Mặc dù Tesla không báo cáo doanh số hàng tháng hoặc doanh thu khu vực, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đầu tuần này ước tính doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla giảm 27% so với tháng 3, xuống chỉ còn dưới 26.000 xe - tồi tệ hơn nhiều so với mức giảm 10% tổng doanh số bán xe điện của Trung Quốc.
Nhưng đó không phải là câu chuyện đầy đủ: Hiệp hội này sau đó đã chứng minh các con số tháng 4 của Tesla bao gồm doanh số bán xe được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng được xuất khẩu sang các thị trường khác. Nghĩa là, hơn một nửa số xe Tesla ban đầu được báo cáo là doanh số bán hàng của Trung Quốc - 14.174 xe - thực chất số xe này được xuất khẩu sang các thị trường khác từ Trung Quốc.
Đó có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối với Tesla, công ty đã mở nhà máy lắp ráp ô tô thứ hai ở Thượng Hải vào cuối năm 2019 để phục vụ thị trường quan trọng Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về doanh số bán ô tô nói chung và xe điện chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong doanh số bán ô tô so với bất kỳ thị trường lớn nào khác - khoảng 4,5% vào năm 2020, gấp hơn hai lần thị phần xe điện của Mỹ vào năm ngoái.
Theo nhà phân tích xe điện độc lập Trung Quốc Zhu Yulong, doanh số bán hàng của Tesla cho người mua Trung Quốc đã giảm hơn 60% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4. Theo Yulong, số xe Tesla mới được bảo hiểm đã giảm xuống chỉ còn dưới 12.000 xe trong tháng 4 từ khoảng 34.500 xe vào tháng 3.
Tại sao doanh số Tesla giảm mạnh ở Trung Quốc?
Yulong tin rằng doanh số bán hàng sụt giảm là do dư luận xấu mà Tesla đã phải gánh chịu tại thị trường Trung Quốc kể từ đầu tháng Tư.
Khách hàng đã phản đối công ty tại triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng trước, phàn nàn về các vấn đề với ô tô của họ. Công ty cũng có năm cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra chất lượng của những chiếc xe Model 3 do Thượng Hải sản xuất. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng quân đội Trung Quốc đã cấm các phương tiện của Tesla đi vào khu phức hợp của họ, bày tỏ lo ngại rằng camera trên xe có thể được sử dụng để làm gián điệp - một cáo buộc mà CEO Tesla Elon Musk đã phủ nhận.
Yulong viết trong một bài phân tích gần đây: "Tesla đã phải hứng chịu những thông tin tiêu cực thực sự mạnh mẽ.
Các nhà phê bình Tesla tại Mỹ đã nhanh chóng chỉ ra rằng doanh số bán hàng yếu hơn cho thấy dấu hiệu khó khăn cho lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô.
Gordon Johnson của GLJ Research, một trong những nhà phê bình gay gắt nhất đối với Tesla, nhận xét: “Hãy nhớ rằng chiến dịch truyền thông tiêu cực của nhà nước ở Trung Quốc xung quanh chất lượng xe hơi của Tesla chỉ bắt đầu cho đến cuối tháng 4. Vì vậy, tác động (bất cứ điều gì có thể xảy ra) có thể sẽ không được nhìn thấy cho đến khi số liệu bán hàng tháng 5 / tháng 6 năm 2021 được công bố"
Cổ phiếu của Tesla (TSLA) đã giảm trong tuần này do lo lắng về doanh số bán hàng tại Trung Quốc và theo một báo cáo từ Reuters trước đó, Tesla đã quyết định không mua khu đất bên cạnh nhà máy ở Thượng Hải để có thể mở rộng trong tương lai.
Cụ thể, cổ phiếu Tesla đã giảm 2% vào thứ Ba khi số liệu ban đầu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla giảm 27%. Cổ phiếu công ty giảm thêm 4% vào thứ Tư và giảm 3% khi đóng cửa vào thứ Năm.
Mức tăng giá cổ phiếu ngoạn mục 743% vào năm 2020 đã khiến Tesla trở thành một trong những công ty Mỹ có giá trị nhất dưới bất kỳ hình thức nào và cho đến nay là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, có giá trị ngang với sáu nhà sản xuất ô tô lớn nhất cộng lại.
Nhưng sau khi tiếp tục đà tăng mạnh mẽ trong vài tuần đầu năm 2021, cổ phiếu đã đứng dần vào cuối tháng 1 sau khi công ty báo cáo thu nhập quý 4 hơi đáng thất vọng. Cổ phiếu Tesla đã mất một phần ba giá trị từ mức cao kỷ lục vào cuối tháng Giêng.