Tesla giành hàng triệu USD tiền trợ cấp nhờ phát triển mạng sạc giá “siêu rẻ”

Hoàng Lâm

Nhà sản xuất xe điện của Elon Musk đang xây dựng các trạm sạc rẻ hơn và nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Kết quả là, Tesla đang giành được hàng triệu USD từ các khoản trợ cấp liên bang để chế tạo các bộ sạc bên đường với giá thầu chỉ bằng một nửa chi phí so với những gì đối thủ của họ đã đưa ra.

Tesla giành hàng triệu USD tiền trợ cấp nhờ phát triển mạng sạc giá “siêu rẻ” - Ảnh 1

Các quỹ liên bang, một phần trong nỗ lực quốc gia nhằm xây dựng mạng lưới sạc của Mỹ, có thể giúp củng cố Tesla trở thành một thế lực thống trị trên thị trường sạc. Không ai mong đợi sự độc quyền và một nhóm các nhà sản xuất ô tô khác có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào bộ sạc, nhưng công ty này đã vận hành mạng lưới sạc lớn nhất quốc gia, với nhiều công ty mới bắt đầu đi trước một thập kỷ.

Một số bang đang bắt đầu tung ra đợt đầu tiên trị giá khoảng 5 tỷ USD nhằm rải rác trên các đường cao tốc của Mỹ bằng bộ sạc nhanh và vượt qua “nỗi lo về phạm vi hoạt động”. Số tiền này đã được phê duyệt trong Luật cơ sở hạ tầng liên bang năm 2021 và sẽ được giải ngân trong vòng 5 năm. Nhiều tiểu bang đã cam kết thêm hàng tỷ USD để thu hút các nhà sản xuất.

Khả năng cung cấp năng lượng cho ô tô trong khoảng 30 phút và cho phép người lái xe chuyển từ bộ sạc này sang bộ sạc khác trên toàn quốc được coi là điều cần thiết để giúp người lái xe điện cảm thấy thoải mái. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh vào xe điện, nhưng cho đến nay, Mỹ thực tế mới chỉ có khoảng 33.400 bộ sạc nhanh.

Đáng chú ý là va trong số năm bộ sạc nhanh đều nằm trong mạng lưới của Tesla. Công ty đã bắt đầu xây dựng mạng lưới Supercharger độc quyền của mình cách đây một thập kỷ để các tài xế của họ có thể thực hiện các chuyến đi trên đường mà không lo về sạc. Vào tháng 2, Tesla cho biết họ sẽ mở một phần mạng lưới cho các phương tiện khác.

Công ty đang lắp đặt các bộ sạc lớn với tốc độ nhanh hơn các bộ sạc khác và cho biết họ có thể làm như vậy với chi phí thấp hơn từ 20% đến 70% so với các đối thủ. Tesla cũng có kế hoạch lắp bộ sạc của mình với các đầu nối hoạt động với Tesla hoặc các loại ô tô khác, đủ điều kiện nhận tiền liên bang.

Tesla giành hàng triệu USD tiền trợ cấp nhờ phát triển mạng sạc giá “siêu rẻ” - Ảnh 2

Cho đến nay, Tesla là công ty thắng thầu sản xuất bộ sạc tại khoảng 18% địa điểm được các bang lựa chọn sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho bộ sạc nhanh, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác, theo dữ liệu từ EVAdoption, một công ty phân tích sạc và xe điện. Tesla đã giành được khoảng 8,5 triệu USD trong số khoảng 77 triệu USD được trao cho đến nay.

Năm tiểu bang - Ohio, Hawaii, Pennsylvania, Maine và Colorado - đã chọn được người chiến thắng vào thời điểm này và vẫn chưa có thông tin chi tiết đầy đủ về địa điểm và thiết kế. Giá thầu của Tesla trung bình khoảng 392.000 USD so với mức trung bình 795.000 USD từ những đối thủ khác.

Trong hầu hết các trường hợp, Tesla có kế hoạch lắp đặt tám bộ sạc và trong một số trường hợp là hàng tá bộ sạc. Hầu hết các công ty đều tuân thủ mức tối thiểu mà chính phủ liên bang yêu cầu – ít nhất bốn cổng sạc nhanh tại một trạm.

Tesla hiện chưa trả lời về thông tin này. Bộ sạc của công ty giống như một công cụ tiếp thị để bán ô tô hơn là một công cụ kiếm tiền. Theo các nhà phân tích tại Piper Sandler, doanh thu từ bộ sạc siêu tăng áp có thể đạt khoảng 885 triệu USD vào năm tới và 10 tỷ USD trong một thập kỷ. Họ cho biết, đến lúc đó, tổng doanh thu của Tesla có thể đạt hơn 700 tỷ USD.

