Sau Tesla, đến lượt GM tuyên bố sắp có pin xe điện dùng được 1 triệu dặm

Phương Vy

Hãng sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM) tuyên bố đã tiến “rất gần” đến việc chế tạo thành công pin xe điện có thể sử dụng cho 1 triệu dặm (khoảng 1,6 triệu km) đường đi.

Nền tảng xe điện được GM trưng bày trong một sự kiện đầu năm nay.
Nền tảng xe điện được GM trưng bày trong một sự kiện đầu năm nay.

Trong một cuộc trao đổi trực tuyến với các nhà đầu tư vào ngày 20/5, Phó chủ tịch điều hành GM, ông Doug Parks, cũng cho biết hãng này đang phát triển loại pin thế hệ tiếp theo, hiện đại hơn cả pin Ultium mà hãng mới công bố hồi tháng 3 năm nay.

Ông Parks không nêu cụ thể thời gian ra mắt loại pin có thể dùng được cho 1 triệu dặm  đường, và không rõ loại pin thế hệ tiếp theo nói đến ở trên đã đạt tới mức tuổi thọ này hay chưa. Tuy nhiên, ông Parks nói GM đang thử nghiệm các công nghệ  tiên tiến như điện cực không sử dụng cô-ban, chất điện phân trạng  thái rắn, và xạc siêu nhanh.

Các loại pin ô tô điện hiện nay thường có vòng đời khoảng 100.000-200.000 dặm đường đi.

Đầu tháng 5 này, hãng tin Reuters đưa tin hãng xe điện Mỹ Tesla  hợp tác với hãng pin CATL của Trung  Quốc để sản xuất loại pin 1 triệu dặm,dự kiến ra mắt trong năm 2020 hoặc đầu 2021.

Ngoài hợp tác với Tesla, CATL còn cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác và có thỏa thuận cung cấp tại Trung Quốc với GM và đối tác của GM là hãng SAIC Motor.

GM trình làng  hệ thống pin hiện đại Ultium hồi tháng 3. Ngày 19/5, hãng cho biết liên doanh trị giá 2,3 tỷ USD chuyên sản xuất pin, đặt  tại Ohio, giữa hãng với đối tác Hàn Quốc LG Chem sẽ có tên gọi là Ultium Cels LLC.

Hiện nay, tuổi thọ pin còn thấp và  giá thành pin cao đang là một trở ngại lớn đối với sự phổ biến của ô tô điện. Bởi vậy, các nhà sản xuất xe điện như GM và Tesla đều đầu tư mạnh vào việc cải tiến pin.

GM cũng nói rằng hãng và LG Chem đang triển khai nhiều phương thức để hạ giá thành của pin. Hai bên đang xem xét những biện pháp như đầu tư vào hoạt động khai mỏ, mua  các hợp đồng đầu cơ (hedging) giá kim loại, và hợp tác với các nhà luyện kim.

Đầu năm nay, Tổng giám đốc (CEO) Mary Barra của GM tuyên bố hãng dự kiến bán được 1 triệu xe điện mỗi năm tại Mỹ và Trung  Quốc vào năm 2025.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.