Tại sao F1 không dùng xe điện?

F1 sẽ không dùng xe điện, dù ban tổ chức giải đua xe đã đặt mục tiêu "zero carbon" vào năm 2030. Vậy F1 dùng nhiên liệu gì? Tại sao không dùng xe điện?

F1 đặt mục tiêu không khí thải hoàn toàn vào năm 2030. Ảnh: Formula 1
F1 đặt mục tiêu không khí thải hoàn toàn vào năm 2030. Ảnh: Formula 1

Thế giới đang dịch chuyển sang xe điện. Mới đây, Ford ra xe điện Mustang Mach-e, hôm qua, Tesla ra concept bán tải điện Cybertruck. Nhưng F1 cho biết họ sẽ không dùng xe điện, mặc dù F1 đặt mục tiêu không khí thải hoàn toàn vào năm 2030. Vậy F1 dùng nhiên liệu gì và tại sao lại không dùng xe điện?

Ban tổ chức giải đua Công thức 1 đã đặt mục tiêu “không khí thải carbon” vào năm 2030. Để chiến lược này thành công, F1 sẽ tìm hiểu và ứng dụng nhiên liệu sinh học. Vì sao laij là nhiên liệu sinh học? Và vì sao F1 không hoàn toàn điện hóa? Giám đốc kỹ thuật Pat Symonds của F1 đã có bài giải thích, đồng thời cho biết làm thế nào môn thể thao tốc độ cao này có thể dẫn đầu các nỗ lực thay đổi cách động cơ đốt trong hoạt động.

Nhiên liệu sinh học là gì?

“Đó là một từ được nói đến khá nhiều và cũng có đôi phần khó hiểu, vì vậy chúng tôi thích sử dụng cụm từ nhiên liệu bền vững tiên tiến hơn”, Symonds nói.

Có ba thế hệ nhiên liệu sinh học. Thế hệ đầu tiên phần lớn được làm từ thực phẩm – như các loại cây được trồng dành riêng cho việc sản xuất nhiên liệu. Nhưng nó không bền vững và đặt ra các vấn đề đạo đức.

Nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai sử dụng các loại chất thải thực phẩm, như vỏ ngô chẳng hạn, hoặc nhiên liệu sinh khối, như chất thải lâm nghiệp, hoặc thực sự là chất thải gia đình.

Cuối cùng, nhiên liệu sinh học thế hệ thứ ba, đôi khi được gọi là nhiên liệu điện tử (e-fuel) hoặc nhiên liệu tổng hợp. Đây là những nhiên liệu tiên tiến hơn.

“Loại nhiên liệu này có thể dùng với bất kỳ loại động cơ nào mà không cần sửa đổi, trong khi những động cơ chạy bằng hỗn hợp ethanol cực mạnh, như được sử dụng ở Brazil, cần phải tùy chỉnh trước khi sử dụng”, Symonds nói.

F1 đã sử dụng nhiên liệu sinh học, nhưng các quy định kỹ thuật hiện hành yêu cầu nhiên liệu phải bao gồm 5,75% thành phần sinh học. Vào năm 2021, Symonds nói F1 sẽ tìm cách tăng lên 10%, với mục tiêu đạt được 100% nhiên liệu bền vững tiên tiến.

Vào năm 2021, xe đua F1 sẽ sử dụng nhiên liệu có 10% thành phần sinh học, với mục tiêu đạt được 100% nhiên liệu bền vững tiên tiến
Vào năm 2021, xe đua F1 sẽ sử dụng nhiên liệu có 10% thành phần sinh học, với mục tiêu đạt được 100% nhiên liệu bền vững tiên tiến

F1 dẫn đầu xu hướng như thế nào?

Công thức 1 không phát minh ra hybrid, nhưng Công thức 1 đã cho thấy hybrid là gì và đã thay đổi nhận thức của mọi người về khả năng của hybrid. Và Symonds cho rằng F1 cũng có thể làm tương tự với công nghệ nhiên liệu mới, chứng minh về một giải pháp nhiên liệu thay thế khả thi.

Các cuộc họp về vấn đề cải tiến xe F1, động cơ, nhiên liệu đang diễn ra và F1 đang trên đường tạo ra một bản đồ lộ trình sản xuất nhiên liệu hoàn toàn bền vững qua kỷ nguyên mới của F1 vào năm 2021.

“Hiện tại, con đường đó chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng mối hợp tác với FIA và với sự giúp đỡ của các nhà sản xuất động cơ cùng các công ty nhiên liệu, chúng tôi đang tìm kiếm con đường phía trước”.

“Tôi không nghĩ điều đó sẽ dễ dàng, nhưng bất cứ điều gì có giá trị đều đòi hỏi sự khéo léo, cam kết và ý chí để tạo ra sự thay đổi. Và nếu chúng ta có thể làm, đó sẽ là câu chuyện đóng góp lợi ích tuyệt vời mà môn thể thao đua xe tốc độ cao mang đến thế giới rộng lớn”.

Tại sao F1 không dùng xe điện?

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô dường như đang ngày càng dịch chuyển sang hệ thống truyền động điện, nhưng hơn 90% số xe trên thế giới vẫn đang chạy động cơ đốt trong (ICE).

Hơn nữa, sẽ rất khó cung cấp năng lượng điện cho các phương tiện lớn hơn như xe tải và máy bay có hệ thống truyền động điện - vì vậy, theo giám đốc kỹ thuật F1, tập trung vào động cơ đốt trong và nguồn nhiên liệu thay thế vẫn là điều đáng làm.

“Tuy nhiên, những gì chúng ta không thể làm là tiếp tục khai thác nhiên liệu dưới lòng đất”, Symonds tiếp tục. “Chúng ta phải tổng hợp nhiên liệu bằng cách nào đó và đó là những gì chúng tôi muốn Công thức 1 khám phá và hy vọng sẽ dẫn đầu”.

Vì những nhiên liệu bền vững tiên tiến này sẽ được tổng hợp, chúng cũng sẽ sạch hơn, loại bỏ các yếu tố của nhiên liệu hóa thạch như lưu huỳnh.

“Chúng ta phải tổng hợp nhiên liệu bằng cách nào đó và đó là những gì chúng tôi muốn Công thức 1 khám phá và hy vọng sẽ dẫn đầu”, Giám đốc kỹ thuật Pat Symonds của F1 nói.
“Chúng ta phải tổng hợp nhiên liệu bằng cách nào đó và đó là những gì chúng tôi muốn Công thức 1 khám phá và hy vọng sẽ dẫn đầu”, Giám đốc kỹ thuật Pat Symonds của F1 nói.

Nhiên liệu cải tiến cũng có thể giúp tăng hiệu suất, vì lượng nhiên liệu mà các đội sử dụng hiện đang bị hạn chế - nhưng với nhiên liệu sạch hơn điều đó có thể không còn là vấn đề nữa.

“Khi thế hệ động cơ tiếp theo xuất hiện, chúng tôi có cơ hội thay đổi trò chơi thực sự. Lúc đó, chúng tôi có thể điều chỉnh nhiên liệu và động cơ. Điều đó thực sự sẽ dẫn đến một số khả năng thú vị hơn nhiều”.

“Những gì chúng tôi có thể làm là cho thế giới thấy có những lựa chọn thay thế năng lượng điện và có những lựa chọn khiến chúng ta không cần lưu trữ điện”. Và, Symonds kết luận “tôi phải nói rằng, ở khía cạnh nào đó, pin vẫn bẩn”.

Theo Formula 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.