Theo Ford, mẫu xe thương mại Transit của hãng sẽ sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil – HVO). Dạng nhiên liệu diesel tái tạo này được làm từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.
Việc sử dụng HVO - hay còn gọi là dầu diesel tái tạo - thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. Đồng thời, so với việc sử dụng dầu diesel truyền thống, sử dụng “nhiên liệu dầu ăn” này, lượng khí thải nhà kính có thể giảm tới 90%. Đồng thời, các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.
Dự án RecOil, một sáng kiến của Liên minh châu Âu được Ủy ban châu Âu hỗ trợ, đang nỗ lực gia tăng nguồn thu mua dầu ăn đã qua sử dụng, bao gồm từ cả các hộ gia đình, nhằm thúc đẩy sản xuất dầu diesel sinh học.
Ngoài ra, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp HVO khi được sử dụng sẽ cho hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cũng dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.
Ford đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.
HVO đang được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic. Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường. Nhiêu liệu HVO cũng đã bắt đầu được sử dụng bởi các khách hàng lớn của Ford nằm ngoài vùng Scandianvia và Baltic với mục đích bảo vệ môi trường. Dầu được các nhà cung cấp chuyên biệt vận chuyển số lượng lớn tới thẳng các trạm nhiên liệu của những công ty này. Trong trường hợp tài xế không tìm được trạm bơm HVO vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường và có thể trộn lẫn trực tiếp trong bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.
“Việc cho phép dòng xe tải (van) vận hành bằng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ là một ý tưởng xa vời”, ông Hans Schep, Giám đốc điều hành mảng Xe thương mại, Ford châu Âu, nói. “Nhưng dầu thực vật HVO thực sự là một phương án rất thực tế dành cho các tài xế và đơn vị vận tải sử dụng Transit, góp phần cải thiện chất lượng không khí chung cho mọi người”.