Tesla sa thải nhân viên vì đăng bài đánh giá về công nghệ không người lái

Minh Long

Tesla đã sa thải một cựu nhân viên có tên là John Bernal sau khi anh này chia sẻ các video đánh giá thẳng thắn trên kênh YouTube của mình, AI Addict, cho thấy cách hệ thống Full Self Driving Beta của công ty hoạt động ở các địa điểm khác nhau xung quanh Thung lũng Silicon.

John Bernal.
John Bernal.

Sau khi Bernal bị sa thải, Tesla cũng cắt quyền truy cập của nhân viên này vào hệ thống FSD Beta trên chiếc xe mà anh sở hữu, chiếc Tesla Model 3 đời 2021, mặc dù không có "cảnh cáo" an toàn nào trong phần mềm.

FSD Beta là một tập hợp các tính năng hỗ trợ trình điều khiển mới chưa được hoàn thiện hoặc chưa được gỡ lỗi đầy đủ. Đứng đầu trong số đó là tính năng cho phép chiếc xe di chuyển trong các môi trường đô thị phức tạp mà người lái xe không cần di chuyển vô lăng. Trước tiên, khách hàng phải có FSD, với chi phí trả trước 12.000 USD hoặc 199 USD mỗi tháng ở Mỹ, sau đó đạt được và duy trì điểm số an toàn cho người lái xe cao, được xác định bởi phần mềm Tesla theo dõi thói quen lái xe của họ. Tesla không thông tin chi tiết lý do tại sao John Bernal bị sa thải.

Thực tế, Tesla và các công ty khác ở Thung lũng Silicon thường nuôi dưỡng văn hóa trung thành. Những lời chỉ trích nội bộ có thể được chấp nhận, nhưng những lời chỉ trích trước công chúng bị coi là không trung thành.

Hiện Tesla chưa đưa ra bình luận về tình hình của Bernal.

Bernal bắt đầu làm việc cho nhà sản xuất xe điện của Elon Musk với tư cách là chuyên gia về dữ liệu vào tháng 8 năm 2020 tại một văn phòng ở San Mateo, California. Anh đã bị sa thải vào tuần thứ hai của tháng Hai vừa qua, sau khi chuyển sang vai trò điều hành thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Là một người đam mê ô tô được làm việc tại Tesla, Bernal đã đặt hàng mua một chiếc Model 3 năm 2021 với pin tầm xa vài tháng sau khi bắt đầu làm việc tại đây. John Bernal nhận xe ngày 26/12/2020.

Anh ta nói rằng mình mua chiếc xe một phần vì Tesla cung cấp cho nhân viên quyền truy cập miễn phí vào FSD - khi đó trị giá 8.000 USD - như một đặc quyền. Các nhân viên đã phải đồng ý cho công ty quyền thu thập dữ liệu xe bên trong và bên ngoài để trao đổi.

Kinh ngạc trước những gì được coi là “công nghệ có khả năng cứu mạng” của Tesla, John Bernal bắt đầu sản xuất các video trên kênh AI Addict trên YouTube vào tháng 2 năm 2021 để cho thấy những gì phiên bản công khai của FSD Beta có thể làm được.

Hầu hết các video của AI Addict đều cho thấy cảnh Bernal lái xe quanh Thung lũng Silicon cùng một người bạn trong chiếc Tesla của anh ấy, sử dụng phiên bản mới nhất được phát hành của phần mềm FSD Beta.

Bernal thực tế không đơn độc trong việc đăng tải trải nghiệm của mình với phần mềm thử nghiệm của Tesla vì còn có nhiều người dùng khác cũng đăng tải trên kênh Youtube của họ.

"Tôi vẫn quan tâm đến Tesla"

Khi công ty sa thải Bernal vào tháng trước, văn bản thông báo không nói rõ lý do sa thải. Nó xuất hiện sau khi một trong những video của John Bernal mô tả một lần lái xe ở San Jose, nơi chiếc xe của anh húc vào một trụ chắn khi sử dụng FSD Beta.

Bernal cho hay, ngay trước khi anh bị sa thải, các nhà quản lý đã nói rằng lý do là bởi đã “phá vỡ chính sách của Tesla” và kênh YouTube của anh là một “xung đột lợi ích” với công ty. Họ cũng nhắc nhở bollards vì đã đăng tải dòng chữ “hoàn toàn tự lái (beta)” trên đó và đã sử dụng FSD Beta theo cách không an toàn.

