Việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến các xe Model S, X, 3 và Y đã bật phiên bản beta của phần mềm "tự lái hoàn toàn". "Tự lái hoàn toàn" là một tính năng hỗ trợ người lái gây tranh cãi nhằm mục đích một ngày nào đó ô tô có thể tự lái và không cần đến lái xe.
Công nghệ này đôi khi điều khiển xe Tesla êm ái và tuân thủ các quy tắc giao thông như dừng đèn đỏ. Nhưng trong các trường hợp khác, nó lại không nhất quán. Tesla nói rằng "tự lái hoàn toàn" đòi hỏi một tài xế chu đáo và sẵn sàng kiểm soát hoàn toàn chiếc xe bất cứ lúc nào.
"Tự lái hoàn toàn" đã có khả năng lăn qua các biển báo dừng kể từ khi phát hành phiên bản đầu tiên vào tháng 10/2020. Tesla đã quyết định vô hiệu hóa chức năng này sau cuộc họp vào tháng này với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới.
"Đạo luật An toàn Xe cộ cấm các nhà sản xuất bán xe có khiếm khuyết gây ra rủi ro không an toàn, trong đó có các lựa chọn thiết kế có chủ ý không an toàn”.
Tesla sẽ vô hiệu hóa chức năng này ngay trong tháng Hai, trong phiên bản cập nhật của phần mềm "tự lái hoàn toàn" được phát hành qua internet, theo một tài liệu mà nhà sản xuất ô tô đã nộp lên cơ quan chức năng. Người lái xe sẽ không cần phải mang xe đi bảo dưỡng.
Tesla nói rằng họ chưa nhận được báo cáo nào về các trường hợp va chạm, thương tích hoặc tử vong liên quan đến tính năng này.
Chính phủ Mỹ đã chủ động hơn trong việc hãng xe chậm trễ xử lý các tính năng mới có thể gây ra rủi ro về an toàn. Tesla cho biết vào tháng 12 rằng họ sẽ không còn cho phép mọi người chơi trò chơi điện tử trên màn hình cảm ứng khi xe đang di chuyển, sau một cuộc điều tra của NHTSA.
Chính phủ Mỹ hiện không có bất kỳ tiêu chuẩn hiệu suất nào cho các tính năng hỗ trợ người lái như "tự lái hoàn toàn" của Tesla.