10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất

Phương Vy

Được tạo ra nhằm mục đích đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, nhưng để thu hút người mua, ô tô điện cũng không thể bỏ qua yếu tố thẩm mỹ.

Trong suốt một thời gian dài, người tiêu dùng bình thường không tìm thấy lý do thuyết phục nào để sắm một xế hộp điện. Đó là bởi xe điện vừa đắt, chạy chậm, tầm đi ngắn cho mỗi lần nạp nhiên liệu nếu so với xe động cơ đốt trong, và có vẻ ngoài chẳng mấy vào mắt, nếu không muốn nói thẳng là xấu.

May thay, trong những năm gần đây, xe điện bắt đầu đuổi kịp xe chạy xăng dầu về cả tầm đi lẫn khả năng tăng tốc, tốc độ và thiết kế. Những hãng lớn như Tesla, Mercedes-Benz, Audi… đã tung ra những mẫu xe điện với sức hút khó cưỡng.

Dưới đây là 10 mẫu xe điện đẹp nhất từng được sản xuất, theo đánh giá của trang Hot Cars, và 5 mẫu xấu nhất:

Xe đẹp: Tesla Roadster

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 1

Chiếc Roadster đời 2021 không chỉ là một trong những mẫu xe điện đẹp nhất, mà còn là chiếc xe điện mạnh nhất tính đến thời điểm này. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong vòng 1,9 giây và đạt tốc độ tối đa ở 250 dặm (khoảng 403 km)/giờ. Tesla Roadster có thể đi quãng đường 620 dặm (hơn 998 km) cho mỗi lần xạ đầy pin, tầm đi (range) dài hơn bất kỳ một xe điện nào khác.

Xe đẹp: Jaguar I-Pace

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 2

I-Pace là bước tiến đầu tiên của Jaguar vào thị trường ô tô chạy điện. Không chỉ có thiết kế ngoại thất bắt mắt, chiếc xe còn có nội thất là sự kết hợp tuyệt vời của sự sang trọng và công nghệ cao cấp. I-Pace có tầm đi 253 dặm (hơn 407 km), tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 4,5 giây, vận tốc tối đa ở 124 dặm (200 km)/giờ. Điều này không có gì ngạc nhiên vì chiếc xe được trang bị hai mô-tơ với tổng công suất 394 mã lực.

Xe đẹp: Pininfarina Battista

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 3

Có thể bạn chưa bao giờ nghe đến cái tên Pininfarina Battista, mẫu ô tô điện đến từ hãng xe Đức Automobil Pininfarina GmbH. “Người đẹp” này có pin 120 kWh và 4 mô-tơ gắn ở 4 bánh, sinh tổng công suất 1.877 mã lực. Tầm đi của xe là 280 dặm (450 km) và vận tốc tối đa là 217 dặm (350 km)/giờ.

Xe đẹp: Mercedes-Benz EQC

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 4

Không làm nhiều xe điện, nhưng Mercedes-Benz đã làm là làm xe đẹp. Mẫu crossover hạng sang chạy hoàn toàn bằng điện EQC được tạo ra nhằm cạnh tranh với Tesla Model Y. EQC được trang bị pin 80 kWh, có tầm đi 220-259 (354-417km) và vận tốc tối đa 112 dặm (180 km)/giờ.

Xe đẹp: Genovation GXE Corvette

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 5

Nếu bạn muốn một chiếc xe vừa đẹp vừa khỏe, thì Genovation GXE là một lựa chọn phù hợp. Nhà sản xuất tuyên bố đây là ô tô điện đầu tiên trên thế giới có tốc độ tối đa vượt mốc 220 dặm (354 km)/giờ. Ngoài ra, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ dưới 3 giây đồng hồ, và tầm đi 175 dặm (282 km).

Xe đẹp: Tesla Model S

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 6

Chắc chắn Tesla Model S chính là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt mạnh nhất trên thị trường hiện nay, và cũng là  một trong những xe điện đẹp nhất. Chiếc xe có pin 100 kWh, tầm đi 360 dặm (580 km), tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong chưa đầy 2,4 giây, và đạt vận tốc tối đa ở 155 dặm (250) km/giờ.

