Đổi lại, ông sẽ phải nỗ lực nhiều để giúp cải thiện kết quả kinh doanh đang ngày càng tụt dốc tại hãng xe Mỹ này.
Ông Farley - người trước đó đảm nhiệm cương vị Chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh mới, công nghệ và chiến lược của Ford - sẽ được nhận thêm 1,98 triệu USD tiền lương, thưởng tiền mặt và thưởng cổ phiếu trên cương vị COO, hãng cho biết trong thông tin niêm yết ngày 19/2.
Như vậy, gói thù lao hàng năm của ông Farley trên cương vị này sẽ có trị giá 8,29 triệu USD. Phần lương, thưởng tăng thêm trong gói này chủ yếu dưới dạng cổ phiếu.
Ông Farley, 57 tuổi, sẽ chính thức giữ chức COO của Ford từ ngày 1/3, thay cho người tiền nhiệm Joe Hinrichs, 53 tuổi.
Ford đã rơi vào thua lỗ trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chìm sâu hơn vào suy thoái trong năm 2019.
Tệ hơn, Ford còn gặp rắc rối lớn khi sản xuất mẫu xe SUV Explorer mới trong năm ngoái, dẫn tới doanh số càng sa sút mạnh. Do mâu thuẫn giữa công nhân với công nhân trong một nhà máy của Ford ở Mỹ, những chiếc Explorer sản xuất tại nhà máy này bị lỗi hàng loạt và phải được chuyển tới một nhà máy khác để chỉnh sửa.
Báo cáo tài chính mới đây nhất của Ford cho biết hãng gánh khoản thua lỗ 1,67 tỷ USD trong quý 4/2019, nhưng lãi 6,4 tỷ USD trong cả năm - mức lợi nhuận thấp hơn chút ít so với dự báo của giới phân tích. Hãng dự báo lợi nhuận trước thuế của năm 2020 đạt 5,6-6,6 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng lãi 7,4 tỷ USD mà giới phân tích và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ đưa ra.
Tổng giám đốc (CEO) Jim Hackett của Ford đang nỗ lực triển khai một kế hoạch tái cơ cấu trị giá 11 tỷ USD nhằm vực dậy công ty. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang tỏ ra mất kiên nhẫn, cho rằng ông Hackett quá chậm chạp. Ngoài ra, đầu tư cho những công nghệ mới như điện hóa xe và ô tô không người lái cũng đòi hỏi Ford phải chi những khoản lớn.
Với việc trở thành COO của Ford, ông Farley được cho sẽ trở thành người kế nhiệm ông Hackett. Trước mắt, nhiệm vụ quan trọng nhất của ông Farley là cùng ông Hackett đẩy nhanh kế hoạch tái cơ cấu công ty.
“Chúng tôi không thể đợi từ năm này sang năm khác được”, ông Farly nói với báo giới sau khi được bổ nhiệm vào ghế COO cách đây ít ngày. “Trong tình hình hiện nay của ngành ô tô và cách mà ngành này đang thay đổi, chúng tôi phải tăng tốc thôi”.