Tài xế thiệt mạng vì túi khí Honda Accord phát nổ

Nguyễn Hiếu

Một tài xế ở Mỹ trở thành nạn nhân mới nhất của vụ nổ túi khí Takata, bộ phận đã gây nhiều tai nạn, khiến các hãng sản xuất xe hơi phải triệu hồi trên quy mô lớn.

Hôm 21/4, Honda xác nhận người lái chiếc Accord 2002 trong vụ tai nạn xảy ra vào ngày 9/1, gần Charlotte, Bắc Carolina (Mỹ) đã qua đời. Khi đang lưu thông, bộ bơm túi khí Takata được trang bị trên xe nổ tung. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không xác định được danh tính nạn nhân.

Tài xế thiệt mạng vì túi khí Honda Accord phát nổ - Ảnh 1

Phía Honda cùng với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã kiểm tra chiếc xe và xác nhận bộ bơm hơi túi khí bị vỡ. Đây là trường hợp tử vong thứ 19 ở Mỹ kể từ năm 2009 do lỗi túi khí Takata. Tổng cộng trên toàn thế giới đã có đến 28 người chết cùng hàng trăm người bị thương vì lỗi kỹ thuật này.

Bộ bơm túi khí Takata sử dụng amoni nitrat để tạo ra một vụ nổ có kiếm soát nhằm làm bung túi khí khi phương tiện gặp va chạm. Tuy nhiên, do tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ môi trường, hóa chất trở nên dễ bay hơi. Điều này khiến cho vụ nổ vượt ngoài dự tính, có thể thổi tung hộp kim loại và bắn mảnh vụn vào khoang hành khách.

Theo Honda, chiếc Accord này nằm trong danh sách triệu hồi vào tháng 4/2011 nhưng hồ sơ cho thấy việc sửa chữa chưa được thực hiện hoàn tất. Người lái xe thiệt mạng trong vụ tai nạn không phải là chủ sở hữu theo đăng ký. Do đó, không rõ họ có nhận được thông báo của hãng hay không. Chủ nhân hiện tại của xe không mang phương tiện đến kiểm tra theo thông báo triệu hồi vào ngày 17/11/2020.

Tài xế thiệt mạng vì túi khí Honda Accord phát nổ - Ảnh 2

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kêu gọi tất cả chủ nhân của những xe trong diện bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí Takata mang phương tiện đến hãng để sửa chữa, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

Takata bắt đầu kinh doanh túi khí ô tô từ những năm 90 của thế kỷ trước. Với lợi thế giá rẻ, bộ phận này đã được trang bị trong hàng triệu phương tiện trên toàn cầu. Tính đến 2014, hãng này nắm giữ 20% thị phần túi khí xe hơi.

Sau nhiều vụ tai nạn liên tiếp, từ tháng 4/2013, các hãng ô tô phải thực hiện nhiều đợt triệu hồi với quy mô lớn để khắc phục lỗi, trong đó có BMW, Ford, Honda, Mazda, Nissan và Toyota.

 

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.