Hàn Quốc sẽ trợ giá 50% cho người dân mua xe điện vào 2025

Bảo Bình

Nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ giảm giá xe điện vào năm 2025.

Nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ giảm giá xe điện vào năm 2025.
Nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ giảm giá xe điện vào năm 2025.

Chiến lược sẽ bao gồm cả việc triển khai cho khách hàng Hàn Quốc thuê pin xe điện. Như vậy, người dân Hàn Quốc mua xe ô tô điện sẽ được hưởng mức giá rẻ hơn đến 50%.

Hàn Quốc sẽ giảm giá xe ô tô điện 

Theo Business Korea, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch giảm giá xe điện cho người tiêu dùng trong 4 năm tới, mức giảm có thể lên đến gần 10 triệu won, tương đương 9.000 USD. Hàn Quốc có thể đạt được mục tiêu này bằng cách tập trung vào chuỗi cung ứng và sản xuất BEV tại địa phương. Quốc gia có kế hoạch sử dụng nền tảng chuyên dụng như E-GMP của Hyundai Motor Group. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sau đó sẽ có thể áp dụng pin của riêng họ vào kiến ​​trúc điều chỉnh.

Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) sẽ được sử dụng cho tất cả các xe Hyundai và Kia từ năm nay trở đi. Với chiều dài cơ sở có thể mở rộng, các nhà sản xuất khác ở Hàn Quốc cũng có thể sử dụng nền tảng này thay vì phải gia công ở nơi khác.

Hơn nữa, phát triển vật liệu pin trong nước sẽ đóng một vai trò lớn trong việc hạ giá thành xe điện cho khách hàng Hàn Quốc. Hiện tại, Hàn Quốc là một nước lớn trong thị trường pin. Tuy nhiên, Hàn vẫn phụ thuộc nhiều vào các quốc gia khác như Trung Quốc về nguồn cung cấp và chưa kiểm soát được quá trình sản xuất pin. Mỹ cũng đang cố gắng thực hiện chiến lược tương tự đối với sản xuất pin trong nước để đạt được mục tiêu giảm giá xe điện.

Chính phủ Hàn Quốc không chỉ hỗ trợ xe điện tiêu dùng. Chính phủ sẽ có những phát triển tương tự đối với xe tải và xe buýt điện trong lĩnh vực giao hàng và vận chuyển công cộng.

Ưu đãi thuế và trợ cấp của chính phủ

Ngoài các nền tảng phổ thông và sản xuất trong nước, Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp chương trình cho thuê pin. Điều này sẽ giúp khuyến khích người mua sử dụng xe ô tô điện. Hiện tại, bộ pin điện là thành phần đắt nhất trong một chiếc xe điện.

Bằng cách cung cấp tùy chọn cho thuê pin, chính phủ đã giảm bớt một phần lớn chi phí mà người dân Hàn phải trả khi mua xe. Kế hoạch không chỉ dành cho người tiêu dùng. Hợp đồng thuê pin cũng sẽ được áp dụng cho taxi điện vào cuối năm nay.

Ngoài ra, chính phủ đang xem xét mở rộng ưu đãi thuế đối với các loại xe xanh. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng số lượng xe điện lăn bánh lên 2,83 triệu xe vào năm 2025. Điều này bao gồm việc thay thế các phương tiện công cộng. Các doanh nghiệp sẽ được cung cấp các mục tiêu mua hàng và các ưu đãi mở rộng để giúp đạt được mục tiêu.

Theo thông tin trên Business Korea, chính phủ có kế hoạch duy trì ít nhất một số trợ cấp cho xe điện, ngay cả sau khi đã đạt mục tiêu giảm giá vào năm 2025. Người tiêu dùng Hàn Quốc mua xe điện trong năm nay có thể nhận được khoản trợ cấp lên tới 19 triệu won (17.000 USD). Như vậy, chương trình trợ giá hiện tại chỉ cung cấp mức trợ giá 50% cho một chiếc xe điện có giá từ 60 đến 90 triệu won. 

Người dân Hàn Quốc mua xe ô tô điện sẽ được hưởng mức giá rẻ hơn đến 50%.
Người dân Hàn Quốc mua xe ô tô điện sẽ được hưởng mức giá rẻ hơn đến 50%.

Cơ sở hạ tầng sạc xe điện của Hàn Quốc

Chính phủ có kế hoạch bổ sung thêm gần 3 triệu xe điện cho các tuyến đường trong 4 năm tới. Để đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng xe điện hiệu quả, Hàn Quốc cũng sẽ cần phải mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Chẳng bao lâu nữa, các tòa nhà mới và hiện có sẽ bắt buộc phải trang bị bộ sạc EV. Mục tiêu của chính phủ là tăng tỷ lệ bộ sạc trên EV lên ít nhất 50% trên toàn quốc.

Hơn nữa, ít nhất 123 bộ sạc tốc độ cao sẽ được lắp đặt. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các lái xe chạy ít nhất 300km sau khi sạc trong vòng 20 phút. Như vậy, một chuyến đi từ Seoul ở phía tây bắc của Hàn Quốc đến Busan ở phía đông nam là 325 km theo đường thẳng. Cơ sở hạ tầng được bổ sung này sẽ giúp người lái xe điện của Hàn Quốc có nhiều trạm để sạc. Điều này giúp người sử dụng xe ô tô điện không còn phải lo lắng nhiều về phạm vi chạy của mỗi chiếc xe điện và các trạm sạc.

Nhiều quốc gia khác có thị trường ô tô lớn như Trung Quốc và Mỹ cũng có mục tiêu tương tự đối với xe ô tô điện. Trung Quốc đã mở rộng chương trình trợ cấp cho người tiêu dùng xe điện địa phương. Chính quyền Mỹ hiện đang nỗ lực hướng tới các biện pháp khuyến khích và các chiến lược tài chính khác để tăng cường sản xuất trong nước, đặc biệt là các gói pin EV. 

Tin mới

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là ...
Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Premium có giá bán 839 triệu đồng, phiên bản 2.0L Luxury có giá 899 triệu đồng. Với mức giá này, để lăn bánh, người mua sẽ phải trả thấp nhất là 962 triệu đồng nếu ở Hà Nội.