Những người chiến thắng khác cho đến nay bao gồm một số cửa hàng tiện lợi và điểm dừng xe tải lớn nhất quốc gia, những nơi đã dành hàng thập kỷ để mua bất động sản tại các lối ra đường cao tốc. Họ phần lớn đã tránh các khoản đầu tư sạc lớn trong khi ngành công nghiệp non trẻ vẫn chưa có lãi, nhưng đang xin tài trợ để giúp họ bắt đầu bán điện làm nhiên liệu. Nhiều người có kế hoạch tham gia mạng lưới sạc xe điện bao gồm cả mạng lưới của Tesla để xây dựng và vận hành thiết bị trên cơ sở của mình.

Brad Jenkins, chủ tịch PFJ Energy của Pilot, cho biết “một số lượng đáng kể khách hàng sử dụng khí đốt của chúng tôi” cuối cùng sẽ chuyển sang sử dụng xe điện và điều đó giúp trang trải chi phí nhưng không bao gồm chi phí cho bộ sạc xây dựng. Giải thưởng tài trợ của thí điểm bao gồm 9,6 triệu USD tài trợ cho 14 địa điểm ở Ohio.

Jenkins nói: “Các khoản tài trợ phải mất một chặng đường dài để giúp những người đi đầu không phải đối mặt với hình phạt đầu tư đó”.

Shailen Bhatt, quản trị viên của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Mỹ, cho biết các khoản tài trợ sẽ giúp thúc đẩy đầu tư tư nhân để “làm cho việc sạc xe điện của bạn trở nên thuận tiện như đổ đầy bình xăng”.

Các trạm sạc phổ biến vẫn còn nhiều năm nữa mới có. Các địa điểm sạc yêu cầu các vấn đề về kỹ thuật, cấp phép và xây dựng, cùng với những thách thức về chuỗi cung ứng. Kết nối tiện ích có thể mất một năm hoặc lâu hơn ở một số địa điểm.

Tesla giành hàng triệu USD tiền trợ cấp nhờ phát triển mạng sạc giá “siêu rẻ” - Ảnh 3

Ngành công nghiệp sạc bên ngoài mạng lưới Tesla đang phải vật lộn với những khó khăn ngày càng tăng, bao gồm thiết bị hỏng, đấu tranh thanh toán với các tiện ích và không có lợi nhuận do tỷ lệ xe điện chạy trên đường tương đối thấp ở thời điểm hiện tại.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu có 500.000 bộ sạc công cộng trên mặt đất vào năm 2030, tăng từ mức gần 145.000 hiện nay. Chúng sẽ là sự kết hợp giữa các bộ sạc chậm hơn, mất vài giờ để cấp nguồn cho xe điện và bộ sạc nhanh, phần khó hơn và tốn kém hơn của câu đố về sạc. Bộ sạc nhanh tiêu thụ rất nhiều năng lượng có nghĩa là chúng thường yêu cầu nâng cấp điện.

Theo EVAdoption, lợi thế về giá của Tesla một phần là do hãng này tự sản xuất bộ sạc. Trong một lần đấu thầu ở Maine, họ ước tính chi phí phần cứng cho một bộ sạc là 17.000 USD, so với 130.000 USD của một công ty khác.

Rebecca Tinucci, người đứng đầu cơ sở hạ tầng sạc toàn cầu của Tesla, cho biết tại cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng 3: “Chúng tôi đang tích hợp theo chiều dọc. Chúng tôi sản xuất và thiết kế tất cả các thiết bị sạc của riêng mình”.

Công ty đã thiết lập mối quan hệ với các cơ quan tiện ích và chính quyền địa phương để phê duyệt giấy tờ, đồng thời ở một số nơi đã bắt đầu lắp đặt các trạm sạc lắp ráp hoàn chỉnh để vận chuyển bằng xe tải và xếp gọn như Lego, cắt giảm thời gian xây dựng. Loren McDonald, Giám đốc điều hành của EVAdoption, nói về Tesla: “Chúng di chuyển với tốc độ ánh sáng”.

Trong những tháng gần đây, các công ty bao gồm Ford Motor, General Motors và Rivian Automotive đã cho biết họ sẽ chuyển sang Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ do Tesla phát triển trên xe điện của họ bắt đầu từ năm 2025 và có quyền truy cập vào bộ sạc Tesla vào năm tới. Trong vài năm tới, Mỹ sẽ có hệ thống sạc hai đầu nối, với hầu hết các trạm sạc sẽ chuyển sang cung cấp cả hệ thống của Tesla và hệ thống hiện đang được hầu hết các đối thủ cạnh tranh sử dụng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.