Doanh số xe điện sẽ tăng cao nhờ ... COVID-19?

Đại dịch COVID-19 đã khiến mọi người nhận thức ra tầm quan trọng của xe điện trong việc giữ gìn môi trường, không khí trong lành.

Mẫu xe điện hai chỗ ngồi đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ảnh: Techcrunch
Mẫu xe điện hai chỗ ngồi đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ảnh: Techcrunch

Các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô dự đoán doanh số bán xe điện sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới của Anh cho thấy coronavirus đang khiến người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về môi trường - và do đó họ có xu hướng sẽ mua xe điện.

Venso Automotive Solutions, một công ty quản lý phương tiện, đã thực hiện một nghiên cứu về 200 người tiêu dùng Anh trong tháng này. Alison Bell, giám đốc tiếp thị của Venson, cho biết họ muốn tìm hiểu xem các tác động của COVID-19 hiện tại có khiến mọi người thay đổi suy nghĩ về việc mua một chiếc xe điện không?

Công ty nhận thấy rằng 45% số người được hỏi đang cân nhắc mua EV sau khi thấy không khí trong lành hơn trong thời điểm cách ly, giãn cách xã hội. 17% đã quyết định sẽ mua một chiếc xe điện và thậm chí bây giờ còn chắc chắn hơn về quyết định của họ. Như vậy, có 62% người tiêu dùng Anh trong cuộc khảo sát sẵn sàng sử dụng điện.

Người tiêu dùng nhận ra rằng giao thông vận tải chiếm 23% lượng khí thải carbon toàn cầu, và khi mọi người không còn được phép đi lại trừ khi thực sự cần thiết họ mới được ra ngoài, chất lượng không khí đã được cải thiện một cách đáng ngạc nhiên. Ngay cả những kênh đào khét tiếng của Venice giờ cũng tự hào với làn nước trong vắt.

Trong số 45% số người tiêu dung đang xem xét mua xe điện, 19% cho biết lần mua tiếp theo của họ sẽ là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Những người còn lại nói rằng họ dự định trở thành tài xế EV trong năm năm tới.

Điều đó cho thấy xe điện đã “gặp may” trong đại dịch. Vào tháng 7/2019, chỉ có 1/3 số người được hỏi cho thấy sự quan tâm đối với xe điện, và họ sẽ chờ thêm 10 đến 15 năm nữa mới mua EV.

Bell tin rằng sự quan tâm của người tiêu dung đến xe điện cũng tăng vọt do những cải tiến trong cơ sở hạ tầng xe điện, và các chính sách ưu đãi thuế của chính phủ, cũng như giờ đây người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện.

Tuy nhiên, bây giờ có vẻ như quyết định mua xe điện đã rõ ràng hơn khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh xảy ra.

Dù vậy, doanh số toàn cầu của xe điện dự kiến ​​sẽ giảm 43% trong năm nay, theo phân tích mới của hang tư vấn Wood Mackenzie. Bloomberg đưa tin doanh số EV ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự suy giảm liên tiếp trong năm thứ ba của họ, một phần do đại dịch.

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp ô tô gần như chỉ xem EV là một công nghệ thúc đẩy - chứ không phải là một nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên vì nhiều lý do, quan niệm này đang thay đổi.

Đại dịch sẽ khiến thế giới phải xem xét lại nhiều khía cạnh về cách chúng ta sống. Bất chấp những tác động ngắn hạn bất lợi đối với chuỗi cung ứng và bán hàng tự động liên quan đến EV, chúng ta có thể thấy người tiêu dùng đang xem xét lại xã hội và lối sống cũng như phương tiện đi lại của họ.

Ở một diễn biến khác, doanh số xe điện của Tesla tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong tháng Ba dù có xảy ra đại dịch, chiếm 25% doanh số bán xe điện của quốc gia này trong tháng.

Mới tuần trước, Tesla tuyên bố đã bán ra trên 88.000 xe trong quý 1/2020 – và đó là “quý tốt nhất từ trước đến nay”, vượt qua mọi dự đoán doanh số.

Khi tình hình đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của Tesla khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên. Trong tháng 1 và tháng 2/2020, Tesla chỉ bán được lần lượt 3.563 và 3.900 xe, nhưng những con số của tháng Ba mới thực sự khác biệt.

Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) tuyên bố Tesla bán được 10.160 xe tại Trung Quốc trong tháng Ba, kết quả tốt nhất trong một tháng của nhà sản xuất.

Trong thời gian đại dịch, Tesla cũng đưa ra các giải pháp bán hàng “không tiếp xúc”, trong đó khách hang có thể lái thử xe bằng cách đặt lịch hẹn online hoặc qua điện thoại và nhận xe qua ứng dụng di động của Tesla.

Mới đây, Tesla đã tung ra video chính thức về một phần hoạt động của nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là nhà máy duy nhất của Tesla đang hoạt động tại thời điểm này.

Video nhà máy sản xuất của Tesla tại Thượng Hải, với hàng trăm robot:

Tổng hợp từ Electrik

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.