Tesla lần đầu vượt ngưỡng 1.000 USD/cổ phiếu, dọa soán ngôi vốn hóa Toyota

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla ngày 10/6 lần đầu vượt mốc 1.000 USD, sau khi Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk nói với nhân viên rằng đã đến lúc đưa mẫu xe tải thương mại Tesla Semi vào “sản xuất số lượng lớn”.

Mẫu tải điện Semi của Tesla.
Mẫu tải điện Semi của Tesla.

Trong một bức email do hãng tin Reuters thu thập được, ông Musk không nói cụ thể thời điểm đẩy mạnh sản xuất Semi. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, ông Musk trả lời “đúng vậy” khi được hỏi liệu thông tin rò rỉ về việc sản xuất Semi có chính xác.

Sau bản tin của Reuters về bức email nói trên,  giá cổ phiếu Tesla tăng khoảng 6%, đạt mức 1.000 USD/cổ phiếu, đưa hãng xe điện Mỹ trở thành hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Toyota.

Lúc gần 10h trưa ngày 11/6 theo giờ Việt Nam, cổ phiếu Tesla giao dịch quanh ngưỡng 1.025 USD/cổ phiếu, tăng gần 9% so với đóng cửa phiên ngày 10/6. Ở mức giá cổ phiếu này, giá trị vốn hóa của Tesla đạt hơn 190 tỷ USD. Khoảng cách vốn hóa giữa Tesla và Toyota đang được rút ngắn, với vốn hóa của hãng xe Nhật Bản đang ở mức khoảng 216 tỷ USD.

Đợt tăng giá cổ phiếu này có thể mở đường cho ông Musk lĩnh một đợt thưởng mới từ Tesla. Mới đây, ông đã lĩnh một khoản thưởng trị giá 700 triệu USD nhờ đà tăng giá ấn tượng của cổ phiếu công ty.

Cổ phiếu Tesla còn đang nhận được một “cú huých” từ công ty phân tích chứng khoán Wedbush. Một báo cáo của công ty này đã đưa ra mức giá mục tiêu 1.000 USD/cổ phiếu cho Tesla và nói rằng cổ phiếu này “vẫn còn dư địa để tăng”.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng kỳ vọng ông Musk sớm trình làng công nghệ pin xe điện dùng được 1 triệu dặm, giúp mang lại tuổi thọ dài hơn, giá rẻ hơn và tầm đi dài hơn cho những mẫu xe tương lai của Tesla.

“Việc sản xuất pin 1 triệu dặm và hệ thống truyền động sẽ diễn ra tại nhà máy Giga Nevada”, ông Musk viết trong bức email bị rò rỉ.

Diễn biến vốn hóa của Tesla, Volkswagen và Toyota trong 1 năm qua. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Bloomberg.
Diễn biến vốn hóa của Tesla, Volkswagen và Toyota trong 1 năm qua. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Bloomberg.

Chiếc xe tải chạy điện Semi được ông Musk giới thiếu vào năm 2017. Khi đó, ông tuyên bố Semi sẽ được đưa vào sản xuất muộn nhất vào năm 2019. Nhưng gần đây, ông lại nói việc sản xuất số lượng lớn mẫu xe này sẽ bắt đầu muộn nhất vào 2021.

Đợt tăng giá này của cổ phiếu Tesla diễn ra song song với sự tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu Nikola, một startup về xe tải điện và xe tải chạy pin nhiên liệu hydro. Cổ phiếu Nikola mới niêm yết trên sàn Nasdaq từ đầu tháng 6, nhưng đã tăng giá 122% chỉ trong hai phiên đầu tuần này. Trong phiên giao dịch ngày 10/6, cổ phiếu Nikola tăng thêm tới 17%.

Theo Reuters

Tags: tesla Semi

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.