Cách đây ít hôm, Toyota tuyên bố chi 700 triệu USD và tuyển thêm 150 công nhân tại nhà máy của hãng ở Princeton, bang Indiana. Mục đích của động thái này là tăng sản lượng mẫu xe SUV Highlander.
Đây là một phần trong kế hoạch của Toyota bơm 1,3 tỷ USD vào nhà máy ở Princeton, cũng như lời hứa đầu tư 13 tỷ USD vào các nhà máy của hãng ở Mỹ trong thời gian đến năm 2021. Không chỉ giúp Toyota tránh được nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế quan, kế hoạch đầu tư này còn nhằm thỏa mãn “cơn khát” xe SUV và xe bán tải của người tiêu dùng Mỹ.
Trước kia, những mẫu sedan như Corolla và Camry giữ vai trò chủ lực trong doanh số của Toyota tại Mỹ. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, xe sedan không còn được người Mỹ ưa chuộng. Trong khi đó, những mẫu xe cỡ lớn như RAV4 và Highlander luôn trong tình trạng không đủ hàng để bán.
Sự thay đổi “khẩu vị” của người tiêu dùng cũng đã thúc đẩy Toyota điều chỉnh các nhà máy của hãng ở Kentucky, Texas và Ontario trong năm 2019 để sản xuất được nhiều xe SUV hơn.
“Chúng tôi đã phần nào bỏ lỡ phần đầu của cuộc dịch chuyển từ xe sedan sang xe SUV”, ông Christopher Reynolds, Giám đốc trị sự Toyota tại Bắc Mỹ, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.
Số vốn mới rót vào nhà máy ở Princeton sẽ nâng công suất sản lượng hàng năm của nhà máy này thêm 10%, đạt 420.000 xe, với trọng tâm là xe Highlander truyền thống và một bản hybrid của Highlander.
Năm ngoái, nhà máy này xuất xưởng 362.000 xe, trong đó xe Highlander chiếm 73%, xe minivan Sienna chiếm 24% và xe SUV Sequoia chiếm 2,5%. Toyota cho biết sẽ chuyển sản xuất xe Sequoia về một nhà máy sản xuất xe tải ở Texas vào năm 2022 để nhà máy ở Princeton gần như chỉ sản xuất Highlaner - mẫu xe đang được người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng.
“Chúng tôi thực hiện sự điều chỉnh dựa trên nhu cầu của khách hàng”, ông Leah Curry, Giám đốc nhà máy Toyota ở Princeton nói.