Số phận những mẫu xe nóng nhất năm: “đóng băng” vì Covid-19

Đây là những chiếc xe được mong đợi nhất năm 2020 và đã được sản xuất trước đại dịch Covid-19. Bây giờ, không ai mua chúng!

Mercedes Maybach GLS
Mercedes Maybach GLS

Theo Bloomberg, phải mất ít nhất ba năm và khoảng 1 tỷ USD, đó là quãng thời gian và số tiền cần thiết để tạo ra một chiếc xe mới, từ khi phác thảo đến khi xe ra đại lý.

Các công ty xe hơi sống và chết theo trò “đánh bạc tầm xa” đó, nhưng thỉnh thoảng, các vụ cá cược lại gặp thảm họa kinh tế. Đại dịch Covid-19 và sự suy thoái kinh tế kéo theo có thể là thời điểm tồi tệ nhất để một chiếc xe ra mắt. Tất nhiên, bán ô tô trong thời Đại khủng hoảng cũng không dễ dàng gì, nhưng ít nhất, các đại lý vẫn còn mở cửa và các nhà máy vẫn hoạt động. Nhưng đại dịch Covid-19, mọi thứ im ắng một cách đáng sợ.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2020 đang chứng kiến ​​sự sụt giảm nhu cầu chưa từng thấy, khi khách hàng tiềm năng phải “ở nhà”, các đại lý phải đóng cửa để tuân thủ yêu cầu ưu tiên sức khỏe cộng đồng. Volkswagen, Honda, Hyundai và Mazda từng báo cáo giảm hơn 40% doanh số bán hàng tại Mỹ vào tháng Ba. S&P dự báo ​​doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm gần 15% trong năm nay.

Với những mẫu xe được mong đợi nhất, có lẽ không còn khoảng thời gian nào tệ hại hơn năm 2020. Thông thường, những tháng đầu tiên ra mắt sẽ là lúc chiếc xe có sức hút mãnh liệt. Khách hàng mong chờ và đặt hàng trước, không cần đại lý phải chiết khấu hay ưu đãi. Nhưng giờ đây, mọi giao dịch như đóng băng. Bán ô tô trực tuyến hay qua điện thoại được xem như một “cuộc đảo chính”.

Hơn nữa, những mẫu xe mới nhất không phải là “hàng tạp hóa”, mà là kết quả của những quyết định sản phẩm táo bạo trong một ngành công nghiệp nóng bỏng, sau bao nghiên cứu và phát triển thị trường. Những mẫu xe điện, xu hướng của tương lai, bỗng chốc căng thẳng vì giá xăng giảm kỷ lục. Nhiều mẫu xe còn là niềm hy vọng đột phá của các hãng, mang lại mức tăng trưởng 6 chữ số và bùng nổ thị trường chứng khoán. Nhưng giờ đây, tất cả đều bằng zero trong năm 2020.

SUV

Land Rover Defender là mẫu SUV mới rất được mong đợi trong năm nay. Mặc dù xe vẫn phát hành đúng lịch trình, song sự kiện đánh giá xe đầu tiên cho giới truyền thông vốn được lên kế hoạch vào tháng 4 đã bị hủy bỏ. May mắn là nhà sản xuất ô tô nước Anh đã kịp ra mắt xe tại sự kiện Los Angeles Auto Show 2019, vì vậy hình ảnh Land Rover Defender mới vẫn xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội.

Land Rover Defender
Land Rover Defender

Cùng với Defender, Ford Bronco tái sinh là một trong những chiếc xe được nhắc đến nhiều nhất trong những năm qua. Năm 1996, Ford đã lấy lại tên gọi Bronco, vốn xuất hiện từ giữa những năm 1960. Những năm sau đó, chiếc SUV có tầm ảnh hưởng lớn này đã trở thành một biểu tượng thiết kế và là vật phẩm của các nhà sưu tầm sau khi Jeep gần như độc chiếm thị trường xe off-road. Ford Bronce dự định ra mắt vào ngày 2/4, nhưng đã bị trì hoãn.

