Hôm 21/4, Honda xác nhận người lái chiếc Accord 2002 trong vụ tai nạn xảy ra vào ngày 9/1, gần Charlotte, Bắc Carolina (Mỹ) đã qua đời. Khi đang lưu thông, bộ bơm túi khí Takata được trang bị trên xe nổ tung. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không xác định được danh tính nạn nhân.
Phía Honda cùng với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã kiểm tra chiếc xe và xác nhận bộ bơm hơi túi khí bị vỡ. Đây là trường hợp tử vong thứ 19 ở Mỹ kể từ năm 2009 do lỗi túi khí Takata. Tổng cộng trên toàn thế giới đã có đến 28 người chết cùng hàng trăm người bị thương vì lỗi kỹ thuật này.
Bộ bơm túi khí Takata sử dụng amoni nitrat để tạo ra một vụ nổ có kiếm soát nhằm làm bung túi khí khi phương tiện gặp va chạm. Tuy nhiên, do tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ môi trường, hóa chất trở nên dễ bay hơi. Điều này khiến cho vụ nổ vượt ngoài dự tính, có thể thổi tung hộp kim loại và bắn mảnh vụn vào khoang hành khách.
Theo Honda, chiếc Accord này nằm trong danh sách triệu hồi vào tháng 4/2011 nhưng hồ sơ cho thấy việc sửa chữa chưa được thực hiện hoàn tất. Người lái xe thiệt mạng trong vụ tai nạn không phải là chủ sở hữu theo đăng ký. Do đó, không rõ họ có nhận được thông báo của hãng hay không. Chủ nhân hiện tại của xe không mang phương tiện đến kiểm tra theo thông báo triệu hồi vào ngày 17/11/2020.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kêu gọi tất cả chủ nhân của những xe trong diện bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí Takata mang phương tiện đến hãng để sửa chữa, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trong tương lai.
Takata bắt đầu kinh doanh túi khí ô tô từ những năm 90 của thế kỷ trước. Với lợi thế giá rẻ, bộ phận này đã được trang bị trong hàng triệu phương tiện trên toàn cầu. Tính đến 2014, hãng này nắm giữ 20% thị phần túi khí xe hơi.
Sau nhiều vụ tai nạn liên tiếp, từ tháng 4/2013, các hãng ô tô phải thực hiện nhiều đợt triệu hồi với quy mô lớn để khắc phục lỗi, trong đó có BMW, Ford, Honda, Mazda, Nissan và Toyota.