khoảng 500 xe cho người tiêu dùng, trong tổng số 10.000 đơn đặt hàng. Họ dự kiến sẽ giao thêm 1.500 xe sau khi luật giảm thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực.
Vào tháng 2 năm nay, nội các Thái Lan đã công bố một loạt các ưu đãi nhằm thúc đẩy thị trường xe điện (EV) địa phương, ngay sau khi chính phủ đồng ý về một gói khuyến khích tài chính, bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất xe điện từ năm nay cho đến năm 2025. Trong vòng chưa đầy hai tháng, quốc gia này đã mở rộng các biện pháp khuyến khích đối với xe điện, một động thái được coi là nhằm thúc đẩy hơn nữa nhu cầu trong lĩnh vực này.
Đầu tiên, trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất và cung cấp xe điện trong nước từ năm 2022 đến năm 2025, chính phủ Thái Lan vào tháng 2 đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp các khoản trợ giá từ 70.000-150.000 baht (tương đương 50-100 triệu đồng) tùy thuộc vào loại và kiểu xe. Đối với xe điện có dung lượng pin trên 30 kWh có giá bán lẻ từ hai đến bảy triệu baht, thuế đã được giảm từ 80% xuống 60%, chỉ áp dụng cho các mẫu xe nguyên chiếc.
Đầu tiên, như đã nói ở trên, chính phủ Thái Lan đang giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2% đối với xe điện. Trong báo cáo, người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, kế hoạch 4 năm được chia thành hai phần; theo đó từ năm 2022 đến năm 2024, các ưu đãi này nhằm kích thích việc áp dụng xe điện nhanh hơn và rộng rãi hơn ở Thái Lan bằng cách giảm thuế và trợ giá cho ô tô và xe máy nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Nửa sau của kế hoạch là từ năm 2024 đến năm 2025, chính phủ sẽ tập trung chủ yếu vào việc thúc đẩy xe điện sản xuất trong nước, đồng thời loại bỏ một số lợi ích đối với xe nhập khẩu. Cuối cùng, Thái Lan muốn bắt kịp các thị trường trong khu vực, do đó, điều chỉnh mục tiêu xe điện chiếm 30% tổng sản lượng ô tô - khoảng 750.000 trong số 2,5 triệu chiếc - vào năm 2030, và sau đó sẽ lên 50%
Mở rộng ưu đãi đầu tư trạm sạc xe điện
Nhằm phù hợp với chính sách của chính phủ Thái Lan đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa đối với xe điện và giúp nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng liên quan, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã sửa đổi các ưu đãi và điều kiện đầu tư các trạm sạc xe điện.
“Ngoài việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm dành cho các khoản đầu tư vào các trạm sạc với ít nhất 40 bộ sạc, 25% trong số đó là loại trạm sạc DC, các biện pháp sửa đổi hiện cho phép các trạm sạc nhỏ hơn đủ điều kiện hưởng lợi thuế 3 năm”, BOI cho biết trong một thông cáo báo chí.
BOI cũng lưu ý rằng các biện pháp sửa đổi nhằm ưu đãi đầu tư trạm sạc cũng bãi bỏ thêm hai yêu cầu nữa, đó là điều kiện cấm nhà đầu tư nhận thêm lợi ích từ các cơ quan khác và yêu cầu chứng nhận ISO. “Hai điều kiện này không còn phù hợp nữa vì một số bộ sạc có thể được lắp đặt ở các cơ sở khác như khách sạn và chung cư, không nhất thiết phải ở các trạm sạc thông thường”, BOI cho biết.
Không những thế, BOI thừa nhận để đảm bảo mở rộng nhanh chóng các cơ sở trạm sạc xe điện, có thể cần phải kết hợp nhiều biện pháp hỗ trợ. Theo đó, các nhà đầu tư trạm sạc chỉ cần tuân thủ các quy định an toàn liên quan và đệ trình kế hoạch triển khai Hệ thống sạc thông minh EV hoặc kết nối với Nền tảng nhà điều hành mạng sạc EV.