Singapore không muốn người dân mua ô tô

Dù ra nhiều chiến lược phổ cập xe điện song thực chất, các nhà hoạch định chính sách vẫn không muốn người dân sở hữu bất kỳ chiếc ô tô nào, bất kể nó được cung cấp năng lượng như thế nào.

Kinh nghiệm từ các thị trường cho thấy không cần thiết phải 'ép' thị trường mua số lượng xe điện tối thiểu. Một khi đạt được sự ngang bằng về giá, sau thuế hoặc chi phí, thị trường có thể đảo chiều rất nhanh
Kinh nghiệm từ các thị trường cho thấy không cần thiết phải 'ép' thị trường mua số lượng xe điện tối thiểu. Một khi đạt được sự ngang bằng về giá, sau thuế hoặc chi phí, thị trường có thể đảo chiều rất nhanh

Kỳ 1: Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?

Kỳ 2: Những nỗ lực để giấc mơ xe ô tô điện trở lại Singapore

Kỳ 3: Singapore từng chê xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”

Kỳ 4: Pin xe điện và điếm sạc pin xe điện: mấu chốt để "điện hóa" ô tô

Kỳ 5: Việt Nam có thể học hỏi gì từ kinh nghiệm phổ cập xe điện của Singapore?

Ngay cả khi Singapore khuyến khích sử dụng xe điện, các chuyên gia trong ngành vẫn cho rằng cần cân bằng các chính sách ưu tiên nhiệt tình đối với các phương tiện sạch này với những chính sách giảm thiểu ô tô của Chính phủ. Chính phủ đang muốn đầu tư mạnh vào giao thông công cộng với mục tiêu tăng trưởng phương tiện cá nhân chỉ là zero.

Mặt khác, điều có thể cản trở xe điện nhanh hơn là khoản thuế một lần sẽ được xây dựng trong biểu thuế đường bộ của các lái xe điện để giải quyết một phần khoản lỗ thuế tiêu thụ đặc biệt nhiên liệu, đóng góp khoảng 1 tỷ đô la Singapore mỗi năm vào kho thuế.

Trong Ngân sách năm 2021, phó Thủ tướng Heng cho biết việc xử lý thuế đường bộ đối với xe ô tô điện sẽ được điều chỉnh sao cho một chiếc ô tô điện phổ thông sẽ phải trả thuế đường bộ tương đương với mức thuế của xe ICE.

Ông Lim của Tan Chong Motor cho biết cho đến khi cơ cấu thuế đường bộ sửa đổi được hoàn thiện, thật khó mà dự đoán tỷ lệ áp dụng xe điện của người dân.

“Hiện tại, xe điện bị đánh thuế dựa trên sản lượng điện và tiến bộ công nghệ - đây có thể không phải là tin tốt cho xe điện”.

Tiến sĩ Theseira lưu ý rằng khi xe điện trở nên phổ biến, chính phủ sẽ phải xem xét kỹ cơ cấu thuế để đảm bảo người lái xe ô tô phải trả các loại thuế như nhau khi lái xe, cho dù họ sử dụng xe EV hay xe ICE, sau khi tính đến lợi ích môi trường của xe điện.

“Kinh nghiệm từ các thị trường khác cho thấy không cần thiết phải 'ép' thị trường mua số lượng xe điện tối thiểu. Một khi đạt được sự ngang bằng về giá, sau thuế hoặc chi phí, thị trường có thể đảo chiều rất nhanh”, ông nói thêm.

Clarence Tan, người sáng lập The Green Car Company hiện đã giải thể, tin rằng khi xe điện trở thành xu hướng phổ biến, giá xe điện sẽ “tương đương với mọi chiếc xe ô tô khác”.

“Điểm mấu chốt là (các nhà hoạch định chính sách) không muốn người dân sở hữu bất kỳ chiếc ô tô nào, bất kể nó được cung cấp năng lượng như thế nào”, ông nói thêm.

Singapore không muốn người dân mua ô tô - Ảnh 1

Theo Channel News Asia

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.