Tesla tìm kiếm đối tác từ Trung Quốc sản xuất pin giá rẻ

Khôi Nguyên

Tesla được cho đang đàm phán với nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc là EVE Energy Co, để bổ sung công ty này vào chuỗi cung ứng cho nhà máy ở Thượng Hải nhằm giảm giá thành sản xuất pin.

Tesla có thể sẽ hợp tác với đối tác từ Trung Quốc để sản xuất pin xe điện gía rẻ hơn hiện tại.
Tesla có thể sẽ hợp tác với đối tác từ Trung Quốc để sản xuất pin xe điện gía rẻ hơn hiện tại.

EVE là đơn vị sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), loại pin này rẻ hơn để sản xuất vì chúng sử dụng sắt thay vì niken và coban đắt hơn. Nhưng pin LFP thường cung cấp phạm vi hoạt động ngắn hơn trong một lần sạc.

Thông tin này cũng đồng nghĩa với việc rất có thể EVE sẽ trở thành nhà cung cấp pin LFP thứ hai cho Tesla sau Công ty Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc (CATL).

Các cuộc đàm phán được cho đang được tiến hành và công ty có trụ sở tại Palo Alto, California, đang tìm cách hoàn tất quan hệ đối tác trong quý III sắp tới.

EVE Energy Co tại Thâm Quyến đang thực hiện một số thử nghiệm giai đoạn cuối đối với các sản phẩm của mình cho Tesla, nguồn tin cho hay.

Cổ phiếu của hãng pin Trung Quốc đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch cuối tuần qua sau báo cáo của Reuters về các cuộc đàm phán với Tesla.

Tuy nhiên, tất cả các nguồn từ chối được xác định các cuộc thảo luận là riêng tư. Tesla và EVE đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters sau đó.

CEO Tesla, Elon Musk cho biết năm nay công ty đang chuyển những chiếc xe tầm trung tiêu chuẩn sang cực âm bằng sắt do lo ngại về nguồn cung niken để mở rộng quy mô sản xuất pin.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc như Nio và Li Auto, cũng như áp lực chi phí gia tăng.

Tesla đã tăng giá khởi điểm của mẫu sedan hạng 3 tiêu chuẩn tại Trung Quốc thêm 1.000 nhân dân tệ (155 USD) lên 250.900 nhân dân tệ, với lý do biến động chi phí.

Dữ liệu cho thấy trong tuần này, giá nhập khẩu tại nhà máy của Trung Quốc đã tăng nhanh nhất trong 3 năm rưỡi vào tháng 4.

Bên cạnh đó, Tesla cũng phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng ở Trung Quốc sau khi người tiêu dùng tranh chấp về độ an toàn của sản phẩm và sự giám sát chặt chẽ về cách họ xử lý dữ liệu.

Công ty này đang sử dụng pin của Công ty Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL) và LG Chem của Hàn Quốc cho các xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất.

CATL đã là nhà cung cấp duy nhất pin LFP cho xe Model 3 do Trung Quốc sản xuất với phạm vi lái xe tiêu chuẩn kể từ cuối năm ngoái.

Những nguồn thạo tin mới đây cho hay, Tesla đã làm việc chặt chẽ với EVE để có được pin đáp ứng các yêu cầu của họ. Tesla có thể bắt đầu sử dụng pin LFP của EVE trên xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất trong vòng sáu tháng tới và EVE đã tăng cường sản xuất để chuẩn bị cho mối quan hệ hợp tác có thể xảy ra.

EVE, công ty cung cấp pin cho nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng Inc, cho biết vào tháng 3 họ cũng có quan hệ đối tác cung cấp pin với BMW và Daimler AG.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.