Sếp mới của Ford thừa nhận công ty “giống như đang khủng hoảng”

Phương Vy

Giám đốc hoạt động (COO) mới được bổ nhiệm của Ford, ông Jim Farley, nói rằng hãng xe Mỹ này đang vận hành với một ý thức cấp bách, giống như đang ở trong một cuộc khủng hoảng - lối hành động giúp Ford tránh được bờ vực phá sản cách đây một thập kỷ.

Ông Jim Farley, COO mới của Ford - Ảnh: Getty/Bloomberg.
Ông Jim Farley, COO mới của Ford - Ảnh: Getty/Bloomberg.

“Bất kỳ ai trong Ford cũng hiểu tình hình công ty hiện nay”, ông Farley, người sẽ chính thức đảm nhiệm ghế COO từ ngày 1/3, phát biểu tại một hội thảo ngày 26/2. “Tôi có thể nhận thấy điều đó trên gương mặt những người đồng nghiệp của tôi. Điều này khiến tôi nhớ lại những gì xảy ra 10 năm trước. Đây chính là những gì tôi đã từng chứng kiến”.

Vào năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu ập tới, Ford lỗ 14,8 tỷ USD - khoản thua lỗ kỷ lục trong lịch sử 105 của hãng. Tuy nhiên, Ford là hãng duy nhất trong “tam đại gia” công nghiệp ô tô Mỹ tránh được cảnh phá sản và phải nhờ đến sự giải cứu của Chính phủ Mỹ - những gì đã xảy ra với General Motors (GM) và Chrysler trong năm 2009.

Nhưng tình hình kinh doanh của Ford lại chuyển xấu trong những năm gần đây, khi dòng sản phẩm của hãng tụt hậu trước sự thay đổi nhu cầu của thị trường. Cùng với sự xuất hiện của những khoản thua lỗ, giá cổ phiếu Ford tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 thập kỷ.

Ông Farley nói rằng, theo kinh nghiệm của ông ở Ford, hãng xe này vận hành tốt nhất khi đã bị dồn tới chân tường.

“Ford trở nên mạnh nhất khi xảy ra các sự kiện khủng hoảng 2008, dịch corona, lũ lụt ở Thái Lan, và động đất ở Nhật Bản”, ông Farley nhắc lại những thảm họa mà Ford đang và đã từng đối mặt. “Khi có một mối đe dọa, nội bộ Ford trở nên đoàn kết hơn, các quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn… rất thuận lẽ tự nhiên”.

Ông Farley cho biết ông sẽ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của Ford, đẩy mạnh kế hoạch tái cơ cấu trị giá 11 tỷ USD của Tổng giám đốc (CEO) Jim Hackett và phát triển kinh doanh.

Ưu tiên đầu tiên của ông là cải thiện tình hình tài chính của Ford bằng cách đưa ra những mẫu xe mới, bao gồm đưa mẫu SUV Bronco trở lại sau nhiều năm dừng sản xuất, mẫu Mustang điện hóa Mach-E, và bản thiết kế lại của chiếc bán tải F-150 - mẫu xe bán chạy nhất của hãng.

“Chúng tôi cần ngay lập tức khắc phục vấn đề chi phí, và đặc biệt là phải đẩy mạnh việc ra mẫu mới”, ông Farley nói. “Chúng tôi sẽ tung ra những sản phẩm rất đắt đỏ. Bởi vậy, điều đầu tiên cần làm là cải thiện năng lực điều hành trong các vấn đề ra mắt sản phẩm, chi phí bảo hành, giao hàng và doanh thu”.

Giá cổ phiếu Ford có lúc tăng 2,7% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (26/2), nhưng giảm 0,3% khi đóng cửa. Năm nay, cổ phiếu này đã giảm khoảng 20%.

Ông Farley nói có thể cắt giảm chi phí hàng năm 5 tỷ USD trong vấn đề bảo hành xe, bằng cách cải thiện dữ liệu về xe kết nối mới nhằm chặn trước các vấn đề có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi Ford phải tuyển dụng một đội ngũ nhân sự trình độ cao mới, có khả năng tạo ra các giải pháp phần mềm do dòng dữ liệu lớn từ ô tô do hãng sản xuất. Đến cuối năm nay, tất cả các xe mới xuất xưởng từ Ford đều được trang bị modem kết nối.

“Đây là một sức mạnh hoàn toàn mới”, ông Farley nói về việc sử dụng dòng dữ liệu từ ô tô kết nối để tiết kiệm cho hãng hàng tỷ USD chi phí bảo hành, sửa chữa. “Chúng tôi sẽ phải trang bị công nghệ cho công ty một cách hoàn toàn khác”.

Theo Bloomberg

Tags: Ford

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.