Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh động lực phát triển bền vững mà các ông chủ nói rằng sẽ làm cho F1 trở nên trung tính với carbon vào năm 2030.
Đã đi tiên phong trong các động cơ hiệu quả nhiệt nhất trên thế giới, người ta hy vọng hỗn hợp 10% nhiên liệu sinh học được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ V6 sẽ được thay thế bằng nhiên liệu bền vững hoàn toàn khi thế hệ động cơ tiếp theo có hiệu lực vào năm 2025.
Nhưng liệu điều này có thể kéo dài? F1 đang gắn bó với xe hybrid khi ngành công nghiệp xe hơi chuyển sang xe chạy bằng pin. Ở Vương quốc Anh, chỉ còn chưa đầy 9 năm nữa là có lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu và các phiên bản hybrid plugin cũng sẽ được đặt ngoài vòng pháp luật vào năm 2035.
Trong khi đó, giám đốc điều hành của F1, Ross Brawn, kiên quyết rằng môn thể thao này không thể chạy hoàn toàn bằng điện.
Có một số loại phương tiện giao thông - máy bay là ví dụ rõ ràng nhất - không khả thi với pin lithium-ion, ngay cả khi mật độ năng lượng của chúng tăng nhanh trong những năm tới. F1 cũng cần một giải pháp thay thế đặc biệt.
Khi được thúc đẩy về những gì có thể xảy ra, Brawn đưa ra nhận định: "Có thể hydro là con đường mà F1 có thể cần đến, nơi chúng tôi giữ tiếng ồn, giữ cảm xúc, nhưng chúng tôi chuyển sang một giải pháp khác”.
Hydro đã trở thành một điều bí ẩn. Một khi được coi là nhiên liệu của tương lai, nó không phát triển theo cách mà các BEV đang làm ngay bây giờ, nhưng cũng không có nhiều vấn đề kỹ thuật.
Đầu năm nay, JCB đã tiết lộ thông tin chi tiết về động cơ pít-tông nhiên liệu hydro mà họ dự định đưa vào sản xuất và mới tháng trước Toyota đã chạy một chiếc Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro được sửa đổi nhẹ trong một cuộc đua sức bền kéo dài 24 giờ tại Nhật Bản.
Liệu nó có tương lai ở F1? Có lẽ. Một thứ khác đang được xem xét là nhiên liệu tổng hợp hoặc nhiên liệu điện tử, kết hợp hydro từ nước và carbon từ không khí để tạo ra một loại nhiên liệu có khả năng trung hòa với carbon tương thích với động cơ đốt trong ngày nay. Porsche và các đối tác đang phát triển một nhà máy thử nghiệm ở Chile để chứng minh rằng ý tưởng này là khả thi.
Điểm mấu chốt là, một ngày nào đó nó sẽ cần phải dung hòa mong muốn của người hâm mộ với thực tế của quá trình khử cacbon. Đó là trong tương lai, còn hiện tại vẫn còn rất nhiều vẫn đề phải làm.