Cuộc đua phát triển xe điện của các nước ASEAN đang diễn ra như thế nào?

Minh Long

Với xu hướng phát triển xe điện đang bùng nổ ở nhiều quốc gia trên thế giới, các nước trong khối ASEAN cũng có những hướng đi khác nhau.

Cuộc đua phát triển xe điện của các nước ASEAN đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 1

Đầu tiên, Malaysia là quốc gia đã thúc đẩy việc kích thích công chúng sử dụng xe điện và điều này đã được nêu bật trong một báo cáo phân tích của Maybank Investment Bank Research. Báo cáo cho thấy quốc gia này đã tụt hậu xa so với các nước Đông Nam Á như thế nào, mặc dù ban đầu đã dẫn đầu cuộc đua xe xanh vào đầu những năm 2010.

Nhóm nghiên cứu của ngân hàng này cho biết rằng lộ trình của Malaysia cho tương lai của ngành ô tô, Chính sách Ô tô Quốc gia (NAP) 2020, thiếu định nghĩa rõ ràng. Bị trì hoãn trong vài tháng, kế hoạch được đưa ra vào những ngày cuối cùng của chính quyền Pakatan Harapan trước đó. Đáng chú ý, nó không cung cấp chi tiết cụ thể về bất kỳ ưu đãi nào cho các doanh nghiệp trong ngành, cũng như bất kỳ chi tiết cụ thể nào về Dự án ô tô quốc gia mới (NNCP) khi đó đã im hơi lặng tiếng.

Thay vào đó, NAP vẽ những nét rộng hơn với năm mục tiêu chính bao gồm việc phát triển hệ sinh thái công nghệ xe thế hệ tiếp theo (NxGV), mở rộng lĩnh vực di động như dịch vụ (MaaS), hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đảm bảo rằng hệ sinh thái tổng thể được hưởng lợi từ hệ sinh thái NxGV và giảm lượng khí thải carbon.

Kế hoạch mười năm cũng bao gồm 7 lộ trình và bản thiết kế, cộng với 17 mục tiêu. Kế hoạch chi tiết nhằm đạt được 125.000 trạm sạc và sẵn sàng hoạt động vào năm 2030. Tuy nhiên, Malaysia thiếu những cột mốc rõ ràng mà các nước ASEAN hàng đầu, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Singapore vạch ra. Chẳng hạn, Land of Smiles đặt mục tiêu vào năm 2015 là sẽ có 1,2 triệu xe điện vào năm 2026.

Cuộc đua phát triển xe điện của các nước ASEAN đang diễn ra như thế nào? - Ảnh 2

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra kế hoạch ba giai đoạn kéo dài đến năm 2036, bao gồm các lĩnh vực khuyến khích ngành, tiêu chuẩn, cơ sở hạ tầng và giá tính phí, cùng nhiều lĩnh vực khác. Quốc gia này muốn trở thành trung tâm xe điện của khu vực vào năm 2025 và đã áp dụng các biện pháp giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô cùng các nhà sản xuất pin để hỗ trợ tham vọng của mình.

Trong khi đó, Indonesia đang tìm kiếm các phương tiện điện khí hóa để chiếm ít nhất 20% tổng sản lượng vào năm 2025, bao gồm 2.200 xe chạy điện, 711.000 xe hybrid và 2,1 triệu xe máy điện. Đối với Singapore, quốc đảo này đã công bố trong Ngân sách 2020 rằng họ dự định loại bỏ dần các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040, đồng thời đưa ra một số ưu đãi cho người mua xe điện cùng cam kết xây dựng nhiều trạm sạc hơn.

Singapore không nổi tiếng với việc sản xuất ô tô (ít nhất là không phải sau khi dự án Dyson cao cấp bị hủy bỏ), nhưng ngay cả Hyundai cũng đang xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện quy mô nhỏ ở đó, với công suất dự kiến ​​30.000 chiếc mỗi năm vào năm 2025.

VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33.
VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33.

Trong khi đó, Việt Nam đang vượt lên dẫn trước, sau 3 năm đi vào hoạt động, nhà sản xuất VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành. Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi sang sử dụng ôtô điện thân thiện với môi trường, thay thế cho ôtô sử dụng xăng dầu là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, để xu hướng này sớm trở thành hiện thực, Chính phủ cũng cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời, như nhiều quốc gia đang áp dụng.

Nhưng hầu hết các nhà đầu tư đang chọn đầu tư vào Thái Lan. Từ năm 2018 đến 2019, Hội đồng Đầu tư (BOI) của quốc gia này đã phê duyệt 26 đơn đăng ký trị giá tổng cộng 2,6 tỷ bao gồm BMW, Mercedes-Benz và ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản (Toyota, Honda và Nissan). Cuối năm ngoái, BOI đã thông báo về việc chấp thuận một số công ty bổ sung, bao gồm Mitsubishi và SAIC.

Ngược lại, Malaysia dường như đang ở trong thế kìm hãm, và một số nhà sản xuất ô tô đầu tư vào nước này đang than phiền về sự thiếu tiến bộ. Tuần qua, Mercedes-Benz Malaysia cho biết họ vẫn cam kết với chiến lược xe điện của mình nhưng cần một công ty xác định rõ hơn y lộ trình để nó làm như vậy.

Trên thế giới, theo tổ chức tư vấn EV-volumes.com tại Thụy Điển, doanh số xe điện trên toàn cầu trong năm 2020 tăng hơn 43% so với năm trước, với hơn 3 triệu xe, Một trong những nguyên nhân là nhiều quốc gia đã có các chính sách để hỗ trợ mở rộng thị trường xe điện, thay thế dần các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tại Trung Quốc, tùy vào khả năng vận hành sau mỗi lần sạc, chính quyền quốc gia tỷ dân đưa ra mức hỗ trợ khoảng 2.800 USD/xe điện, kèm theo đó là hàng loạt chính sách khuyến khích như ưu đãi thuế, giảm thuế giá trị gia tăng, vận động các công ty tài chính cung cấp các khoản tín dụng hấp dẫn cho người mua xe điện.

Kể từ năm 2013, Hàn Quốc trợ giá cho tất cả các loại xe điện và từ năm 2020, xe chạy được quãng đường dài hơn sau mỗi lần sạc sẽ được trợ giá nhiều hơn. Cụ thể, xe chạy điện có thể nhận được trợ giá đến 18,2 triệu won (khoảng 16.400 USD) và xe chạy hydro nhận được tối đa 42,5 triệu won (38.400 USD). Ngoài ra, Seoul cũng kéo dài thời gian trợ giá đến năm 2025 thay vì 2022 như kế hoạch trước đây.

Tuy nhiên, từ ngày 21-1, Hàn Quốc thông báo sẽ ngưng trợ giá cho các loại xe điện đắt tiền có giá từ 90 triệu won (hơn 81.000 USD) trở lên và các mẫu xe của hãng nước ngoài như Tesla, Jaguar, Mercedes-Benz...

Trong năm 2020, Chính phủ Đức đã chi hơn 652 triệu euro để trợ giá cho xe điện, tăng gấp 6,5 lần so với năm 2019 (98 triệu euro). Tương tự, các nước châu Âu tiếp tục thúc đẩy việc mua xe điện thông qua việc siết chặt quy định khí thải. Na Uy đang dẫn đầu với hơn 54% xe ở nước này là xe điện.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.