Subaru xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên

Minh Long

Subaru Corp thực tế đã đặt mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng (EV) tại Nhật Bản vào cuối những năm 2020, tập đoàn này cho biết kế hoạch đó như một phần của khoản tăng 1,9 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với ô tô chạy pin tại thị trường chính Bắc Mỹ.

Subaru xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên - Ảnh 1

Subaru từ lâu đã có một sự hiện diện mạnh mẽ tại Mỹ và mới đây đã cảnh báo rằng các đại lý của họ ở quốc gia chỉ còn lại một kho dự trữ thấp kỷ lục khoảng 5.000 xe, phản ánh sự khó khăn của chuỗi cung ứng.

Hãng đã lên kế hoạch khởi động một dây chuyền sản xuất hỗn hợp xăng và xe điện vào khoảng năm 2025 trước khi mở một dây chuyền sản xuất chỉ dành cho xe điện ở nhà máy mới sau năm 2027.

Động thái này sẽ là lần đầu tiên đối với Subaru. Các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản vẫn chưa chính thức công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng.

Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản hiện đang tăng tốc sản xuất xe điện trong nỗ lực khôi phục mặt bằng bị mất vào tay Tesla Inc, hiện đang dẫn đầu trong phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Giám đốc điều hành Tomomi Nakamura của Subaru cho biết: “Thị trường xe điện đã thay đổi rất nhanh trong năm qua”.

Subaru có kế hoạch đầu tư 250 tỷ yên (1,93 tỷ USD) trong 5 năm tới để thúc đẩy quá trình điện khí hóa.

Nakamura cho biết, các xe được sản xuất trong nhà máy mới sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài, đồng thời từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể về khả năng sản xuất và liệu nó có sản xuất ô tô của Toyota Motor Corp hay không.

Thông báo được đưa ra cùng ngày liên quan đến việc Subaru bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe EV sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình đó là Solterra, được phát triển cùng với Toyota tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Subaru đã gia công sản xuất xe hơi cho Toyota, hãng cũng vừa tung ra mẫu xe điện chạy bằng pin đầu tiên của mình, bZ4X.

Solterra SUV EV là mẫu xe được trang bị cả tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh, trong đó, phiên bản dẫn động cầu trước được trang bị động cơ điện 150kW (công suất 201 mã lực), còn với phiên bản dẫn động 4 bánh sẽ có động cơ điện 160kW (công suất 214 mã lực).

Cả 2 phiên bản đều được trang bị pin 71,4kW gắn bên dưới sàn xe, mà theo Subara ước tính mỗi lần sạc có thể cho xe di chuyển được quãng đường 530km đối với phiên bản dẫn động cầu trước hoặc 460km với phiên bản dẫn động 4 bánh.

Subaru cho biết mẫu xe điện của mình được trang bị công nghệ sạc nhanh lên đến 150kW, nhưng không cung cấp rõ thông tin chi tiết về thời gian cần thiết để sạc đầy pin. 

Subaru báo cáo lợi nhuận hoạt động cả năm giảm 12% xuống 90,45 tỷ yên (701 triệu USD). Đối với năm tài chính hiện tại bắt đầu vào tháng 4, nhà sản xuất này dự báo lợi nhuận hoạt động là 200 tỷ yên, cao hơn gấp đôi so với năm 2021.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.