Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô thế nào trong “bão COVID-19”?

Không chỉ Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô nhiều nước trên thế giới đều “điêu đứng” vì COVID-19, phải “cầu cứu” chính phủ.

Nhiều Hiệp hội ô tô các nước phải kêu gọi chính phủ hỗ trợ các hãng xe trong đại dịch COVID-19. Ảnh: Forbes
Nhiều Hiệp hội ô tô các nước phải kêu gọi chính phủ hỗ trợ các hãng xe trong đại dịch COVID-19. Ảnh: Forbes

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, đề cập những tác động của dịch COVID-19 đến ngành ô tô và đưa ra nhiều đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong công văn “cầu cứu” này, VAMA đã đề xuất giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp, như giãn thời gian nộp các loại thuế Giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và thuế Tiêu thụ đặc biệt (nếu có) cho các doanh nghiệp khi tiến hành nhập khẩu xe. Đặc biệt, để “giải cứu thị trường”, VAMA đề xuất giảm 50% thuế suất GTGT, 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.

Không chỉ Việt Nam, dịch COVID-19 khiến ngành công nghiệp ô tô của nhiều quốc gia gặp khó, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa, doanh thu sụt giảm. Trung Quốc, nơi bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, ngành công nghiệp ô tô cũng “điêu đứng”. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã thay mặt các hãng xe kêu gọi Chính phủ Trung Quốc giảm thuế đối với các mẫu xe cỡ nhỏ, có các biện pháp hỗ trợ bán hàng tại thị trường nông thôn, nới lỏng quy định về khí thải ô tô. Ngoài ra, CAAM đề xuất chính phủ tiếp tục “đỡ đầu” cho ngành ô tô điện, kéo dài trợ cấp cho xe năng lượng mới, tăng cường đầu tư vào hạ tầng cho xe điện như xây dựng trạm sạc.

Ngoài những đề xuất trên, CAAM còn đề nghị Chính phủ cải thiện vấn đề hậu cần và hỗ trợ nối lại sản xuất tại các nhà máy ô tô ở Hồ Bắc - tâm dịch Covid-19 và cũng là một “thủ phủ” của công nghiệp ô tô Trung Quốc, chiếm gần 10% sản lượng ô tô toàn quốc.

Tại Hàn Quốc, chính phủ công bố sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô cả về hậu cần và tài chính nhằm vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Theo đó, Hàn Quốc cam kết đẩy nhanh tốc độ thông quan, vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ thanh khoản cho ngành công nghiệp ô tô.

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc sử dụng khoảng 12% lực lượng lao động trong nước. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã có một tháng Hai tồi tệ với doanh số ở mức thấp nhất trong 11 năm qua, sản xuất bị gián đoạn do dịch bệnh bùng phát. Dự đoán doanh thu quý 1/2020 của riêng tập đoàn Hyundai Motor sẽ giảm hơn 3 tỷ USD. Toàn bộ chuỗi cung ứng ô tô bị đảo lộn.

Theo số liệu được tổng hợp từ 5 nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc, trong tháng Hai, 5 công ty bao gồm Hyundai, Kia, Renault Samsung, Ssangyong và GM Korea chỉ bán được tổng cộng 505.212 xe, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm hãng xe chỉ bán được 81.722 sản phẩm tại thị trường trong nước, giảm 21,7% - mức giảm mạnh nhất trong 11 năm. Trong khi đó, các lô hàng xuất ra nước ngoài giảm 8,6%.

Trong cuộc họp với các nhà điều hành cung cấp phụ tùng và hiệp hội ngành công nghiệp ô tô, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, ông Sung Yoon-mo, khẳng định: "Đây là thời gian chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với sự thiếu hụt trong cung ứng linh kiện và phụ tùng".

Ông Sung cũng cho biết thêm việc giảm xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô là không thể tránh khỏi khi các nhà máy và đại lý xe hơi trong nước đều đang tạm ngừng hoạt động.

Chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra chi tiết về việc sẽ hỗ trợ thanh khoản bao nhiêu hoặc dựa trên hình thức nào, tuy nhiên được biết khoản hỗ trợ này là một phần của 50 nghìn tỷ won (tương đương 39 tỷ USD) được sử dụng để thúc đẩy nền kinh tế nội địa sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tại Pháp, hãng tin Reuters cho biết mới đây Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết sẽ gặp những người đứng đầu các nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault và PSA - để thảo luận về cách giúp ngành này sớm thoát khỏi bế tắc ở châu Âu.

Ông Bruno Le Maire nói rằng cuộc họp này nhằm mục đích bảo toàn hoạt động của ngành công nghiệp ô tô Pháp, giữ tổn thất ở mức thấp nhất, gợi ý những bước đi tiềm năng bao gồm cả cứu trợ nhà nước, nói rằng chính phủ có một loạt các công cụ theo ý mình, bao gồm cả quốc hữu hóa, để đảm bảo sự tồn tại của các công ty lớn.

Liên đoàn công nghiệp ô tô Pháp đã yêu cầu chính phủ cung cấp gói hỗ trợ mạnh mẽ hơn để giảm thiệt hại do COVID-19 đối với doanh số bán xe. Giải pháp bao gồm tăng trợ cấp của nhà nước với người mua ô tô điện và chính phủ đầu tư lớn hơn vào cơ sở hạ tầng cho xe điện.

Các hãng xe đồng loạt đóng cửa nhà máy vì dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Các hãng xe đồng loạt đóng cửa nhà máy vì dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Cũng vì dịch COVID-19, lãnh đạo năm nhóm đại diện cho các hãng xe Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Donald Trump. Bức thư được những người đứng đầu Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia, Hiệp hội đại lý xe tải Mỹ, Hiệp hội đại lý ô tô thiểu số quốc gia, Hiệp hội đại lý quốc tế Mỹ và Liên minh đổi mới ô tô, cùng ký tên đề nghị chính phủ cứu trợ ngành công nghiệp ô tô.

Theo Forbes, bức thư yêu cầu xem các hoạt động bán ô tô và cho thuê ô tô là dịch vụ thiết yếu trong đại dịch COVID-19, kêu gọi làm rõ và mở rộng Bản ghi nhớ Hướng dẫn ngày 19/3 của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (CISA), đưa sản xuất xe cơ giới, sản xuất cung cấp ô tô, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, cũng như bảo dưỡng và sửa chữa xe tải, là các dịch vụ thiết yếu, cần được hỗ trợ khi đại dịch xảy ra.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.