Mẫu xe DBX của Aston Martin được xem là sản phẩm quyết định “thành-hay-bại” của nhà sản xuất. Ra đời muộn trong cuộc chơi SUV, DBX là mẫu SUV đầu tiên của nhãn hiệu Aston Martin đã có bề dày 107 năm lịch sử. Lần đầu tiên nhà sản xuất giới thiệu chiếc DBX 542 mã lực là tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11/2019. Sự kiện giành cho truyền thông đã được lên kế hoạch vào tháng Năm tới, nhưng đã bị hoãn lại và dây chuyền sản xuất của Aston Martin cũng tạm dừng.

Trong khi đó, Aston Martin không có đủ vốn lưu động và vẫn rất cần xe SUV. Cuộc khủng hoảng toàn cầu và dịch bệnh có thể khiến công ty rơi vào tình trạng rất tồi tệ. Tuy vậy, phát ngôn viên Nathan Hoyt của công ty cho biết chiếc xe vẫn ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Ở đẳng cấp cao hơn, mẫu SUV Mercedes Maybach GLS 600 sắp ra mắt sẽ cạnh tranh với Bentayga của Bentley và Cullinan của Rolls-Royce. Maybach GLS 600 có động cơ V8, tạo ra 550 mã lực và mô-men xoắn 729 Nm, trang bị hệ thống EQ Boost 48 volt giúp mượt mà mọi sức mạnh của xe. Cỗ máy này được lên kế hoạch bán ở Mỹ vào nửa cuối năm nay. Nhưng với việc Mercedes đang phải ngừng sản xuất, sẽ quá sớm để nói liệu mọi thứ có đi đúng kế hoạch hay không.

Aston Martin DBX
Aston Martin DBX

Xe điện

Khi nói đến xe điện tương lai, các sản phẩm của Tesla vẫn đứng đầu, mặc dù công ty rất kín tiếng về lịch trình ra mắt. Cybertruck chạy hoàn toàn bằng điện gần như đã phá vỡ mạng internet khi ra mắt vào năm ngoái. Chiếc xe tự hào có tầm chạy lên tới 800km sau mỗi lần sạc và tăng tốc từ 0-100km/h là 2,9 giây. Cybertruck dự kiến đi vào sản xuất bắt đầu vào năm 2021 và Tesla cũng đã nhận tiền cọc của một số khách hàng, nhưng tất cả điều này có thể thay đổi. Mặc dù ban đầu không sẵn lòng, Elon Musk cuối cùng đã đóng cửa các nhà máy ở California vào tháng trước.

Quyết định đóng cửa cũng áp dụng với Tesla Model Y, mẫu SUV điện nhỏ gọn mà công ty bắt đầu cung cấp cho khách hàng vào tháng 3.

Riviann R1S
Riviann R1S

Rivian Motors bắt đầu sản xuất SUV và xe tải điện như Tesla. Hãng hứa hẹn mẫu xe R1S sẽ có thể chạy 643km sau một lần sạc, xe chạy qua vũng nước cao gần 1 mét “vô tư”, tăng tốc 0-100km/h trong vòng ba giây. Rivian đã lên kế hoạch cung cấp chiếc SUV đầu tiên vào cuối năm nay; nhưng tại thời điểm này, các cơ sở của hãng đã đóng cửa.

Ford cũng đang nỗ lực với Mustang Mach-E, một chiếc xe chạy điện hoàn toàn mới, nhận rất nhiều sự chú ý hồi tháng 11 khi hội tụ đủ 3 yếu tố: ngoại hình đẹp, chạy tầm xa và thông số kỹ thuật ngang với chiếc xe chạy bằng xăng tốt nhất. Giờ đây, hàng chục phiên bản Mustang Mach-E đầu tiên đang kẹt tại nhà của các kỹ sư Ford, những người đã tiến hành khử trùng từng chiếc xe một. Trước đại dịch, Ford cho biết số lượng tiền đặt cọc cho Mach-E khá lớn, trong đó có những khách hàng mong đợi, chưa bao giờ sở hữu một chiếc Ford.

