Nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới mới đây đã trình bày kế hoạch kinh doanh đầu tiên của mình, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 330 tỷ USD một năm vào năm 2030, đẩy mạnh nỗ lực mở rộng các mẫu xe chạy bằng điện (EV) của mình.
"Tôi rất tự tin nhưng không kiêu ngạo mà chỉ tự tin vào thực tế rằng chúng tôi sẽ bắt kịp Tesla trong vài năm tới. Đó sẽ là một cuộc cạnh tranh rất lành mạnh", Tavares nói.
Tavares cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào mạng lưới sạc ở châu Âu và Mỹ để tạo ra một "mật độ" mà ông cho là cơ bản để thuyết phục các gia đình chuyển sang sử dụng ô tô điện.
Giám đốc điều hành 63 tuổi người Bồ Đào Nha còn cho biết Stellantis sẽ chuyển sản xuất xe van hiện tại của Nga sang Tây Âu và đóng băng kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào đất nước do hậu quả của cuộc xung đột với Ukraine.
Nhà sản xuất ô tô được thành lập chỉ hơn một năm trước thông qua sự hợp nhất của Fiat Chrysler và nhà sản xuất Peugeot PSA, cho biết họ đã đình chỉ tất cả các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu xe với Nga, nơi họ điều hành một nhà máy sản xuất xe van ở thành phố Kaluga, hợp tác với Mitsubishi.
Quyết định này đảo ngược kế hoạch trước đó, được đưa ra vào tháng 1, sử dụng Nga làm trung tâm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu xe van mạnh mẽ ở Tây Âu.
Trong bối cảnh hiện tại, "các khoản đầu tư mới vào Nga không có trên bàn” Tavares cho hay.
Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng đang đẩy giá kim loại được sử dụng trong ô tô lên cao, từ nhôm trong thân xe đến palladium trong bộ chuyển đổi xúc tác cho đến niken cao cấp trong pin xe điện, làm tăng áp lực lên ngành công nghiệp vốn đang phải đối mặt với chi phí năng lượng cao hơn.
Sau khi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu về nguồn cung cấp chất bán dẫn vào năm ngoái, Tavares cho biết dự kiến sẽ tiếp tục thiếu hụt nguyên liệu thô, bao gồm cả niken cho pin EV.
“Cho đến nay, Stellantis không bị tổn hại nhiều vì cơ sở cung cấp của chúng tôi không tập trung ở Đông Âu”, ông nói thêm.