Bernal cho biết, anh luôn minh bạch về kênh YouTube của mình, cả với những người quản lý của mình tại Tesla và với công chúng. Ví dụ: Sơ yếu lý lịch trực tuyến trên LinkedIn, luôn liệt kê công việc liên quan đến Tesla ngay bên cạnh tên kênh YouTube. Bernal nói anh chưa bao giờ thấy chính sách cấm tạo ra các bài đánh giá công nghệ xe hơi trong thời gian riêng sử dụng tài sản của mình.

Một bản sao chính sách truyền thông xã hội của Tesla, do một nhân viên hiện tại cung cấp, không cũng không đề cập trực tiếp đến việc chỉ trích các sản phẩm của công ty trước công chúng. Chính sách nêu rõ, "Tesla dựa vào ý thức chung và sự đánh giá tốt của nhân viên để tham gia vào hoạt động truyền thông xã hội có trách nhiệm”. Nó liệt kê các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Reddit, Snapchat, LinkedIn, WeChat và các blog cá nhân, nhưng không đề cập cụ thể đến YouTube.

Bernal nói anh ta không bao giờ tiết lộ bất cứ điều gì trong video mà Tesla đã không công bố cho công chúng. “Các bản FSD Beta mà tôi đang trình diễn là các sản phẩm tiêu dùng của người dùng cuối”, anh nói.

Nhưng vấn đề là các video của Bernal lại đôi khi cho thấy sự cố với hệ thống FSD Beta của Tesla.

Bernal nói với CNBC, “Một người quản lý từ nhóm Autopilot của tôi đã cố gắng ngăn cản tôi đăng bất kỳ nội dung tiêu cực hoặc phê phán nào liên quan đến FSD Beta trong tương lai. Họ đã tổ chức một cuộc họp video với tôi nhưng không bao giờ đưa ra bất kì điều gì bằng văn bản”.

Theo phân tích kênh bởi CNBC, khoảng 10 trong số 60 video mà Bernal đăng đã tiết lộ lỗi trong FSD Beta. Ba trong số các video tập trung vào các chủ đề khác của Tesla và không thảo luận về FSD Beta, trong khi ba video khác tập trung vào xe điện của các nhà sản xuất ô tô khác và hoàn toàn không liên quan đến Tesla.

Bernal đã chia sẻ ảnh chụp màn hình và ảnh cho thấy quyền truy cập FSD Beta của mình đã bị công ty thu hồi sau khi anh ấy bị chấm dứt hợp đồng, mặc dù Bernal chưa nhận bất kỳ “cảnh cáo” nào vì lái xe không an toàn hoặc sử dụng hệ thống không đúng cách. Nói chung, người dùng FSD Beta được phép có một số cảnh cáo trước khi quyền truy cập bị thu hồi.

Việc mất quyền truy cập FSD Beta trong ô tô của chính mình đã hạn chế khả năng Bernal tạo các đánh giá về hệ thống trên xe của anh ấy. Tuy nhiên, anh ấy đã có được quyền truy cập vào các phương tiện khác có bật FSD Beta và có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và đánh giá độc lập của mình.

“Tôi vẫn quan tâm đến Tesla, sự an toàn của phương tiện và việc tìm kiếm và sửa lỗi”, Bernal nói với CNBC.

Tự do ngôn luận có ngoại lệ ở Tesla

Tesla sa thải nhân viên vì đăng bài đánh giá về công nghệ không người lái - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây đã tự cho mình là “người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận”. Nhưng công ty xe hơi của ông đã có một tiền sử trong việc yêu cầu khách hàng và nhân viên không nói công khai về các vấn đề liên quan đến ô tô của họ hoặc công việc kinh doanh.

Tesla cũng từng yêu cầu khách hàng ký các thỏa thuận không tiết lộ thông tin để đổi lấy dịch vụ.

Khi FSD Beta lần đầu ra mắt, công ty đã yêu cầu những người lái xe đăng ký chương trình quyền truy cập sớm phải chọn lọc hoặc hạn chế đăng lên mạng xã hội.

Các cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông liên bang tại Mỹ lo ngại rằng hoạt động này có thể có tác động không tốt và che giấu các khiếu nại quan trọng về an toàn. Kết quả là họ đã bắt đầu một cuộc thăm dò vào chương trình FSD Beta.

Trong khi đó, vào tháng 9 năm 2021, Musk lại nói tại một hội nghị rằng công ty không nên có bất kỳ hạn chế nào như vậy.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.