Giấc mơ xe ô tô điện trở lại Singapore

Xe ô tô điện nổi lên như một “con cưng” của phương tiện giao thông xanh trên khắp thế giới và được coi là câu trả lời của ngành giao thông nhằm giảm phát thải do biến đổi khí hậu.

Xe ô tô điện nổi lên như một “con cưng” của phương tiện giao thông xanh trên khắp thế giới và được coi là câu trả lời của ngành giao thông nhằm giảm phát thải do biến đổi khí hậu.
Xe ô tô điện nổi lên như một “con cưng” của phương tiện giao thông xanh trên khắp thế giới và được coi là câu trả lời của ngành giao thông nhằm giảm phát thải do biến đổi khí hậu.

Kỳ 1: Singapore đã thực hiện giấc mơ xe điện như thế nào?

Tuy nhiên, chỉ trong những năm gần đây, người ta mới đạt được những bước tiến trong các vấn đề thiết kế xe ô tô điện, đây từng là khó khăn khiến xe điện không khả thi cho việc thương mại hóa hàng loạt.

Trong hơn một thập kỷ, Chính phủ Singapore đã áp dụng phương pháp tiếp cận “start-stop” đối với xe điện - khiến những người mua xe điện tiềm năng và những người đã mua xe điện cứ băn khoăn không chắc liệu xe điện có tương lai ở Singapore hay không.

Ngay từ năm 2009, Chính phủ đã triệu tập một lực lượng đặc nhiệm bao gồm tám cơ quan Chính phủ chuyên nghiên cứu việc triển khai và phổ biến xe điện ở Singapore trong bối cảnh một loạt các công ty trong ngành, bao gồm một số công ty khởi nghiệp địa phương, tranh giành nhau một phần chiếc bánh.

Ví dụ, Clarence Tan, 38 tuổi, cựu thợ máy của Lực lượng vũ trang Singapore, đã đầu tư 250.000 đô la Singapore để thành lập Công ty Xe hơi Xanh vào năm 2008, với ước mơ sản xuất 2.500 chiếc EV hai chỗ mỗi năm.

Không chỉ có Clarence Tan, Lim Kian Wee, lúc đó 36 tuổi, được cho là đã bỏ công việc kỹ sư với mức lương 200.000 đô la Singapore một năm, thanh lý các khoản đầu tư của mình và lấy tiền tiết kiệm nghỉ hưu để thành lập công ty công nghệ xanh Ample, nhằm phát triển một chiếc xe điện có tầm hoạt động 900km mỗi lần sạc.

Nhưng hóa ra, hai doanh nhân đã đi trước thời đại quá sớm. Các dự án của họ đã không thành công.

Bây giờ mới là “thời của xe điện” tại Singapore

Vào tháng 2 năm ngoái, Singapore mới tuyên bố sẽ - theo lời của Phó Thủ tướng Heng Swee Keat khi ông công bố Ngân sách 2020 - “đặt cược đáng kể vào xe điện và ưu tiên các chính sách theo hướng đó vì công nghệ (xe sạch hơn) đầy hứa hẹn”.

Phó Thủ tướng Heng Swee Keat cho biết đất nước sẽ triển khai 28.000 điểm sạc xe điện tại các bãi đỗ xe công cộng trên toàn đảo vào năm 2030, với mục tiêu loại bỏ tất cả ô tô chạy bằng xăng và dầu vào năm 2040.

Ông cũng công bố khuyến khích áp dụng sớm EV để thu hẹp chênh lệch chi phí trả trước giữa xe EV và xe động cơ đốt trong tương đương (ICE) lên tới 20.000 đô la Singapore.

Xe điện được thúc đẩy tăng tốc kể từ đó. Ngày 10/2 vừa qua, Singapore đã công bố Kế hoạch Xanh Singapore 2030, đặt ra các mục tiêu mới cho tất cả các ô tô đăng ký đều là các mẫu xe năng lượng sạch hơn từ năm 2030, đồng thời 60.000 điểm sạc sẽ được xây dựng trong năm - hơn gấp đôi so với mục tiêu ban đầu.

Trình bày về Ngân sách 2021 vào ngày 16 tháng 2, ông Heng, đồng thời là Bộ trưởng Tài chính, thông báo rằng Chính phủ sẽ miễn thêm Phí đăng ký bổ sung tối thiểu là 5.000 đô la Singapore cho xe điện và cam kết hỗ trợ 30 triệu đô la Singapore trong 5 năm tới cho các sáng kiến ​​liên quan đến xe điện, chẳng hạn như các biện pháp để cải thiện việc sạc xe điện tại các cơ sở tư nhân.

Xe điện Hyundai loniq sẽ được sản xuất tại Singapore
Xe điện Hyundai loniq sẽ được sản xuất tại Singapore

Singapore từng chê xe điện Tesla chỉ là "một thứ mốt", không phải vì môi trường

Thật khó tưởng tượng trước đó chính phủ Singapore chỉ xem xe điện Tesla như một phương tiện mang tính "phong cách", chứ không vì môi trường. Thậm chí, một người dùng ở Singapore đã bị phạt vì sử dụng chiếc xe điện Tesla đã qua sử dụng, và đến nay người đó vẫn cay đắng thốt lên "đó là chiếc xe điện duy nhất trên thế giới bị phạt vì khí thải".

Phần tiếp theo của loạt bài viết phân tích Singapore đã biến giấc mơ xe điện thành hiện thực như thế nào sẽ tiếp tục thông tin về các chính sách phát triển xe điện của chính phủ Singapore.

Theo Channel News Asia

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.