Singapore đã làm như thế nào để hầu hết người dân hiện nay đều đã tin sở hữu xe ô tô điện là điều hoàn toàn có thể và nên làm. AutoMotor.vn xin lược dịch bài viết từ kênh tin tức Channel News Asia.
Những ngày khổ sở khi chạy xe điện
Khi Koh Jie Meng, một lái xe Grab bán thời gian, bắt đầu lái một chiếc xe điện (EV) vào năm 2019, cứ hai hoặc ba ngày, anh lại phải đến một nhà máy ở Ang Mo Kio để sạc chiếc xe điện Hyundai Kona Electric mà anh đã thuê.
Koh Jie Meng, 30 tuổi, sống trong một căn hộ của Hội đồng Nhà ở và Phát triển (HDB) ở Yishun, thích sạc xe khi nó đang đậu trong gara vào ban đêm hơn, trong khi một số chủ xe EV lại tranh thủ sạc xe điện ở nhà.
Nhưng vì vào thời điểm đó không có trạm sạc nào như vậy ở các bãi đỗ xe gần nhà, anh phải đến điểm sạc nhanh duy nhất ở phía bắc Singapore - trạm sạc của SP Group tại Techplace I - và mất khoảng một giờ để sạc lại xe điện của mình.
Đôi khi, anh ấy đến nơi và thấy hai chiếc xe khác đang xếp hàng chờ để sạc, khiến anh phải chờ trước khi đến lượt mình.
Nhưng những ngày chờ đợi và đi xa như vậy để sạc xe điện giờ đã ở phía sau. Mặc dù vẫn chưa phải là lý tưởng nhất, nhưng ngày nay Koh đã có nhiều lựa chọn sạc xe hơn ở gần căn hộ của mình - như tại Yishun Avenue 5, Orchid Country Club và Sembawang Country Club.
Các trạm sạc cũng có sẵn tại hai trung tâm mà anh thường lui tới, PLQ Mall ở Paya Lebar và Zhongshan Mall ở Balestier, biến việc sử dụng xe điện thành một thói quen của anh, dù là đi gặp khách hàng, xem phim hoặc mua sắm tạp hóa.
“Mọi thứ không còn tệ như trước nữa”, anh nói. “Tôi không cần loại sạc siêu nhanh mà mọi người nói vẫn còn ít ỏi trên thị trường”. Anh hài lòng với bộ sạc 50kW DC (dòng điện một chiều) hiện có, có thể cung cấp phạm vi chạy 300 km cho một giờ sạc.
Trong khi một số tài xế dự định chuyển sang sử dụng xe điện vẫn lo lắng với “phạm vi chạy” - vì họ sợ rằng xe điện sẽ không có đủ năng lượng để hoàn thành một hành trình, hoặc, đối với một số người Singapore, là hoàn thành chuyến đi cuối tuần đến Malaysia, Koh cho biết họ đã sai lầm khi lo lắng như vậy.
Trước khi biên giới hai nước bị đóng cửa vào năm ngoái do đại dịch Covid-19, anh đã lái chiếc Kona, với tầm chạy 452km mỗi lần sạc đầy, tới Malaysia khoảng 20 lần mà không gặp sự cố nào. Chuyến đi đầu tiên của anh là đến Kuala Lumpur, cách đó khoảng 350km, nơi có các thiết bị sạc nhanh để nhanh chóng sạc xe trước khi trở về Singapore.
Và giống nhiều người Singapore, lái xe điện không còn là một khái niệm thử nghiệm nữa.
Là một trong những người đã đặt cọc 150 đô la Singapore để đặt mua chiếc Tesla Model 3 trên cổng thông tin bán hàng của Tesla tại Singapore vừa đi vào hoạt động đầu tháng này, Koh cho biết hiện anh không nghi ngờ gì về tính khả thi của việc sở hữu một chiếc xe điện.
Tương tự như vậy, kỹ sư phần mềm Justin Lee, 39 tuổi, đã muốn mua một chiếc EV một thời gian song còn ngần ngại, và giờ đây, anh ấy nhận thấy mình sẽ mua được một chiếc EV trong hai năm tới.
Ban quản lý tại chung cư của anh ở, Caribbean tại Keppel Bay, gần đây đã thông qua một nghị quyết tại Đại hội đồng thường niên cho phép lắp đặt các điểm sạc EV.
Giấc mơ xe điện trở lại
Phần 2 của loạt bài về "Singapore đã hiện thực giấc mơ xe điện như thế nào?" sẽ tiếp tục với chủ đề "Giấc mơ xe điện" của Singapore.