Tại sao hydro có thể là nhiên liệu tương lai của giải đua F1

Khôi Nguyên

Nhiên liệu bền vững đang chờ đợi F1. Giám đốc điều hành Ross Brawn cho rằng hydro có thể là bước tiếp theo.

Việc tiết lộ một chiếc xe F1 năm 2022 để thúc đẩy các quy định của năm tới là một nguồn thông tin lạc quan cho thấy rất nhiều công việc đã được tiến hành ở hậu trường để tìm ra một công thức cho phép các cuộc đua gần hơn bằng cách mở rộng, phấn khích hơn.
Việc tiết lộ một chiếc xe F1 năm 2022 để thúc đẩy các quy định của năm tới là một nguồn thông tin lạc quan cho thấy rất nhiều công việc đã được tiến hành ở hậu trường để tìm ra một công thức cho phép các cuộc đua gần hơn bằng cách mở rộng, phấn khích hơn.  

Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh động lực phát triển bền vững mà các ông chủ nói rằng sẽ làm cho F1 trở nên trung tính với carbon vào năm 2030.

Đã đi tiên phong trong các động cơ hiệu quả nhiệt nhất trên thế giới, người ta hy vọng hỗn hợp 10% nhiên liệu sinh học được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ V6 sẽ được thay thế bằng nhiên liệu bền vững hoàn toàn khi thế hệ động cơ tiếp theo có hiệu lực vào năm 2025.

Nhưng liệu điều này có thể kéo dài? F1 đang gắn bó với xe hybrid khi ngành công nghiệp xe hơi chuyển sang xe chạy bằng pin. Ở Vương quốc Anh, chỉ còn chưa đầy 9 năm nữa là có lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu và các phiên bản hybrid plugin cũng sẽ được đặt ngoài vòng pháp luật vào năm 2035.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của F1, Ross Brawn, kiên quyết rằng môn thể thao này không thể chạy hoàn toàn bằng điện.

Có một số loại phương tiện giao thông - máy bay là ví dụ rõ ràng nhất - không khả thi với pin lithium-ion, ngay cả khi mật độ năng lượng của chúng tăng nhanh trong những năm tới. F1 cũng cần một giải pháp thay thế đặc biệt.

Khi được thúc đẩy về những gì có thể xảy ra, Brawn đưa ra nhận định: "Có thể hydro là con đường mà F1 có thể cần đến, nơi chúng tôi giữ tiếng ồn, giữ cảm xúc, nhưng chúng tôi chuyển sang một giải pháp khác”.

Hydro đã trở thành một điều bí ẩn. Một khi được coi là nhiên liệu của tương lai, nó không phát triển theo cách mà các BEV đang làm ngay bây giờ, nhưng cũng không có nhiều vấn đề kỹ thuật.

Đầu năm nay, JCB đã tiết lộ thông tin chi tiết về động cơ pít-tông nhiên liệu hydro mà họ dự định đưa vào sản xuất và mới tháng trước Toyota đã chạy một chiếc Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro được sửa đổi nhẹ trong một cuộc đua sức bền kéo dài 24 giờ tại Nhật Bản.

Liệu nó có tương lai ở F1? Có lẽ. Một thứ khác đang được xem xét là nhiên liệu tổng hợp hoặc nhiên liệu điện tử, kết hợp hydro từ nước và carbon từ không khí để tạo ra một loại nhiên liệu có khả năng trung hòa với carbon tương thích với động cơ đốt trong ngày nay. Porsche và các đối tác đang phát triển một nhà máy thử nghiệm ở Chile để chứng minh rằng ý tưởng này là khả thi.

Điểm mấu chốt là, một ngày nào đó nó sẽ cần phải dung hòa mong muốn của người hâm mộ với thực tế của quá trình khử cacbon. Đó là trong tương lai, còn hiện tại vẫn còn rất nhiều vẫn đề phải làm.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.