Đồng loạt tung chiêu kích cầu, các hãng xe vẫn không thoát nạn COVID-19

Nhằm nỗ lực cứu doanh số ô tô tê liệt trong đại dịch COVID-19, các hãng xe trên thế giới đang tung ra gói tài trợ lãi suất 0%, chương trình trả chậm và các công cụ online kích thích mua sắm.

Theo Edmunds, doanh số bán ô tô tại Mỹ trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ thấp nhất kể từ tháng 1/4/2014 và doanh số quý 1/2020 sẽ thấp nhất kể từ năm 2012. Ảnh: CNBC
Theo Edmunds, doanh số bán ô tô tại Mỹ trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ thấp nhất kể từ tháng 1/4/2014 và doanh số quý 1/2020 sẽ thấp nhất kể từ năm 2012. Ảnh: CNBC

Dự báo doanh số tháng 3 và quý 1/2020 rất tệ

Theo hãng tin CNBC, trước hàng loạt tuyên bố sa thải, niềm tin tiêu dùng bị suy yếu, lệnh phong tỏa, yêu cầu mọi người dân ở nhà và đóng cửa các ngành kinh doanh không thiết yếu như showroom ô tô, dự kiến trong tuần này, các nhà sản xuất ô tô sẽ báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Tính đến đầu tuần này, 35 tiểu bang tại Mỹ đã ban hành lệnh “ở nhà”, ảnh hưởng đến 231 triệu người, tương đương 70% dân số Mỹ. Hãng nghiên cứu J.D. Power dự kiến ​​doanh số bán ô tô sẽ giảm ít nhất 32% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hãng Edmunds dự báo doanh số sẽ giảm 35,5% trong tháng này, và 11,8% trong quý đầu tiên. Cox Automotive, với lý do nền kinh tế biến động, đã quyết định không đưa ra dự báo doanh số.

Theo Edmunds, doanh số bán ô tô tại Mỹ trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ thấp nhất kể từ tháng 1/4/2014 và doanh số quý 1/2020 sẽ thấp nhất kể từ năm 2012.

Các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ báo cáo doanh số bán xe quý đầu tiên vào hôm nay (1/4).

Tình hình bán ô tô trực tuyến

Một số nhà sản xuất ô tô và đại lý đang cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến để bù lại thâm hụt doanh số tại phòng trưng bày.

General Motors là một trong những công ty hàng đầu cung cấp các công cụ bán xe trực tuyến thông qua quy trình “Shop, Click, Drive”. Chương trình này cho phép hầu hết quy trình bán hàng, nếu không muốn nói là tất cả, được thực hiện trực tuyến. Khách hàng vẫn có thể phải ký một số giấy tờ tùy thuộc vào luật pháp của tiểu bang, nhưng xe có thể được giao đến nhà của khách hàng.

Shop, Click, Drive ra mắt năm 2013; tuy nhiên, chương trình chưa bao giờ đạt được một doanh số đáng kể vì một số đại lý cho rằng nó đe dọa hoạt động kinh doanh của họ. Nhưng suy nghĩ đó đang thay đổi trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm tại phòng trưng bày, song cũng đã có một vài sự gia tăng đáng kể, từ việc chỉ bán được một bài ô tô qua mạng, đã lên 10-12 xe mỗi ngày.

Steve Majoros, phó chủ tịch tiếp thị của GM Mỹ cho biết, lưu lượng truy cập và sử dụng nền tảng này tăng lên từ hai đến gần bốn lần so với trước.

Tuy vậy, Majoros từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể doanh số của Shop, Click, Drive. Ông chỉ tiết lộ cơ sở số liệu là “hàng ngàn”.

Porsche đầu tháng Ba cũng công bố các ưu đãi bổ sung cho các đại lý tham gia thí điểm bán hàng kỹ thuật số mà công ty đã đưa ra vào mùa thu năm ngoái. Chương trình cho phép khách hàng hoàn thành phần lớn trải nghiệm mua xe trực tuyến chỉ với một lần ghé thăm đại lý để ký chữ ký cuối cùng.

Gói hỗ trợ tài chính

Trong một nỗ lực khác để thúc đẩy doanh số, nhiều nhà sản xuất ô tô đang đưa các tùy chọn tài chính đặc biệt và thanh toán chậm.

Cả GM và Fiat Chrysler đều cho phép người mua xe mới đủ điều kiện hưởng gói tài chính lãi suất 0% trong 84 tháng và trả chậm 90 ngày. Ford Motor có gói trả chậm tối đa 3 tháng – và đang bổ sung thêm 3 tháng nữa, tổng cộng sáu tháng hỗ trợ thanh toán.

Honda, Nissan và các hãng khác cũng đang cung cấp các tùy chọn thanh toán trả chậm cho những khách hàng đủ điều kiện khi họ mua xe mới.

Theo các nhà phân tích, những gói ưu đãi kích cầu như vậy sẽ giúp cải thiện doanh số, tuy nhiên vẫn không thể đủ để tránh một kết quả kinh doanh ảm đạm. Dù sao, các hãng xe cũng đang nỗ lực làm những gì có thể, để trở lại nhịp độ bán hàng và sản xuất như bình thường.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.