Số phận F1 2020 thế nào giữa mùa dịch COVID-19?

Chỉ một tuần nữa, Australia Grand Prix, chặng đua đầu tiên mở màn mùa giải F1 2020 sẽ bắt đầu. Nhưng, vẫn còn đó nhiều câu hỏi về lịch trình F1 khi dịch virus Corona đang lan rộng toàn cầu.

Các đội đua đều đã có màn ra mắt xe đua F1 2020
Các đội đua đều đã có màn ra mắt xe đua F1 2020

Virus Corona sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chặng đua, khi sự thành công của giải phụ thuộc lớn vào các chuyến bay, lịch trình di chuyển liên tục giữa nước nọ sang nước kia của các đội đua. Ngoài ra, nhân sự các đội đua cũng đến từ nhiều nước khác nhau, điều đó tác động thế nào trong điều kiện dịch COVID-19 lan rộng.

FIA, cơ quan quản lý môn thể thao đua xe toàn cầu, cho biết họ đang theo dõi sát sao diễn biến lây lan của virus COVID-19.

Giáo sư Gérard Saillant, người đứng đầu Ủy ban Y tế FIA, cho biết: “Chúng tôi có các cuộc học hàng ngày tại Paris để kiểm soát tình hình. Chúng tôi thực hiện theo chỉ dẫn của chính phủ các nước diễn ra chặng đua và theo Tổ chức Y tế Thế giới. Chúng tôi cũng có những chính sách nội bộ dành cho nhân viên của mình, bao gồm cả vấn đề du lịch, đi lại”.

Hiện nay, các đội đua đã khởi hành đến Úc. Giải Australia Grand Prix sẽ diễn ra vào ngày 15/3, và giải tại Bahrain dự kiến trong ​​một tuần sau đó, vào ngày 22/3, và GP Việt Nam là ngày 5/4. Tuy nhiên các quan chức của giải Bahrain Grand Prix hôm 5/3 đã tuyên bố họ đang tạm ngừng bán vé trong khi đánh giá tình hình.

Các quan chức của Công thức 1 vẫn chưa nói về việc virus có thể ảnh hưởng đến lịch trình đua Công thức 1 năm 2020 như thế nào.

CEO Chase Carey của F1 từng nói với truyền hình SkyTV rằng tình hình “rất dễ thay đổi” và ban tổ chức đang cố gắng chuẩn bị mọi thứ có thể để giải đấu diễn ra đúng như lịch trình, trừ chặng đua F1 tại Trung Quốc đã bị hoãn.

Trước mắt, quan tâm lớn nhất của F1 là chính sách hạn chế đi lại, nhập cảnh vào các nước, đặc biệt liên quan đến các công dân Ý và lệnh cấm người dân đi du lịch đã được Ý đưa ra. Các quan chức chính phủ Úc và Bahrain đều nói rằng người Ý sẽ được phép nhập cảnh, miễn là họ khỏe mạnh. Khách du lịch sẽ phải sàng lọc virus khi nhập cảnh vào cả hai quốc gia.

Trong khi đó, các đội đua F1 nói rằng mối quan tâm hàng đầu của họ là sức khỏe của nhân viên.

Toto Wolff, đội trưởng Mercedes F1 cho biết: “Điều quan trọng nhất là sức khỏe của tất cả chúng ta, của các nhân viên và gia đình họ”.

"Chúng tôi đã có cuộc đua thử tại Barcelona và mọi chuyện suôn sẻ. Mọi việc ở Australia cũng có vẻ tốt, trong khi Bahrain đang thực hiện các biện pháp để Grand Prix có thể diễn ra. Vì vậy tôi rất lạc quan mùa giải sẽ bắt đầu như dự định”.

Trong khi đó, Cyril Abiteboul của đội Renault F1 tuân thủ chặt chẽ các quy tắc nội bộ.

“Chúng tôi thực hiện hướng dẫn của FIA, Formula 1 và cả Groupe Renault”, Abiteboul nói. FIA, F1 và đội Groupe Renault cũng làm theo chỉ dẫn của các chính phủ”.

“Về phía mình, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm di chuyển (gồm cả việc giảm đi lại giữa hai căn cứ của đội ở Enstone, Anh và Viry, Pháp), nhưng không xảy ra gián đoạn”.

Về phía các nhà quảng cáo giải đua, họ cũng đang ở vào tình thế còn “ghế nóng” hơn cả các đội đua. Một mặt, họ phải tuân thủ quy định của các chính phủ, dù điều đó có gây tổn thất tài chính hay không. Mặt khác, các thỏa thuận tài chính với các nhà quảng cáo đều khác nhau, và họ không được phép thảo luận công khai vì các điều khoản bảo mật.

Một số đơn vị trả phí trước, một số trả sau sự kiện, nhưng trong mọi trường hợp, đều có những điều khoản trong hợp đồng, liên quan đến những cái gọi là điều khoản bất khả kháng. Hầu hết các nhà quảng bá đều phản đối hủy giải đua.

