Tài phiệt giàu nhất châu Á đầu tư 10 tỷ USD vào phát triển năng lượng xanh

Minh Long

Nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani vừa tuyên bố một nỗ lực đầy tham vọng vào phát triển năng lượng sạch với khoản đầu tư 750 tỷ rupee (10,1 tỷ USD) trong vòng 3 năm.

Nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani.
Nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani.

Mục tiêu

Reliance Industries Ltd., công ty có 60% doanh thu từ lọc dầu và hóa dầu, có kế hoạch chi 600 tỷ rupee cho bốn siêu nhà máy để sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời, hydro, pin nhiên liệu và xây dựng lưới pin để lưu trữ điện. Người đàn ông giàu nhất châu Á nói với các cổ đông vừa qua rằng sẽ có thêm 150 tỷ rupee được đầu tư vào chuỗi giá trị và các quan hệ đối tác khác.

Những gã khổng lồ toàn cầu như Exxon Mobil Corp. và TotalEnergies SE hiện đã phải chịu áp lực giảm lượng khí thải carbon rất lớn khi các chính phủ, nhà đầu tư và người tiêu dùng tham gia chống lại biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên trực tuyến của công ty, Ambani đã cung cấp rất ít chi tiết về cách ông sẽ thực hiện kế hoạch. Ông được Bloomberg Green xếp hạng thứ 4 trong số các tỷ phú sử dụng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu vào năm ngoái.

Horace Chan, nhà phân tích năng lượng tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Reliance đang mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới. Điều đó làm dấy lên lo ngại liệu các khoản đầu tư có thể tạo ra lợi tức và thời gian hoàn vốn có thể chấp nhận được hay không, với thời gian để có được bí quyết công nghệ và tìm kiếm các đối tác chiến lược”.

Tuy nhiên, ông Ambani không hoàn toàn quay lưng lại với công việc kinh doanh dầu mỏ và hóa dầu kế thừa của mình.

Chuyển đổi sang năng lượng xanh được đề xuất phù hợp với các ưu tiên của chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, vốn đang tranh luận về các mục tiêu khí hậu quyết liệt nhằm cắt giảm lượng khí thải nhà kính ròng xuống 0 vào giữa thế kỷ, một thập kỷ trước Trung Quốc.

Mặc dù nhà tài phiệt Gautam Adani, người đã xây dựng một tập đoàn mỏ, cảng và nhà máy điện tập trung vào than đá, cũng đang theo đuổi con đường tương tự là mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời, các kế hoạch của Ambani có quy mô tham vọng hơn.

Ambani, 64 tuổi, cho hay: “Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên năng lượng mới, sẽ không thể tiếp tục lâu hơn nữa. Lượng carbon khổng lồ mà nó thải ra môi trường đã gây nguy hiểm cho sự sống trên Trái đất”.

Một trong những siêu nhà máy của Reliance sẽ sản xuất các mô-đun năng lượng mặt trời, cho phép tạo ra khoảng 100 gigawatt năng lượng mặt trời vào năm 2030, bao gồm cả việc lắp đặt trên mái nhà ở các ngôi làng trên khắp đất nước. Thứ hai liên quan đến pin lưới quy mô lớn để lưu trữ điện, mà Reliance sẽ hợp tác với các nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ và thứ ba sẽ xây dựng và lắp đặt các máy điện phân để tách hydro xanh khỏi nước.

“Liệu điều này có thể thực hiện được từ một khởi đầu vững chắc sau chín năm?. Có một yếu tố là muốn liên kết với chính phủ Ấn Độ và thu được lợi nhuận trong quá trình này. Đừng quên rằng họ đã thấy Adani kiếm được rất nhiều tiền từ việc này”, Tim Buckley, giám đốc nghiên cứu tài chính năng lượng tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính, cho biết đó là một đoạn đường dài, không phải là không thể.

Pin nhiên liệu

Tài phiệt giàu nhất châu Á đầu tư 10 tỷ USD vào phát triển năng lượng xanh - Ảnh 1

Nhà máy thứ tư sẽ dành cho pin nhiên liệu, sử dụng ôxy từ không khí và hydro để tạo ra điện. Thông báo này được đưa ra vào năm sau khi công ty giá trị nhất của Ấn Độ huy động được hơn 30 tỷ USD cổ phần bán trong các đơn vị bán lẻ và công nghệ của mình, đồng thời thông qua việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư hiện tại.

Reliance đã đưa những người khổng lồ ở thung lũng Silicon như Google và Facebook Inc. vào hội đồng quản trị để giúp phát triển vấn đề thuật số và thương mại điện tử của mình trong thị trường bán lẻ trị giá 1 nghìn tỷ USD với hơn 1,3 tỷ người.

Dòng vốn đầu tư mà Ambani gọi là “bỏ phiếu tín nhiệm” vào các doanh nghiệp của mình, đã giúp cổ phiếu của Reliance tăng hơn 90% kể từ đầu tháng 4 năm 2020. Giá trị tài sản ròng của Ambani là khoảng 82 tỷ USD.

Tháng trước, Adani Green Energy Ltd. đã đồng ý mua mảng kinh doanh năng lượng tái tạo trị giá 3,5 tỷ USD của SoftBank Group Corp. ở Ấn Độ, nhằm đạt được mục tiêu có 25 gigawatt công suất điện tái tạo vào năm 2025.

Năm ngoái, Reliance đã tự đặt mục tiêu trở thành công ty không có carbon ròng vào năm 2035 - một mốc thời gian ngắn hơn mức giới hạn năm 2050 tự áp đặt của nhiều công ty toàn cầu bao gồm cả BP Plc. và Royal Dutch Shell Plc.

Chính phủ Ấn Độ hiện có kế hoạch mở rộng công suất năng lượng tái tạo gần gấp 5 lần lên 450 gigawatt vào năm 2030, vì quốc gia này đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Sunil Chandiramani, giám đốc điều hành tại Nyka Advisory Services, nhận định: “Chiến lược của Reliance về năng lượng, dữ liệu và người tiêu dùng sẽ đảm bảo công ty tiếp tục phát triển bền vững, vượt qua mọi xu hướng mang tính chu kỳ. Tuy nhiên, nó sẽ cần phải vượt qua những thách thức về đổi mới công nghệ, thu hút nhân tài, kỳ vọng của nhà đầu tư và tình trạng hỗn loạn toàn cầu”.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.