Tesla bị cáo buộc “gian dối” về công nghệ xe tự lái

Khôi Nguyên

Tesla, công ty sản xuất ô tô điện do tỷ phú Elon Musk điều hành, đã bị cơ quan quản lý giao thông bang California (Mỹ) cáo buộc quảng cáo gian dối về các tính năng Autopilot và Full Self-Driving cung cấp khả năng điều khiển xe tự hành.

Trong đơn khiếu nại gửi đến Văn phòng Điều trần Hành chính của tiểu bang, Sở quản lý các phương tiện cơ giới (DMV) của California cho biết Tesla đã đánh lừa khách hàng tiềm năng bằng cách quảng cáo phóng đại hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) hoạt động tốt như thế nào.

Tesla đã "đưa ra hoặc phổ biến các tuyên bố không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm, và không dựa trên sự thật", DMV cho biết trong đơn khiếu nại ngày 28 tháng 7 và được công khai vào thứ Sáu cuối tuần qua.

DMV cho biết thêm, các phương tiện được trang bị công nghệ Autopilot và Full Self-Driving "không thể hoạt động vào thời điểm những quảng cáo đó, và bây giờ không thể hoạt động như những phương tiện tự lái".

DMV đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục có thể bao gồm việc đình chỉ giấy phép bán xe của Tesla tại California và yêu cầu công ty này bồi thường cho các chủ xe.
DMV đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục có thể bao gồm việc đình chỉ giấy phép bán xe của Tesla tại California và yêu cầu công ty này bồi thường cho các chủ xe.  

Tesla từng cho biết Autopilot "cho phép xe của bạn tự động lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó", trong khi Full-Self Driving cũng cho phép các phương tiện tuân theo tín hiệu giao thông và thực hiện chuyển làn.

Tuy nhiên, theo trang web của Tesla, cả hai công nghệ đều cần "sự giám sát của người lái xe”.

Nhưng DMV cho biết tuyên bố từ chối trách nhiệm của Tesla "mâu thuẫn với tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm ban đầu”.

California là thị trường tại Mỹ lớn nhất của Tesla. Công ty đã bán được 121.000 xe vào năm 2021, trong tổng số 352.000 xe được bán trên cả nước Mỹ.

Kể từ năm 2016, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ va chạm liên quan đến xe Tesla, liên quan đến hệ thống ADAS bị nghi ngờ có vấn đề. 19 trường hợp tử vong đã được báo cáo vì những vụ va chạm đó, bao gồm cả một người đi xe máy bị đâm vào tháng trước ở Utah.

Tesla hiện chưa đưa ra bất kì bình luận nào.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.