Tesla dự định sẽ giới thiệu một loại pin mới có tuổi thọ cao, chi phí thấp trong mẫu xe Model 3 tại Trung Quốc vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Kế hoạch này của Tesla dự kiến sẽ kéo giá xe điện xuống ngang bằng với xe chạy xăng. Ngoài ra, Tesla còn có ý định tái sử dụng pin này vào lưới điện, để cung cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Theo hãng tin Reuters, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, nhiều tháng qua đã “đánh tiếng” với các nhà đầu tư và đối thủ, hứa hẹn tiết lộ những tiến bộ đáng kể của Tesla trong công nghệ pin vào một ngày mà hãng gọi là “Ngày Pin” (Battery Day) cuối tháng Năm.
Loại pin mới, chi phí thấp này có thể “trụ được” 1 triệu dặm (hơn 1,6 triệu km) và cho phép Tesla bán xe điện với mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn xe chạy xăng.
Chưa hết, với đội ngũ hùng hậu hơn 1 triệu xe điện trên toàn cầu có thể kết nối và chia sẻ điện với lưới điện, mục tiêu của Tesla là đạt được vị thế của một “nhà máy điện”, cạnh tranh với các nhà cung cấp năng lượng truyền thống như Pacific Gas & Electric và Tokyo Electric Power.
Pin mới “một triệu dặm” này được Tesla phát triển cùng với một công ty Trung Quốc mang tên Comtemporary Amperex Technology, ứng dụng những công nghệ được phát triển bởi chính Tesla hợp tác với một nhóm các chuyên gia về pin do Musk tuyển dụng.
Nếu thành sự thật, pin xe điện chạy 1 triệu dặm có khả năng cung cấp năng lượng cho ô tô chạy một số lượng quãng đường nhiều hơn gấp đôi số km quãng đường mà loại pin hiện tại của Tesla, vốn đã vượt xa hầu hết các pin EV khác trên thị trường, đang có.
Pin mới của Tesla sẽ dựa vào các sáng tạo như hóa chất không có coban hoặc nồng độ coban thấp, sử dụng các chất phụ gia hóa học, vật liệu và lớp phủ giúp giảm độ áp lực bên trong pin và cho phép pin lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong thời gian dài hơn.
Tesla cũng có kế hoạch tiến hành các quy trình sản xuất pin chủ yếu là tự động hóa, tốc độ cao mới để giảm chi phí lao động và tăng sản lượng.
Hiện Tesla đang nghiên cứu tái chế và thu hồi các kim loại đắt tiền như niken, coban và lithium, cũng như ứng dụng “vòng đời thứ hai” cho các loại pin xe điện trong các hệ thống lưu trữ lưới điện. Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ muốn cung cấp điện cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng chưa cung cấp chi tiết. Như vậy, với sáng tạo pin đời mới này, Tesla sẽ có pin xe điện giá thấp, tuổi thọ cao và Tesla đồng thời cũng trở thành một nhà máy điện.
Trước đó, hồi tháng Hai Tesla đã từng đàm phán để sử dụng pin lithium iron phosphate của CATL, không sử dụng coban, kim loại đắt nhất trong pin EV.
Các nguồn tin cho biết CATL cũng có kế hoạch cung cấp cho Tesla một loại pin niken-mangan-coban (NMC) có tuổi thọ cao được cải tiến với cực âm là 50% niken và chỉ 20% coban.
Nói thêm về tham vọng pin, Tesla hiện đang hợp tác với Panasonic sản xuất pin niken-coban-nhôm (NCA) và mua pin NMC của LG Chem.
Nói gì thì nói, những tiến bộ trong công nghệ pin, chiến lược mở rộng ứng dụng pin EV và tự động hóa sản xuất trên quy mô lớn đều nhắm đến cùng một mục tiêu: Tính toán lại bài toán tài chính, vì cho đến nay việc mua một chiếc xe điện vẫn mất nhiều tiền hơn so với một chiếc xe đốt trong phát thải carbon.
Tesla đã báo cáo lợi nhuận hoạt động trong ba quý liên tiếp, giá cổ phiếu của hãng tăng gần gấp đôi trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của Musk, phụ thuộc vào việc tăng cả tỷ suất lợi nhuận và doanh số.