Một công nhân đang hoàn thiện nốt trường đua để giải F1 Hà Nội sẵn sàng vào 5/4. Ảnh: Autoweek
Một công nhân đang hoàn thiện nốt trường đua để giải F1 Hà Nội sẵn sàng vào 5/4. Ảnh: Autoweek

Éric Boullier, Giám đốc điều hành của Grand Prix de France, chặng đua dự kiến ​​vào ngày 28/6, nói rằng: “Rủi ro duy nhất với chúng tôi là phải hủy giải đấu vì lý do bất khả kháng. Chúng tôi đang xem xét khuyến nghị của chính phủ, nhưng trong ba tháng nữa, Grand Prix (Pháp) vẫn còn một chặng đường dài phía trước. May mắn thay, chúng tôi có chính sách bảo hiểm đầy đủ khi giải bị hủy, nghĩa là chúng tôi có thể hoàn tiền cho tất cả các khách hàng của mình nếu sự kiện bị hủy bỏ”.

Tại Nga, công ty khai thác quảng cáo chặng đua Rosgonki cũng theo một chiến lược tương tự. Chặng đua F1 tại Nga sẽ diễn ra vào ngày 27/9.

“Mọi chuẩn bị cho Russian Grand Prix đang diễn ra theo kế hoạch”, Tatyana Rivnaya của hãng Rosgonki, nói. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và liên hệ với ban quản lý F1. Hiện tại, không có lý do gì cần lo lắng”.

Singapore GP cũng được lên kế hoạch vào tháng 9, nhưng nước này đã có hơn 110 trường hợp nhiễm virus và một số quốc gia đang từ chối nhập cảnh với người Singapore.

Một người phát ngôn của Singapore GP cho biết: “Còn 7 tháng nữa mới đến Formula 1 Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2020, hiện tại không có kế hoạch hủy hoặc hoãn sự kiện. Singapore GP đang theo dõi chặt chẽ tình hình COVID-19 và công tác chuẩn bị đang được tiến hành theo kế hoạch”.

"Vào thời điểm diễn ra cuộc đua của chúng tôi, SGP tất nhiên sẽ làm theo mọi hướng dẫn hoặc tư vấn của Bộ Y tế liên quan đến các sự kiện công cộng quy mô lớn được tổ chức trong tình huống COVID-19. Hiện tại một số sự kiện ở Singapore vẫn tiếp tục như dự kiến ​​nhưng phải có các biện pháp phòng ngừa gia tăng như Bộ Y tế đưa ra, bao gồm sàng lọc nhiệt độ, tăng tần suất làm sạch và vệ sinh đầy đủ”.

Thực tế, lịch trình các sự kiện thể thao đều do các chính phủ liên quan quyết định. Trong khi đó, các chính phủ có phản ứng khác nhau, một số ra chính sách hạn chế gây ảnh hưởng đến du lịch quốc tế. Với Công thức 1, các đội đua được sắp xếp theo những hành trình nhất định, để tránh các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất. Do đó, đội đua sẽ phải tránh một số sân bay.

Virus COVID-19 đã tác động đến cuộc sống hàng ngày trên toàn cầu và các sự kiện quốc tế.

Ở Nhật Bản, Disneyland Tokyo đã bị đóng cửa. Triển lãm ô tô Geneva, một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới, đã bị hủy bỏ. Pháp cấm tất cả các sự kiện có hơn 5.000 người tham gia, hủy bỏ cuộc đua bán marathon ở Paris và đóng cửa buổi biểu diễn Salon de l’Agriculture.

Nhiều sự kiện thể thao đã bị hủy trên khắp thế giới, bao gồm các trận bóng bầu dục, bóng đá và cuộc đua xe đạp UAE Tour. MotoGP đã ngừng hai cuộc đua mở màn mùa giải tại Qatar và Thái Lan. Ban tổ chức GT Sport cũng ngừng cuộc thử trước mùa giải tại Barcelona vào ngày 6-7 tháng 3.

Các cuộc đua Công thức 2 và Công thức 3 của Bahrain được tiến hành theo kế hoạch, nhưng gặp vấn đề khi đưa các tay đua nhập cảnh. Một tay đua đã không tham gia được là Christian Lundgaard người Đan Mạch, đã tự cách ly ở Tenerife do dịch bùng phát tại khách sạn nơi anh ở trong chuyến huấn luyện mùa đông được Học viện Thể thao Renault tổ chức.

Cho đến bây giờ, mọi con mắt vẫn đang đổ dồn vào cuộc đua ​​đầu tiên của mùa giải F1 2020, Giải đua xe F1 Australia Grand Prix, vào 15/3 tại Melbourne.

“Tất cả chúng tôi đều đang tiến hành mọi thứ như bình thường”, Andrew Westacott, Giám đốc điều hành của Australia Grand Prix, nói.

Theo Autoweek

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.