Covid-19 kéo tụt ô tô nhập khẩu

Không chỉ ô tô lắp ráp trong nước, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Dự báo trong thời gian tới, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.
Dự báo trong thời gian tới, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô chỉ đạt 22.523 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 597 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc quý 1 năm nay đã giảm đến 43,1% về lượng và giảm 43,3% về giá trị.

Tính riêng trong tháng 3/2020, ước tính lượng ô tô nhập khẩu về nước cũng chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, giảm 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng giảm rất sâu khi tụt xuống đến 46,3% so với tháng 3/2019, ước đạt 163 triệu USD.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, trong bối cảnh cả thế giới đang phải chống chọi với đại dịch Covid-19 thì hiện tượng sụt giảm của mặt hàng ô tô nhập khẩu là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thực tế, hầu hết các hoạt động từ sản xuất, kinh doanh cho đến dịch vụ hậu mãi của ngành ô tô toàn cầu đều đang bị ngừng trệ. Ngay tại Việt Nam, các nhà máy lắp ráp ô tô cũng đang bắt đầu dừng hoạt động. Các showroom, đại lý ô tô cũng đồng loạt đóng cửa nhằm ngăn chặn khả năng lây lan của virus Corona.

Dự báo trong thời gian tới, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa. Thậm chí, một kịch bản tồi tệ hoàn toàn có thể xảy đến là kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ chạm đáy do các hoạt động giao thương gần như đóng băng trong khi sức mua trên thị trường cũng ngừng trệ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.