Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?

Từ việc chê các mẫu xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”, mang tính “phong cách sống”, chứ không phải là những mẫu xe vì môi trường, chính phủ Singapore đã gần như “quay ngoắt 100%” ủng hộ xe điện và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ 100% xe điện tại Singapore. 

Từ việc chê các mẫu xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”, mang tính “phong cách sống”, chứ không phải là những mẫu xe vì môi trường, chính phủ Singapore đã gần như “quay ngoắt 100%” ủng hộ xe điện và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ 100% xe điện tại Singapore.
Từ việc chê các mẫu xe điện Tesla chỉ là một thứ “mốt”, mang tính “phong cách sống”, chứ không phải là những mẫu xe vì môi trường, chính phủ Singapore đã gần như “quay ngoắt 100%” ủng hộ xe điện và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ 100% xe điện tại Singapore. 

Singapore đã làm như thế nào để hầu hết người dân hiện nay đều đã tin sở hữu xe ô tô điện là điều hoàn toàn có thể và nên làm. AutoMotor.vn xin lược dịch bài viết từ kênh tin tức Channel News Asia.

Những ngày khổ sở khi chạy xe điện

Khi Koh Jie Meng, một lái xe Grab bán thời gian, bắt đầu lái một chiếc xe điện (EV) vào năm 2019, cứ hai hoặc ba ngày, anh lại phải đến một nhà máy ở Ang Mo Kio để sạc chiếc xe điện Hyundai Kona Electric mà anh đã thuê.

Koh Jie Meng, 30 tuổi, sống trong một căn hộ của Hội đồng Nhà ở và Phát triển (HDB) ở Yishun, thích sạc xe khi nó đang đậu trong gara vào ban đêm hơn, trong khi một số chủ xe EV lại tranh thủ sạc xe điện ở nhà.

Nhưng vì vào thời điểm đó không có trạm sạc nào như vậy ở các bãi đỗ xe gần nhà, anh phải đến điểm sạc nhanh duy nhất ở phía bắc Singapore - trạm sạc của SP Group tại Techplace I - và mất khoảng một giờ để sạc lại xe điện của mình.

Đôi khi, anh ấy đến nơi và thấy hai chiếc xe khác đang xếp hàng chờ để sạc, khiến anh phải chờ trước khi đến lượt mình.

Nhưng những ngày chờ đợi và đi xa như vậy để sạc xe điện giờ đã ở phía sau. Mặc dù vẫn chưa phải là lý tưởng nhất, nhưng ngày nay Koh đã có nhiều lựa chọn sạc xe hơn ở gần căn hộ của mình - như tại Yishun Avenue 5, Orchid Country Club và Sembawang Country Club.

Các trạm sạc cũng có sẵn tại hai trung tâm mà anh thường lui tới, PLQ Mall ở Paya Lebar và Zhongshan Mall ở Balestier, biến việc sử dụng xe điện thành một thói quen của anh, dù là đi gặp khách hàng, xem phim hoặc mua sắm tạp hóa.

“Mọi thứ không còn tệ như trước nữa”, anh nói. “Tôi không cần loại sạc siêu nhanh mà mọi người nói vẫn còn ít ỏi trên thị trường”. Anh hài lòng với bộ sạc 50kW DC (dòng điện một chiều) hiện có, có thể cung cấp phạm vi chạy 300 km cho một giờ sạc.

Trong khi một số tài xế dự định chuyển sang sử dụng xe điện vẫn lo lắng với “phạm vi chạy” - vì họ sợ rằng xe điện sẽ không có đủ năng lượng để hoàn thành một hành trình, hoặc, đối với một số người Singapore, là hoàn thành chuyến đi cuối tuần đến Malaysia, Koh cho biết họ đã sai lầm khi lo lắng như vậy.

Trước khi biên giới hai nước bị đóng cửa vào năm ngoái do đại dịch Covid-19, anh đã lái chiếc Kona, với tầm chạy 452km mỗi lần sạc đầy, tới Malaysia khoảng 20 lần mà không gặp sự cố nào. Chuyến đi đầu tiên của anh là đến Kuala Lumpur, cách đó khoảng 350km, nơi có các thiết bị sạc nhanh để nhanh chóng sạc xe trước khi trở về Singapore.

Và giống nhiều người Singapore, lái xe điện không còn là một khái niệm thử nghiệm nữa.

Là một trong những người đã đặt cọc 150 đô la Singapore để đặt mua chiếc Tesla Model 3 trên cổng thông tin bán hàng của Tesla tại Singapore vừa đi vào hoạt động đầu tháng này, Koh cho biết hiện anh không nghi ngờ gì về tính khả thi của việc sở hữu một chiếc xe điện.

Tương tự như vậy, kỹ sư phần mềm Justin Lee, 39 tuổi, đã muốn mua một chiếc EV một thời gian song còn ngần ngại, và giờ đây, anh ấy nhận thấy mình sẽ mua được một chiếc EV trong hai năm tới.

Ban quản lý tại chung cư của anh ở, Caribbean tại Keppel Bay, gần đây đã thông qua một nghị quyết tại Đại hội đồng thường niên cho phép lắp đặt các điểm sạc EV.

Giấc mơ xe điện trở lại

Xe ô tô điện nổi lên như một “con cưng” của phương tiện giao thông xanh trên khắp thế giới và được coi là câu trả lời của ngành giao thông nhằm giảm phát thải do biến đổi khí hậu.
Xe ô tô điện nổi lên như một “con cưng” của phương tiện giao thông xanh trên khắp thế giới và được coi là câu trả lời của ngành giao thông nhằm giảm phát thải do biến đổi khí hậu.

Phần 2 của loạt bài về "Singapore đã hiện thực giấc mơ xe điện như thế nào?" sẽ tiếp tục với chủ đề "Giấc mơ xe điện" của Singapore. 

Theo Channel News Asia

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.