“Việc giao hàng Model Y bắt đầu!”, Tesla viết ngắn gọn trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, đăng kèm một video giới thiệu chiếc xe mới.
Động thái này của Tesla diễn ra vào thời điểm nhiều hãng xe buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, ra mắt và giao hàng các mẫu xe mới do đại dịch Covid-19 gây xáo trộn, đứt gãy hoạt động sản xuất và kinh doanh trên phạm vi toàn cầu.
Giao hàng đúng hạn Model Y có thể xem như một thắng lợi của Tesla - hãng xe từng nhiều lần không thực hiện đúng kế hoạch giao hàng mà hãng tự đề ra. Một số thành viên của Tesla Motors Club, một diễn đàn trực tuyến của những người dùng và yêu thích xe Tesla, đã đăng hình ảnh và bình luận cho thấy họ đã nhận được Model Y.
Trong một cuộc điện đàm với cổ đông vào tháng 10 năm ngoái, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla tuyên bố hãng “đang đi trước kế hoạch về Model Y… và chúng tôi sẽ dịch chuyển thời hạn giao hàng mẫu xe này từ mùa thu 2020 sang mùa hè 2020”.
Tháng 12/2019, các nhà phân tích của Deutsche Bank dự báo Tesla sẽ giao hàng Model Y trong quý 1/2020, sớm hơn cả dự báo trên của ông Musk.
Tesla thường “khoe khoang” về lượng đặt hàng mẫu bán tải điện Cybertruck, nhưng chưa bao giờ hé lộ thông tin gì về lượng đặt hàng Model Y.
Trên website công ty,Tesla cho biết đến 2021 mới đưa ra phiên bản 7 chỗ của Model Y. Một phiên bản giá “mềm” hơn, với “tầm đi tiêu chuẩn” (standard range) của Model Y cũng phải đến đầu 2021 mới bắt đầu được sản xuất.
Thông tin giao hàng Model Y đúng hạn không thể giúp cổ phiếu Tesla tránh khỏi một phiên “tắm máu” vào ngày thứ Hai (16/3), khi chứng khoán Mỹ trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất từ đợt sụp đổ thị trường vào năm 1987. Lúc đóng cửa, cổ phiếu Tesla sụt gần 19%.