Stellantis sẽ tích hợp phần mềm AI cho ô tô

Khôi Nguyên

Nhà sản xuất ô tô Stellantis vừa công bố chiến lược nhúng phần mềm hỗ trợ AI vào 34 triệu xe trên 14 thương hiệu của mình với hy vọng việc nâng cấp công nghệ sẽ giúp mang lại doanh thu hàng năm 20 tỷ euro (22,6 tỷ USD) vào năm 2030.

Stellantis sẽ tích hợp phần mềm AI cho ô tô - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Carlos Tavares cho biết đây là một phần của chiến lược biến công ty xe hơi thành “công ty công nghệ di động bền vững”, với sự tăng trưởng kinh doanh đến từ các tính năng và dịch vụ gắn liền với internet. Điều đó bao gồm việc sử dụng các lệnh hội thoại để kích hoạt điều hướng, thanh toán và đặt mua sản phẩm trực tuyến.

Công ty đang mở rộng quan hệ đối tác hiện có với BMW về lái xe tự động một phần, nhà sản xuất iPhone Foxconn về buồng lái tùy chỉnh và Waymo để thúc đẩy công việc lái xe tự động của họ vào các đội xe thương mại hạng nhẹ.

Việc Stellantis áp dụng trí tuệ nhân tạo và mở rộng các phương tiện hỗ trợ phần mềm là một phần của quá trình chuyển đổi rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô, với cuộc đua hướng tới các hệ thống động cơ hybrid và điện hoàn toàn hơn, các tính năng lái tự động hơn cùng việc tăng cường kết nối trong ô tô.

Ford và General Motors cũng đang thúc đẩy doanh thu tăng đáng kể từ các dịch vụ đăng ký trực tuyến tương tự. Nhưng các nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn về chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng từ các dịch vụ phát trực tuyến phim và âm nhạc, cửa hàng tin tức, Amazon Prime hay các dịch vụ khác.

Stellantis, được hình thành từ sự kết hợp giữa PSA Peugeot và FCA Fiat Chrysler, cho biết phần mềm sẽ tích hợp liền mạch vào cuộc sống của khách hàng, với khả năng cập nhật trực tiếp cung cấp các dịch vụ được nâng cấp theo thời gian.

Các sản phẩm mới sẽ bao gồm khả năng đăng ký các tính năng lái xe tự động, mua bảo hiểm xe ô tô dựa trên mức sử dụng hoặc thậm chí tăng sức mạnh của xe với một sự điều chỉnh để thêm mã lực.

Theo cơ sở đó, Stellantis tạo ra doanh thu 400 triệu euro từ các dịch vụ tạo phần mềm được cài đặt trên 12 triệu phương tiện.

Để đạt được các mục tiêu, Stellantis sẽ mở rộng đội ngũ kỹ sư phần mềm từ 1.000 lên 4.500 tại Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu. Hơn 1.000 trong số các nhóm mở rộng sẽ được đào tạo lại tại nhà.

Stellantis cũng đã công bố quan hệ đối tác mới với Foxconn để phát triển chất bán dẫn đáp ứng 80% nhu cầu của công ty và đơn giản hóa chuỗi cung ứng. Các vi mạch đầu tiên của sự hợp tác này dự kiến ​​sẽ được lắp đặt trên các sản phẩm vào năm 2024.

Đó cũng là cách Stellantis đảm bảo nguồn cung chip trong tương lai để đề phòng tình trạng thiếu hụt toàn cầu khác, khiến gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa các nhà máy.

Nhà sản xuất ô tô này cũng cho biết, họ đang làm việc trên một hệ thống điện và phần mềm mới sẽ đi vào bốn nền tảng xe điện hoàn toàn mới.

Công ty có kế hoạch sử dụng các nền tảng để chế tạo các loại xe nhỏ, vừa, lớn, cùng với thân trên khung cho xe tải.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.