Kỳ 1: Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?
Kỳ 2: Những nỗ lực để giấc mơ xe ô tô điện trở lại Singapore
Kỳ 3: Singapore từng chê xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”
Kỳ 4: Pin xe điện và điếm sạc pin xe điện: mấu chốt để "điện hóa" ô tô
Kỳ 5: Việt Nam có thể học hỏi gì từ kinh nghiệm phổ cập xe điện của Singapore?
Ngay cả khi Singapore khuyến khích sử dụng xe điện, các chuyên gia trong ngành vẫn cho rằng cần cân bằng các chính sách ưu tiên nhiệt tình đối với các phương tiện sạch này với những chính sách giảm thiểu ô tô của Chính phủ. Chính phủ đang muốn đầu tư mạnh vào giao thông công cộng với mục tiêu tăng trưởng phương tiện cá nhân chỉ là zero.
Mặt khác, điều có thể cản trở xe điện nhanh hơn là khoản thuế một lần sẽ được xây dựng trong biểu thuế đường bộ của các lái xe điện để giải quyết một phần khoản lỗ thuế tiêu thụ đặc biệt nhiên liệu, đóng góp khoảng 1 tỷ đô la Singapore mỗi năm vào kho thuế.
Trong Ngân sách năm 2021, phó Thủ tướng Heng cho biết việc xử lý thuế đường bộ đối với xe ô tô điện sẽ được điều chỉnh sao cho một chiếc ô tô điện phổ thông sẽ phải trả thuế đường bộ tương đương với mức thuế của xe ICE.
Ông Lim của Tan Chong Motor cho biết cho đến khi cơ cấu thuế đường bộ sửa đổi được hoàn thiện, thật khó mà dự đoán tỷ lệ áp dụng xe điện của người dân.
“Hiện tại, xe điện bị đánh thuế dựa trên sản lượng điện và tiến bộ công nghệ - đây có thể không phải là tin tốt cho xe điện”.
Tiến sĩ Theseira lưu ý rằng khi xe điện trở nên phổ biến, chính phủ sẽ phải xem xét kỹ cơ cấu thuế để đảm bảo người lái xe ô tô phải trả các loại thuế như nhau khi lái xe, cho dù họ sử dụng xe EV hay xe ICE, sau khi tính đến lợi ích môi trường của xe điện.
“Kinh nghiệm từ các thị trường khác cho thấy không cần thiết phải 'ép' thị trường mua số lượng xe điện tối thiểu. Một khi đạt được sự ngang bằng về giá, sau thuế hoặc chi phí, thị trường có thể đảo chiều rất nhanh”, ông nói thêm.
Clarence Tan, người sáng lập The Green Car Company hiện đã giải thể, tin rằng khi xe điện trở thành xu hướng phổ biến, giá xe điện sẽ “tương đương với mọi chiếc xe ô tô khác”.
“Điểm mấu chốt là (các nhà hoạch định chính sách) không muốn người dân sở hữu bất kỳ chiếc ô tô nào, bất kể nó được cung cấp năng lượng như thế nào”, ông nói thêm.