Tesla sẽ lớn gấp 6 lần Toyota

Theo dự đoán, Tesla sẽ vượt qua Toyota, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới, dù cho Toyota là tập đoàn ô tô đã có lịch sử 82 năm hình thành và phát triển. Vấn đề chỉ là thời gian.

Cổ phiếu Tesla đã tăng "như diều gặp gió". Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu Tesla đã tăng "như diều gặp gió". Ảnh: Bloomberg

Theo tốc độ tăng giá cổ phiếu của nhà thiết kế và sản xuất các phương tiện xe điện, xe không khí thải, công ty Tesla 16 năm tuổi có trụ sở tại California sẽ vượt qua Toyota với mức vốn hóa thị trường trên 213 tỷ USD. Chỉ cần thêm một tuần giá cổ phiếu Tesla đạt mức tốt nhất như hồi tháng Tư, là Tesla đã vượt qua Toyota. Bloomberg tính toán vốn hóa thị trường bằng cách nhân tổng số cổ phiếu đang lưu hành với mức giá hiện tại của một cổ phiếu.

Cổ phiếu Tesla đạt mức tăng cao kỷ lục 130% kể từ 31/12. Đó là con số tăng trưởng gấp bốn lần lợi nhuận của 10 công ty lớn nhất trong ngành cộng lại. Nó cho thấy lý do tại sao Tesla có giá trị cao hơn 130% so với hãng ô tô lớn thứ 3 thế giới Volkswagen AG, dù Volkswagen bán được số xe gấp 30 lần so với Tesla năm ngoái và cao hơn bất kỳ ai, kể cả Toyota, kể từ năm 2016.

Tesla đã đuổi kịp Toyota - khoảng cách giữa họ đã thu hẹp xuống còn 35 tỷ USD vào tháng 6 so với 164 tỷ USD một năm trước - là bước ngoặt của thị trường chứng khoán. Một mặt, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy thị trường ô tô hướng đến các sản phẩm xanh, mặt khác, Covid-19 khiến quá trình chuyển đổi sang các nền tảng kinh tế công nghệ trở nên mạnh mẽ, trong đó có bán hàng trực tuyến, giao dịch từ xa và trí tuệ nhân tạo.

Trong năm 2020, cổ phiếu Tesla đã có ba tuần tăng vọt cao nhất. Cụ thể, cổ phiếu Tesla lên 181 USD/cổ phiếu trong 5 ngày kết thúc vào 17/4; lên 118 USD/cổ phiếu vào tuần 8/5 và lên 101 USD  trong tuần kết thúc vào ngày 21/2. Theo dữ liệu của Bloomberg, 185,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành của Tesla chỉ cần tăng thêm 183 USD trong những tuần tới là Tesla sẽ vượt qua giá trị hiện tại hơn 213 tỷ USD của Toyota.

Lý do cổ phiếu Tesla tăng 232,24 USD  vào tháng 1 và 256,88 USD vào tháng 4 và tăng 330% trong 12 tháng qua, trở thành cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong số 500 công ty lớn nhất của Mỹ, chính là sự tăng trưởng. Sự tăng trưởng đó đã truyền cảm hứng cho mọi thị trường giá lên và là đặc trưng của nhà sản xuất mẫu xe Model S, Y và 3 kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng vào ngày 29/6/2010.

Trong số 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất, doanh thu của Tesla đã tăng 668% trong năm năm qua (SAIC Motor của Trung Quốc đứng số 2 với khoảng cách xa, chỉ đạt mức tăng trưởng doanh số 20% trong giai đoạn này). Không có công ty lớn nào đạt đến mức doanh số tăng đột biến của TEsla (doanh thu của Facebook tăng 467%).

Tuy vậy, hầu hết các nhà phân tích trong ngành đều có ý coi thường Tesla vì cho rằng hãng “đốt tiền”, tiêu nhiều tiền hơn số tiền họ kiếm được từ việc bán xe. Những lời chỉ trích như vậy dần biến mất khi ngày càng nhiều nhà phân tích dự đoán về dòng tiền tự do của Tesla, hay tiền kiếm được từ việc bán ô tô trừ đi chi phí vốn, cho cả năm 2021, kể cả 1 tỷ USD trong quý ba năm tới,.

Hiện tại, Tesla có hơn 8 tỷ USD tiền mặt, gần gấp bốn lần thanh khoản so với một năm trước và năm lần tiền mặt vào năm 2015. Tiền mặt của Tesla đang tăng theo cấp số nhân vì thị phần của hãng đang tăng lên, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi Tesla là nhà sản xuất EV số 1 giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh.

Các nhà phân tích dự đoán cổ phiếu Tesla sẽ đạt mức 7.000 USD, hay vốn hóa thị trường của công ty sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD. Ở mức này, Tesla sẽ lớn gấp 6 lần giá trị Toyota.
Các nhà phân tích dự đoán cổ phiếu Tesla sẽ đạt mức 7.000 USD, hay vốn hóa thị trường của công ty sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD. Ở mức này, Tesla sẽ lớn gấp 6 lần giá trị Toyota.

Có một điểm cần đề cập ở đây, đó là dường như các nhà phân tích đang chia thành “hai phe” đối lập rõ rệt, một phe là những người tập trung vào các ngành liên quan đến ô tô, như GM, Ford hoặc Lear, và một phe là những người theo mảng công nghệ và năng lượng thay thế, bao gồm Vivint Solar và Apple. Khoảng cách giữa các kết luận phân tích của họ đã tăng lên mức lớn nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay, trong đó các nhà phân tích công nghệ dự báo chính xác hơn.

Tesla cũng tương tự như một số công ty khác. Vào năm 2006, chín năm sau khi IPO và một vài năm sau khi nó có lãi, Amazon vẫn không được 85% các nhà phân tích ủng hộ - những người không khuyến nghị mua cổ phiếu Amazon khi chúng được giao dịch ở mức 32 USD. Cổ phiếu Amazon hiện giao dịch trên 2.700 USD, gấp 86 lần giá năm 2006.

Nvidia, nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa có trụ sở tại Santa Clara, California, cũng bị tới 88% các nhà phân tích từ chối đề cử mua cổ phiếu ba năm sau IPO tháng 1/1999, khi cổ phiếu được giao dịch ở mức 2,60 USD. Ngày nay, cổ phiếu Nvidia giao dịch ở mức 369 USD, gấp 142 lần so với năm 2002.

Với Tesla, hãng có giá trị 52 tỷ USD và đứng thứ 8 trong số các nhà sản xuất ô tô vào cuối năm 2017. Một năm sau, Tesla đứng thứ 3 với mức định giá 57 tỷ USD. Đến ngày 22/1/2020, Tesla đã vượt qua Volkswagen với tư cách là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai, vốn hóa thị trường là 102 tỷ USD. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Tesla là 178 tỷ USD.

Thị trường xe điện được dự báo sẽ tăng 10% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2025, 28% vào năm 2030 và 58% vào năm 2040. Thị phần của Tesla trên thị trường EV đang tăng lên.

Các nhà phân tích dự đoán cổ phiếu Tesla sẽ đạt mức 7.000 USD, hay vốn hóa thị trường của công ty sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD. Ở mức này, Tesla sẽ lớn gấp 6 lần giá trị Toyota.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.