Sony không biết mục đích thực sự khi… sản xuất ô tô

Khôi Nguyên

Cách đây gần 2 năm, Sony đã xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng với một mẫu xe điện bán tự động mang tên Vision-S. Sự tồn tại của mẫu xe hơi này khiến nhiều người ngạc nhiên vì Sony không phải là nhà sản xuất ô tô và ngay từ đầu, gã khổng lồ công nghệ đã tuyên bố Vision-S sẽ không được sản xuất.

Sony không biết mục đích thực sự khi… sản xuất ô tô - Ảnh 1

Vấn đề được giới quan sát quan tâm ở chỗ sau đó Sony thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến việc phát triển ô tô. Vì vậy Vision-S được cho xuất hiện như một thử nghiệm.

Nhiều tháng trôi qua kể từ khi ra mắt, Sony đã vận chuyển mẫu xe qua lại giữa Châu Âu và Nhật Bản để thử nghiệm trong thế giới thực và tinh chỉnh thêm, cả tại nhà máy của Magna-Steyr ở Áo và các cơ sở của Sony ở Tokyo.

Ít nhất hai nguyên mẫu Vision-S đã được chế tạo và chúng được bắt gặp thử nghiệm trên đường phố. Nhưng những gì sau đó thì… không ai biết.

Liên quan đến vấn đề này, Izumi Kawanishi, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận AI và robot của Sony, gần đây đã có chia sẻ với Automotive News.

Sony Vision-S ra mắt tại triển lãm CES 2020 đầu năm 2020.
Sony Vision-S ra mắt tại triển lãm CES 2020 đầu năm 2020.

“Chúng tôi không có kế hoạch cụ thể vào lúc này vì giai đoạn hiện tại của công ty là giai đoạn nghiên cứu và phát triển”, ông nói với Automotive News. “Chúng tôi phải xem xét mục đích thực sự trong việc đóng góp vào dịch vụ di chuyển là gì. Đó là ý tưởng cơ bản và chúng tôi phải tiếp tục giai đoạn R&D”.

Sự thiếu định hướng rõ ràng rất đáng ngạc nhiên vì Sony miêu tả Vision-S như một công cụ để phát triển hơn nữa mọi thứ, từ cảm biến và thị giác máy tính đến âm thanh trong xe hơi và chơi game. Do đó, dù Sony vẫn chưa nói rõ mục đích của họ là gì nhưng vô số công ty công nghệ cũng sản xuất những sản phẩm như này và chắc chắn không sản xuất và chế tạo toàn bộ một mẫu ô tô chỉ để mua vui.

Trước đó, mẫu sedan chạy điện Vision-S được giới thiệu tại triển lãm CES 2020, đánh dấu lần đầu hãng điện tử Nhật đặt chân vào lĩnh vực xe hơi. Vision-S là phiên bản concept, hội tụ một loạt công nghệ mới của Sony, từ các sản phẩm giải trí cho đến cảm biến camera.

Vision-S được Sony tuyên bố sử dụng 33 cảm biến khác nhau, nhiều màn hình cỡ lớn, audio 360, và luôn kết nối, với một số công nghệ và thiết bị của các hãng lớn trong ngành công nghiệp, như BlackBerry, Bosch.

Ngoài ra, Vision-S sử dụng kết cấu xe điện mới của hãng cung ứng Magna và có thể được áp dụng cho những dạng xe khác, như SUV. Những thương hiệu hỗ trợ Sony để tạo ra chiếc sedan dạng nguyên mẫu này còn có Continental, NVIDIA và Qualcomm. Thiết kế ngoại hình có một số điểm hao hao xe Tesla, Porsche, đặc biệt là đèn pha, trong khi phần sườn hao hao mẫu Lucid Air của hãng xe Mỹ Lucid Motors từng trình làng năm 2016. 

Vision-S được cho sử dụng hai động cơ 200 kW, có thể tăng tốc 0-100 km/h sau 4,8 giây. Tốc độ tối đa là 240 km/h.

Theo

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.