Ford Mustang Mach-E
Ford Mustang Mach-E

Tháng trước, BMW đã “giới thiệu online” mẫu BMW i4 Concept, vốn dự kiến ​​ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva song đã bị hủy bỏ. Công ty vẫn chưa tiết lộ phiên bản sản xuất, nhưng i4 Concept sẽ là một chiếc sedan hoàn toàn bằng điện, sử dụng pin 80-kilowatt-giờ và có 530 mã lực cùng phạm vi lái gần 600km sau mỗi lần sạc. Mặc dù các nhà máy của  BMW hiện tại đang đóng cửa, i4 dự kiến ​​sẽ bắt đầu bán vào cuối năm 2021.

Tương lai của BMW i4 vẫn chưa biết thế nào, nhưng công ty hứa hẹn sẽ bán ra vào 2021
Tương lai của BMW i4 vẫn chưa biết thế nào, nhưng công ty hứa hẹn sẽ bán ra vào 2021

Xe thể thao

Hừng hực khí thế vì là dòng xe có ảnh hưởng lớn với thị trường chứng khoán, những mẫu xe thể thao siêu đắt, siêu nhanh đang tận hưởng thời kỳ sung mãn tuyệt vời, cho đến tháng Ba đại dịch Covid-19. Porsche đã lên kế hoạch lớn tung ra phiên bản 911 Turbo S 640 mã lực và họp báo trải nghiệm với truyền thông. Tuy nhiên, giờ đây công ty phải đưa từng chiếc xe đi khử trùng và đội ngũ trải nghiệm xe thì đang phải giãn cách xã hội.  Các nhà máy sản xuất của Porsche ở Đức tại Zuffenhausen và Leipzig đã đóng cửa im ắng kể từ ngày 21/3. Trung tâm Trải nghiệm của Porsche ở Los Angeles và Atlanta, nơi những người hâm mộ tò mò của Porsche đến lái thử, đều trống rỗng.

Ferrari Roma
Ferrari Roma

Siêu xe Ferrari Roma trị giá 225.000 USD ra mắt vào tháng 11 tại Rome. Nhưng mọi dây chuyền sản xuất của Ferrari đã dừng lại vào ngày 14/3, bao gồm cả dây chuyền sản xuất động cơ V8 Roma 611 mã lực, được cho là sẽ được đưa vào đại lý cuối năm nay.

Ở Anh, siêu xe McLaren Elva trị giá 1,7 triệu USD thực sự “sấm sét” với 804 mã lực trên động cơ V8 và hệ dẫn động cầu sau. Elva tăng tốc từ 0-200km/h chỉ trong 6,7 giây, nhanh hơn so với người anh em Senna. McLaren đã lên kế hoạch chỉ sản xuất 399 chiếc Elva, và mỗi chiếc đều được tùy chỉnh theo ý kiến khách hàng, giao vào cuối năm 2020.

Cuối cùng, Lotus đang cố gắng với chiếc xe mới đầu tiên của mình sau hơn một thập kỷ. Cỗ máy có tên Evija, tuyệt đẹp và có giá 2,1 triệu USD.

Lotus Evija
Lotus Evija

Có hình dạng như một con tàu vũ trụ với các cạnh được cắt tỉa và bánh xe lớn, Lotus Evija tự hào có gần 2.000 mã lực được tạo ra từ bốn động cơ điện, cũng như chạy nước rút từ 0 đến 100km/h trong vòng chưa đầy ba giây. Chỉ 130 chiếc được nhà sản xuất ô tô huyền thoại Anh chế tạo. Nhưng giờ đây, việc sản xuất đã tạm dừng tại trụ sở Norwich của Lotus, các kỹ sư tiếp tục điều chỉnh thiết kế khi “làm việc tại nhà”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.