Tại sao công nghệ mới khiến việc sửa chữa kính chắn gió trở nên khó khăn hơn?

Minh Long

Ngày nay, tác dụng của kính chắn gió trên ô tô không còn là chỉ ngăn mưa, tuyết, bụi bẩn hay các yếu tố khác xâm nhập vào xe của chúng ta.

Mặc dù chúng ta vẫn nghĩ kính chắn gió như một mảnh kính đơn giản. Nhưng thực tế không như bạn nghĩ.
Mặc dù chúng ta vẫn nghĩ kính chắn gió như một mảnh kính đơn giản. Nhưng thực tế không như bạn nghĩ.

Đầu tiên là việc nhiều sản xuất đã tích hợp camera hoặc các cảm biến khác vào kính chắn gió. Aaron Schulenburg, CEO của Hiệp hội các chuyên gia sửa chữa do va chạm cho biết: “Chúng đang trở nên thực sự phổ biến trên nhiều loại phương tiện. Những gì đã từng đơn giản giờ đây đòi hỏi công việc chẩn đoán và hiệu chuẩn phức tạp hơn rất nhiều”.

Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất ô tô khuyên không nên sử dụng lại kính chắn gió bất cứ khi nào nó được tháo ra. Điều này đang bắt đầu liên quan đến nhiều bộ phận khác của xe ô tô.

Đơn cử như việc Ford gần đây đã khuyến cáo, những tấm ốp cản trên những chiếc xe của hãng có hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nên được thay thế bất cứ lúc nào chúng cần hơn là sơn lại.

Kính chắn gió của ô tô hiện đại cũng có thể có vùng hiển thị đặc biệt cho màn hình head-up và công nghệ liên quan đến cần gạt nước tự động hoặc chống chói.

Khi ô tô trở nên phức tạp hơn, các cửa hiệu sửa chữa thường chuyển sang các bộ phận hậu mãi cho khách chất lượng tốt để giảm chi phí, nhưng Ford, Honda và Liên minh Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đều khuyên không nên sử dụng kính chắn gió hậu mãi.

BMW còn đi xa hơn khi yêu cầu sử dụng các vít tương thích điện từ đặc biệt khi sửa chữa để không ảnh hưởng đến các giải pháp hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS.

Schulenburg nói: “Rất nhiều công nghệ này được thúc đẩy bởi… ngành bảo hiểm, nhằm giảm tần suất tai nạn. Thật không may, nó cũng có thể là một thách thức bởi vì các công ty bảo hiểm đang đứng sau trong việc hiểu và bảo lãnh các quy trình sửa chữa. Việc thay kính chắn gió trị giá 500 USD ngày hôm qua có thể lên tới hàng nghìn USD hiện tại”.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh công nghệ không phải không có giá trị của nó. Một phân tích gần đây của Reuters về việc áp dụng các hình thức công nghệ ADAS khác nhau cho thấy nó có thể giảm tỷ lệ tai nạn đến mức nào và kết quả có thể lan truyền rộng rãi qua các sản phẩm cũng như các mô hình xe hơi.

Theo Cnet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.