Theo hãng tin Bloomberg, các cơ quan quản lý Trung Quốc đang xem xét đặt ra tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất tối thiểu cho lĩnh vực xe điện và các tỉnh không đạt yêu cầu sẽ không được phép bật đèn xanh cho các dự án mới.
Mục đích của chính phủ Trung Quốc là vừa hướng các nhà sản xuất ô tô đến các khu vực hoạt động kém hiệu quả, vừa buộc đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô đã được xây dựng trong vài năm qua nhưng hiện nay đã trở nên dư thừa.
Thị trường xe điện của Trung Quốc là thị trường lớn nhất trên thế giới, và đang được chính phủ thúc đẩy bằng các khoản trợ cấp, khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện, cũng như gia tăng nhanh chóng số lượng các công ty sản xuất ô tô sạch. Những công ty này đã mọc lên như nấm trên khắp Trung Quốc khi chính quyền các tỉnh đưa ra các biện pháp giảm thuế và các biện pháp khuyến khích thành lập. Ví dụ, tỉnh Giang Tô ở phía bắc Thượng Hải đã trở thành một trong những trung tâm như vậy, hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một số trong số đó đã phá sản.
Tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc nói chung là khoảng 53% vào năm ngoái. Theo một báo cáo của Tân Hoa xã hồi tháng 4, Trung Quốc có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện.
Các quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia; Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết vào cuối tuần rằng một nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ quan quản lý là đảm bảo cung cấp tốt các nguyên liệu thô sử dụng trong pin EV, chẳng hạn như lithium, niken và coban. Tình trạng thiếu chip kéo dài hàng năm cũng đã làm giảm sản lượng, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phù hợp năng lực sản xuất với nhu cầu.