Xe đẹp: Porsche Taycan

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 7

Không ngoa khi nói rằng Porsche Taycan gần như là mẫu xe điện duy nhất không phải Tesla gây được tiếng vang khi ra mắt. Taycan không chỉ đẹp mà còn có các thông số hiệu năng ngang ngửa với Tesla. Chiếc xe có bản pin 79,2 kWh hoặc 93,4 kWh, tầm đi 220 dặm (354 km), và tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,6 giây.

Xe đẹp: Audi E-Tron

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 8

Audi là nhà sản xuất nhiều mẫu xe mang phong cách thiết kế khỏe khoắn vào hàng đẹp nhất thế giới, và E-Tron không phải là một ngoại lệ. Chiếc crossover SUV chạy điện này có tầm đi 204 dặm (328 km)/giờ, tăng tốc từ 0-60 km/giờ trong 5,5 giây, và vận tốc tối đa đạt 124 dặm (200 km)/giờ.

Xe đẹp: Tesla Model X

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 9

Cửa cánh chim của Model X giúp mẫu xe này trở nên độc đáo và là một trong những ô tô đẹp nhất mọi thời đại. Không chỉ vậy, Model X còn là một trong những chiếc SUV mạnh nhất từ trước đến nay, với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,9 giây. Xe có vận tốc tối đa 130 dặm (209 km)/giờ. Bản Long Range của Model X có thể đi được 325 dặm (523 km)/giờ cho mỗi lần xạc đầy pin.

Xe đẹp: Ford Mustang Mach E

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 10

Mach E không giống với bất kỳ một chiếc Mustang nào khác, bởi thiết kế của nó “từ đầu đến chân” là một chiếc xe điện hiện đại. Thậm chí, cửa xe được mở bằng nút bấm thay vì tay cầm như thông thường.

Xe xấu: Corin Sparrow

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 11

Mẫu xe điện xấu xí đầu tiên phải kể đến là Corbin Sparrow - chiếc ô tô khiến người nhìn hình dung đến khuôn mặt của một con vịt. Chiếc xe 3 bánh này chỉ vừa một người ngồi và được thiết kế cho giao thông tại các đô thị. Không nên đánh giá thấp chiếc xe, vì phía sau vẻ ngoài không mấy hấp dẫn của nó là công suất 25 mã lực.

Xe xấu:  ZAP Xebra

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 12

Dù bạn có tin hay không, mẫu ô tô này được phân loại là mô tô ba bánh và có hai biến thể: một sedan và một pickup. ZAP Xebra có vận tốc tối đa 40 dặm (65 km)/giờ và tầm đi 25 dặm (hơn 40 km) mỗi lần xạc đầy pin. Chỉ cần nhìn ảnh là biết vì sao chiếc xe nay lọt top xe điện xấu nhất thế giới.

Xe xấu: Citicar

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 13

CitiCar trông giống như một chiếc xe trong đồ chơi xếp hình của trẻ em. Mẫu xe này được sản xuất trong thời gian tư 1974-1977 bởi một công ty Mỹ có tên Sebring-Vanguard nhằm ứng phó với cuộc khủng  hoảng xăng dầu 1970. Lấy cảm hứng từ xe cart  của sân golf, nhưng thiết kế của CitiCar thực sự rất “khó cảm”.

Xe xấu: Gurgel Itaipu

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 14

Thoạt trông thì không đến nỗi, nhưng Gurgel Itaipu là mẫu xe càng nhìn càng thấy xấu. Đây là sản phẩm của một công ty Brazil có tên Gurgel, ra đời năm 1974, nhưng vì một số lý do được sản xuất với số lượng rất ít. Chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 19 dặm (31 km)/giờ và  tầm đi khoảng 37-50 dặm (60-81 km) mỗi lần xạc đầy.

Xe xấu: Elcar

10 xe điện đẹp nhất và 5 xe điện xấu nhất từng được sản xuất - Ảnh 15

Điều này xảy ra khi một hãng xe có quá ít tiền để thuê một nhà thiết kế có tầm. Tuy bị cho là xe điện xấu nhất thế giới, Elcar có thể tự hào vì là chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên được sản xuất trên thế giới. Mẫu xe này được sản xuất trong thời gian từ 1915-1931 bởi Elkhart Carriage Company. Ngày nay, Elcar là một mẫu xe được nhiều nhà sưu tập tìm kiếm.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.